Vụ mất 44 tỷ: Nguyên Cục phó Điện ảnh tạm thoát hiểm

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 28/08/2012 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Việc tạm đình chỉ vụ án với ông Lê Ngọc Minh, nguyên Cục phó Cục Điện ảnh khiến nhiều nghệ sĩ trong ngành cảm thấy mất niềm tin và lo lắng.

(VTC News) – Ngày 13/8 vừa qua, Viện kiểm soát nhân dân tối cao đã ký quyết định Tạm đình chỉ vụ án đối với ông Lê Ngọc Minh, nguyên Cục phó Cục Điện ảnh VN liên quan đến việc để thất thoát hơn 44 tỷ đồng ở Cục này.

Làng điện ảnh kinh ngạc

Quyết định số 01/VKSTC-V1 ghi rõ: "Xét thấy hiện nay Phạm Thanh Hải, bị can chính trong vụ án bỏ trốn, đã có lệnh truy nã, chưa có điều kiện để hỏi cung, thu thập chứng cứ đối với bị can cũng như làm rõ một số tình tiết quan trọng khác của vụ án. Để việc điều tra xử lý vụ án được khách quan.

Quyết định:
1 - Tạm đình chỉ vụ án đối với bị can Lê Ngọc Minh
2- Yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công An (C46) tạm đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với Lê Ngọc Minh kể từ ngày ban hành quyết định này, chờ khi nào bắt được Phạm Thanh Hải thì phục hồi điều tra theo quy định của pháp luật".

 
 Quyết định Tạm đình chỉ vụ án đối với ông Lê Ngọc Minh, nguyên Cục phó Cục Điện ảnh VN.

Quyết định trên của Viện kiểm soát nhân dân tối cao đã giáng một đòn mạnh vào hàng loạt nghệ sĩ lão thành, những người đã làm đơn kiến nghị lên Bộ VHTTDL và Chủ tịch nước xem xét trách nhiệm của hai ông Cục trưởng – Lại văn Sinh và Cục phó – Lê Ngọc Minh, một năm trước.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, người có tiếng nói uy tín trong vụ việc thất thoát ở Cục Điện ảnh khá bức xúc khi đón nhận tin này.

Bà Nhã cho biết: “Tôi có nghe mọi người nói lại, nhưng chưa đọc thông tin đó. Thật vớ vẩn. Vì có nhân vật trong đám đó trốn biến (bị can Phạm Thanh Hải – PV) thì những người khác trong đó vô can! Chuyện này khó chấp nhận. Không biết họ đã làm gì mà có thể thoát hiểm được. Anh chị em trong giới cũng truyền tai nhau tin này kinh ngạc”.

Đang nằm ốm ở nhà, biên kịch Phan Thanh Tú thở dài chia sẻ không biết nói gì nữa cả. Chị không muốn nói vì mọi chuyện đã rõ ràng đến thế mà giờ người phạm pháp lại có khả năng thoát tội.

Ông Lê Ngọc Minh, Nguyên Cục phó Cục Điện ảnh. 
Chị bảo chị đã ngán vụ này. Hơn nữa giờ có ý kiến cũng chẳng biết có thay đổi được gì hay không. Nhà biên kịch Phan Thanh Tú nói thêm, chị không phải NSND hay NSƯT, tiếng nói có lẽ không đủ sức nặng.

May chăng thì có các NSND lão thành đứng ra viết đơn kiến nghị cách đây một năm như NSND Lương Đức, NSND Trần Phương và NSND Nguyễn Khắc Lợi giờ lên tiếng còn hy vọng.

Không tỏ ra bàng hoàng như hai nữ biên kịch Trịnh Thanh Nhã và Phan Thanh Tú, đạo diễn Vũ Xuân Hưng (Hãng phim Hội Nhà văn) cho biết:

 “Tôi cho rằng có thể trong vụ việc này ông Minh bị lừa. Tôi cũng trong giới nghệ sĩ, nhưng tôi thấy trong các lĩnh vực khác còn thất thoát đến hàng nghìn tỷ còn ở đây mới có vài chục tỷ mà phải nguyên nhân thế nào người ta ngưng vụ án chắc có lý do của người ta”.

"Như chiến đấu với "cối xay gió"

Sau vụ thất thoát 44 tỷ khiến ngành Điện ảnh chao đảo, Cục điện ảnh đang cố gắng để lấy lại niềm tin trong những người làm nghề. Tuy nhiên, suốt năm 2011, điện ảnh không làm được gì nhiều ngoài tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 17 vào tháng 12 tại Phú Yên.

Hậu quả của vụ thất thoát 44 tỷ đồng ở Cục điện ảnh nhìn tưởng chỉ là câu chuyện tiền bạc, nhưng thực chất nó như giọt nước làm tràn ly cho thấy sự rệu rã của bộ máy hoạt động đang còn nhiều tồn tại của ngành điện ảnh.

Những khó khăn về tiền bạc sau vụ thất thoát 44 tỷ đồng đã kéo ngành điện ảnh đã nghèo lại càng nghèo hơn khi các dự án làm phim không có kinh phí để sản xuất. Hiện nay việc đi xin tiền để làm phim là công việc vô cùng khó khăn. Có thể nói các dự án nếu được duyệt cũng bị tính chi li tới từng đồng.

Thực trạng đó càng khiến cho những nghệ sĩ điện ảnh còn lưu lại trong các hãng phim nhà nước thêm phần mất niềm tin vào tương lai của ngành mình.

Giờ khi nhận thêm quyết định đình chỉ tạm đình chỉ vụ án đối với ông Lê Ngọc Minh, Nguyên Cục phó Cục Điện ảnh liên quan đến việc để thất thoát hơn 40 tỉ đồng ở Cục Điện ảnh cách đây một năm, nói như nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã thì: “Mọi người không biết phản ứng đi tới đâu mà tiếp tục”.

Quả thật khi VTC News liên hệ với một loạt các nghệ sĩ tâm huyết, đều nhận được sự thở dài từ phía họ. Tất cả đều không muốn lên tiếng nữa. Bởi sự việc đã được nói quá nhiều, nhưng kết quả như thế này khiến các nghệ sĩ đã mất công sức làm đơn kiến nghị và đấu tranh hàng năm trời cảm thấy thật sự bất lực. Họ mất hết niềm tin và như thấy mình đang chiến đấu với “cối xay gió”.

 Theo ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VHTTDL thì Bộ chưa nhận được quyết định trên và không nghe nói gì về vụ việc. Hiện Bộ chưa nắm được gì về quyết định kể trên nên không thể đưa ra ý kiến. VTC News sẽ tiếp tục cập nhật những ý kiến từ phía lãnh đạo Bộ VHTTDL trong thời gian sớm nhất.


Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn