Vũ khí bí mật có thể trả đũa hạt nhân của Triều Tiên

Thế giớiChủ Nhật, 07/05/2017 15:56:00 +07:00

Các thùng container của Triều Tiên có thể bí mật mang vũ khí hạt nhân áp sát lãnh thổ đối phương để kích nổ trả đũa trong trường hợp bị tấn công.

Các chuyên gia hiện nay đều cho rằng trong trường hợp nổ ra xung đột, Triều Tiên sẽ sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để thực hiện đòn tấn công hạt nhân vào Mỹ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng có thể đang sở hữu hàng triệu vũ khí bí mật đủ khả năng thực hiện mục đích này, đó là các container chở hàng thông thường, theo National Interest.

Chuyên gia Chris Douglas cho rằng với việc được vận chuyển đi khắp thế giới, container có thể trở thành hệ thống vũ khí liên lục địa hoàn hảo. Một đầu đạn hạt nhân đặt trong container có thể tới bất kỳ nước nào, dù chúng nằm xa cảng biển, nhờ kết hợp giữa vận tải tàu biển và trên bộ. Ngoài ra, hệ thống phòng thủ tên lửa đang được Mỹ triển khai khó có thể kịp thời nhận diện và phá hủy những vũ khí bí mật này.

Hinh anh

Một tàu chở hàng mang cờ Triều Tiên. (Ảnh: NK News)

Triều Tiên có thể bí mật dùng tàu cá, tàu ngầm đưa vũ khí hạt nhân vào container để tàu chở hàng vận chuyển đến mục tiêu. Việc che giấu vũ khí này rất dễ dàng, bởi có tới 3.000 khu vực thương mại tự do trên thế giới, trong đó nhiều quốc gia quản lý hệ thống vận tải biển lỏng lẻo, hàng hóa dễ dàng thay đổi nhãn hiệu và hóa đơn chứng từ.

Triều Tiên nắm rõ cách vận hành hệ thống thương mại thế giới, cho phép họ qua mặt các biện pháp cấm vận khắt khe trong nhiều năm. Điều này cũng có thể áp dụng khi vận chuyển vũ khí hạt nhân ra nước ngoài. Việc một tàu chở hàng Triều Tiên bị bắt giữ ở Panama năm 2013 vì vận chuyển các vũ khí, khí tài quân sự bị cấm cho thấy quốc gia này coi tàu biển là một phương thức vận chuyển "né cấm vận" hữu hiệu.

Nếu đối mặt với nguy cơ chiến tranh hủy diệt, Bình Nhưỡng sẽ không do dự chuyển một container hạt nhân đến Mỹ hoặc một nước đồng minh và kích nổ. Nước này cũng có khả năng dùng tàu ngầm diesel - điện mang bom hạt nhân đến gần cảng biển Mỹ hoặc Australia.

Video: Lính Triều Tiên khoe tuyệt kỹ "mình đồng da sắt"

Triều Tiên hiểu nền kinh tế Mỹ và thế giới sẽ rơi vào suy thoái nếu xảy ra đòn trả đũa hạt nhân. Việc để tàu chở container mang vũ khí hạt nhân đi khắp thế giới sẽ buộc Mỹ phải cân nhắc kỹ trước khi tấn công. Điều này cũng phân tán nguồn lực của Mỹ và đồng minh để tìm kiếm, dẫn tới mất nhiều thời gian và công sức chỉ để xác nhận sự tồn tại của chúng.

Với hơn 17 triệu container lưu thông trên các vùng biển toàn thế giới, việc phát hiện container mang vũ khí là cực kỳ khó khăn. Đó là chưa kể tới hàng nghìn tàu được sử dụng làm mồi nhử, gia tăng cơ hội vận chuyển trót lọt cho tàu mang đầu đạn thực sự.

Mỹ buộc phải thận trọng và khó có thể tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên, bởi họ có nguy cơ hứng chịu đòn tấn công hạt nhân trả đũa. Việc không lường hết nguy cơ có thể gây hậu quả thảm khốc cho Mỹ và thế giới, với tổn thất nặng nề về người và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, chuyên gia Douglas cảnh báo.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn