Vũ khí laser của Mỹ vẫn chưa thể diệt tên lửa

Khám pháThứ Ba, 26/10/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan phòng thủ tên lửa (MDA) của Mỹ đã tiếp tục thử nghiệm vũ khí laser hàng không ALTB trên máy bay Boeing 747-400F, song không thành công.

(VTC News) – Cơ quan phòng thủ tên lửa (MDA) của Mỹ đã tiếp tục thử nghiệm vũ khí laser hàng không ALTB trên máy bay Boeing 747-400F, song không thành công.

 

Theo thông tin từ MDA, vũ khí laser hàng không ALTB là một trong các thành tố quan trọng cấu thành trong hệ thống phòng thủ tên lửa tương lai của Mỹ.

 

Tuy nhiên, qua nhiều lần thử nghiệm, loại vũ khí siêu hiện đại này vẫn chưa làm hài lòng các nhà nghiên cứu và sản xuất vũ khí của Mỹ. Trong hàng loạt các đợt thử nghiệm trong năm nay thì đã có tới 4 lần thử nghiệm không thành công.

 

Hai lần thử nghiệm trước diễn ra vào ngày 1/9/2010. Trong lần thử nghiệm này, đáng ra vũ khí laser trang bị trên máy bay Boeing phải tiêu diệt mục tiêu giả định trong phạm vi 100 dặm (161 km), song do lỗi ở phần lập trình nên vũ khí laser đã không thể tiêu diệt được mục tiêu.

 

Vũ khí laser hàng không ALTB trang bị trên máy bay Boeing 747-400F của Mỹ vẫn chưa thể tiêu diệt tên lửa đạn đạo. 

Hai lần thử nghiệm mới đây nhất diễn ra vào ngày 20/10, vũ khí laser trang bị trên máy bay Boeing 747-400F cũng không thể tiêu diệt mục tiêu giả định là tên lửa đạn đạo trong giai đoạn phóng do lỗi hệ thống nên vũ khí laser không thể theo dõi và phát hiện quỹ đạo bay của tên lửa.

 

Phía MDA cho rằng, mục tiêu giả định là tên lửa đạn đạo đã phóng thành công nhưng thiết bị cảm biến trên ALTB lại không hoạt động theo lập trình nên không thể theo sát quỹ đạo bay của tên lửa, do đó vũ khí laser không thể tiêu diệt được mục tiêu.

 

Tính trong năm 2010, mới chỉ có hai lần thử nghiệm vũ khí laser ALTB được coi là thành công. Khi đó, thử nghiệm đã diễn ra vào giữa tháng 2/2010. Vũ khí laser trang bị trên máy bay Boeing đã tiêu diệt thành công hai mục tiêu giả định là tên lửa đạn đạo đối phương.

 

Vũ khí laser hàng không ALTB do Các tập đoàn Boeing, Northrop Grumman và Lockheed Martin nghiên cứu, chế tạo, trong đó tập đoàn Boeing phụ trách chế tạo biến thể máy bay B747-400F để ứng dụng vũ khí laser hàng không, Northrop Grumman phụ trách chế tạo vũ khí laser ALTB và Lockheed Martin phụ trách nghiên cứu, chế tạo hệ thống dẫn đường chính xác cho vũ khí laser.

 

Vào tháng 6/2009 Lầu Năm Góc đã cắt nguồn kinh phí để chế tạo loại vũ khí laser hàng không thứ hai dự kiến trang bị trên máy bay B-747-400F với tổng trị giá 1-1,5 tỷ USD.

 

Theo kế hoạch ban đầu, loại vũ khí này sẽ được ứng dụng trong hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ nhằm tiêu diệt tên lửa đạn đạo đối phương trong giai đoạn đầu của quỹ đạo bay tên lửa.

 

Tuy nhiên, sau đó không rõ vì lý do gì Bộ Quốc phòng Mỹ đã tuyên bố từ bỏ kế hoạch này. Hiện nay, Mỹ đang xem xét khả năng sử dụng vũ khí laser hàng không như một trong các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa tương lai của Mỹ.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn