Vụ "Lượm": "VTV nên nói lời xin lỗi một cách kịp thời"

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 10/03/2011 10:47:00 +07:00

(VTC News) - Theo Th.s Phạm Đình Lân, Ban biên tập Người xây tổ ấm nên có lời xin lỗi chính thức và kịp thời, không nên để công chúng đợi quá lâu.

(VTC News) - “Khi đã để ra sai sót, cơ quan báo chí cần phải kịp thời cải chính và lên tiếng xin lỗi khán giả. Do vậy, VTV cần phải có câu trả cụ thể, không nên để công chúng phải chờ đợi quá lâu” - Thạc sĩ Phạm Đình Lân, phó chủ nhiệm khoa Báo chí & Truyền thông (ĐQGHN), bình luận về ứng xử của chương trình Người xây tổ ấm với vụ "Lượm".

Ban biên tập Người xây tổ ấm - Đài Truyền hình VN đã chính thức lên tiếng về chuyện cô Lượm là không có thực vào lúc 22h45 tối 8/3 vừa qua, tuy nhiên chưa phải lời nhận lỗi và xin lỗi khán giả cả nước. Điều này khiến dư luận càng thêm bức xúc, chờ đợi. Xung quanh câu chuyện này và cả vấn đề tác nghiệp báo chí - xác minh nguồn tin nói chung, phóng viên đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với Phó chủ nhiệm Khoa Báo chí & Truyền thông, ĐH KHXH&NV - Thạc sĩ Phạm Đình Lân.

Thạc sĩ Phạm Đình Lân - Phó chủ nhiệm Khoa Báo chí & Truyền thông, ĐH KHXH&NV (ĐHQGHN) trong buổi trao đổi với VTC News (Ảnh: Phạm Thịnh).

- Thưa ông, ông có theo dõi vụ việc "Lượm" trong chương trình Người xây tổ ấm không?

- Những ngày qua tôi cũng có theo một số thông tin về sự việc của cô "Lượm" thông qua báo đài.

- Đứng ở góc độ một khán giả xem truyền hình, ông có bình luận gì về sự việc và theo ông, phải chịu trách nhiệm chính trong sự việc này là ai?

- Là một khán giả truyền hình tôi cũng cảm thấy bất ngờ vì câu chuyện của một nhân vật điển hình trong đời sống được chọn để phát sóng, giờ đây lại hóa ra là bịa đặt. Nhưng nếu đổ lỗi cả cho cô Thùy Dương thì hoàn toàn không đúng. Sai sót đầu tiên phải nói đó là Ban biên tập Đài Truyền hình VN, khi thực hiện viết về một người thật, việc thật mà chỉ dựa trên những điều “nghe thấy”, không thẩm định lại sự thật hay lấy xác minh từ một cơ quan địa phương nào.

PGS.TS Đinh Hường, Chủ nhiệm Khoa Báo chí & Truyền thông (ĐH KHXH&NV):

Đây là một tai nạn nghề nghiệp phải nói là có mức độ khá nghiêm trọng. Ban biên tập chương trình Người xây tổ ấm đã sai lầm, và thiếu sự kiểm định sự thậtđã đưa một nhân vật văn học thành nhân vật báo chí, biến cái không thật thành cái có thật.

Một khi thông tin đã được đăng tải trên báo chí, đặc biệt với một Đài Truyền hình Quốc gia thì cần phải đảm bảo tính chân thực nhất.

Ở một số các nước phương Tây, sai phạm kiểu như thế này sẽ bị quy vào tội “phỉ báng công chúng”.

Như vậy, sai phạm của Đài Truyền hình VN trong việc chứng thực thông tin là quá rõ ràng, cần nhanh chóng có động thái để lấy lại niềm tin của công chúng.

Phan Ngọc (ghi)



- Tối 8/3 trong chương trình Người xây tổ ấm, BTV Kim Ngân đã có lời phát biểu về vụ việc, tuy nhiên, điều khán giả mong đợi nhất là lời xin lỗi lại không hề thấy nhắc tới. Ông suy nghĩ thế nào về cách giải quyết này?

- VTV đã có động thái nhắc tới vụ việc của “Lượm” cho thấy họ đã thấy được sai sót của ekip trong khi thực hiện chương trình Người xây tổ ấm. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi có thể họ không muốn mổ xẻ sự việc trong ngày Quốc tế phụ nữ, nên đã chọn cách giải quyết như vậy.

Chúng ta nên chờ đợi thêm một thời gian để có được câu trả lời chính thức từ VTV. Họ phải có một cách trả lời lại như thế nào để các khán giả xem truyền hình cảm thấy thỏa mãn hơn.

- Là một Nhà báo có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, theo ông, VTV xử lý vụ việc này đã thỏa đáng chưa?

- Làm báo đôi khi cũng khó tránh khỏi những sai sót. Nhưng trước khi được đăng tải, người viết phải đảm bảo tính chân thật của sự việc. Với truyền hình thì điều này càng hết sức quan trọng khi nó thu hút hàng triệu khán giả. Nhưng khi đã để xảy ra sai sót, thì cơ quan báo chí cần phải kịp thời cải chính và lên tiếng xin lỗi khán giả. Do vậy, VTV cần phải có câu trả cụ thể, không nên để công chúng phải chờ đợi quá lâu.

- Với một chương trình truyền hình uy tín như Người xây tổ ấm của Đài Truyền hình VN thì theo ông, sự việc sai sót xảy ra như vừa qua sẽ ảnh hưởng như thế nào đến dư luận xã hội?

- Sự việc “Lượm” phải nói rằng thật đáng tiếc cho một thương hiệu đã có tên tuổi như Người xây tổ ấm. Khi vụ việc vỡ lở, điều đó đã tác động rất lớn đến dự luận xã hội. Những nhà hảo tâm, những người đã luôn theo sát chương trình và sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh éo le cũng cảm sẽ cảm thấy niềm tin sụt giảm.

Bởi vậy, VTV cần có hướng giải quyết nhanh chóng để ổn định dư luận và lấy lại lòng tin của khán giả xem truyền hình.

- Với tư cách là người thầy đã và đang đào tạo chuyên ngành báo chí, ông có lời khuyên nào cho các nhà báo trẻ trong quá trình tác nghiệp?


- Chúng tôi luôn nhắc nhở sinh viên của mình, chân thật là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình làm báo. Khi tác nghiệp, chỉ cần bỏ sót một “góc khuất nhỏ” cũng đủ phá vỡ sự hoàn hảo của một chương trình truyền hình.

Và khi có những sai sót đáng tiếc xảy ra thì cần phải mạnh dạn nói một lời xin lỗi đến độc giả một cách kịp thời.

- Xin cảm ơn ông!

Trao đổi với phóng viên VTC News sau ngày 8/3, Trần Thị Thùy Dương ‘tố” nhà đài đã không hề yêu cầu cô xuất trình Chứng minh thư nhân dân để xác minh thông tin. Cô khẳng định nếu nhà đài xác minh thông tin kỹ hơn thì cô cũng không vấp phải một vết trượt dài như vậy. Bản thân cô có lỗi một phần nhưng phía Đài Truyền hình VN cũng có lỗi một phần.

Nhà báo Hoàng Lệ Dung - tác giả phóng sự Cuộc đời của Lượm - khẳng định lại, vụ việc là một "tai nạn" đáng tiếc trong đời làm nghề của chị. Tuy nhiên, khi được hỏi về xử lý của lãnh đạo Đài Huế thì chị tỏ ra rất thận trọng trong trả lời phóng viên. Hiện tại, nhà báo Lệ Dung chưa nhận được thông tin về hình thức xử lý về sự cố vừa qua.

Trần Viết Long 



Phan Ngọc - Phạm Thịnh (thực hiện)




Bình luận
vtcnews.vn