Vũ khí chính xác cao của Nga đang quét sạch IS khỏi mặt đất

Thế giớiThứ Hai, 30/11/2015 08:49:00 +07:00

Những cuộc không kích với hàng ngàn quả bom chính xác cao của Nga đang thổi bay hang ổ của IS và khiến chúng không còn chỗ dung thân.

(VTC News) - Những cuộc không kích với hàng ngàn quả bom chính xác cao của Nga đang thổi bay hang ổ của IS và khiến chúng không còn chỗ dung thân.

Trong số các máy bay của Nga đang tham chiến ở Syria có thể kể đến máy bay ném bom chiến lược 'Thiên nga trắng' Tu-160, máy bay ném bom chiến lược Su-34, chiến cơ đa chức năng Su-30SM và những quả tên lửa hành trình Kh-101.

Tu-160


Sputnik cho rằng không có sự kết hợp nào đáng sợ hơn giữa máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và tên lửa hành trình Kh-101. Mặc dù ra đời từ những năm 1980 nhưng giữa tháng 11 vừa qua là lần đầu tiên 'Thiên nga trắng' được tham chiến.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga 
Mặc dù đã hơn 30 năm ra đời nhưng những chiếc Tu-160 hiện nay được nâng cấp đến 60% so với nguyên bản. Trong đó chủ yếu là cải tiến về hệ thống điện tử, điện, hệ thống đầu cuối và các tên lửa mang theo.

Sergei Agishev, chuyên gia về điện tử và quan học cho biết: "Tất cả những gì còn lại chỉ là thân máy bay, các hệ thống điện tử, điều khiển, phát hiện mục tiêu đã được thay mới".

Video Su-30SM hộ tống Tu-160

Lợi thế của Tu-160 đó là khả năng phóng các tên lửa hành trình từ khoảng cách lớn, không cần tiếp cận chiến trường.

Chuyên gia về hệ thống điện tử và đạn dược Vyacheslav Khaziev cho biết: "Khoảng cách 3.000km không phải là vấn đề với các tên lửa hành trình Nga".

Không chỉ các tên lửa từ máy bay mà hệ thống tên lửa hành trình Kalibr phóng đi từ chiến hạm Nga cũng có khả năng tấn công mục tiêu từ khoảng cách hàng ngàn km.
Su-34

Đây là loại máy bay ném bom thế hệ 4++, một trong những phần cứng hiện đại nhất của kho vũ khí Nga.
Máy bay ném bom Su-34 của Nga xuất kích trong đêm
Máy bay ném bom Su-34 của Nga xuất kích trong đêm 
Với vũ khí chính xác cao, hệ thống định vị, bản đồ số và các thiết bị hỗ trợ khác, Su-34 có thể dễ dàng tấn công các hang ổ của IS. Máy bay này được cho là chưa đánh trượt một mục tiêu nào kể từ khi Nga tham chiến ở Syria, ngày 30/9 vừa qua.

Ngoài khả năng tấn công, cỗ máy trị giá 40 triệu USD này cũng được trang bị hệ thống phòng thủ tiên tiến. Su-34 được trang bị khả năng bắn phá các tên lửa của đối phương lao đến nó.

Video Su-34 không kích IS

Tuy nhiên, sau sự cố Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, Nga sẽ cho các chiến cơ Su-30SM hỗ trợ máy bay ném bom của mình.

Đây là loại chiến cơ có thể mang cực nhiều tên lửa tầm ngắn và trung, đủ khả năng bảo vệ các máy bay ném bom của Nga trên đường đi làm nhiệm vụ không kích IS.

Tùng Đinh
(theo RT)
Bình luận
vtcnews.vn