Vụ Iphone gián điệp: Apple nói không sai nhưng sẽ sửa

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 28/04/2011 12:07:00 +07:00

(VTC News) - Cuối cùng thì Apple cũng phải lên tiếng về việc iPhone được cài sẵn phần mềm gián điệp và đưa ra lời hứa sẽ phát hành một bản vá lỗi.

(VTC News) - Cuối cùng thì Apple cũng phải lên tiếng về việc iPhone được cài sẵn phần mềm gián điệp và đưa ra lời hứa sẽ phát hành một bản vá lỗi trong thời gian ngắn.

Hãng giải thích trong phần Câu hỏi thường gặp (FAQ) vừa được đăng lên trang chủ của Apple, rằng việc đó không phải là theo dõi người dùng iPhone, mà thay vào đó là mục đích thu thập được thông tin định vị chính xác hơn.

Công ty cũng thừa nhận có một lỗ hổng trong phần mềm làm cho iPhone phải chứa quá nhiều thông tin.

Bê bối “lỗi” định vị

Tuần trước, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng iPhone đã theo dõi và lưu trữ thông tin định vị của người dùng trong 1 năm qua. Những thông tin này được lưu trong  một file không được mã hóa trên điện thoại iPhone và cũng được sao lưu ở dạng không mã hóa trong những máy tính được đồng bộ hóa với các thiết bị trên, dữ liệu này được gửi cho Apple.

Sự thật Apple đã lưu giữ thông tin định vị về thiết bị của người tiêu dùng, bằng file không mã hóa và không được sự cho phép của người tiêu dùng, họ đã bị phản ứng dữ dội vì vi phạm chính sách riêng tư. Trong một tuần liền, Apple đã từ chối bình luận về tình huống này. Hiện tại công ty đang giải thích một phần của vụ việc.

Vụ iPhone được coi là bị cài "con rệp" gián điệp gây bức xúc cho người dùng

Apple cho biết đó không phải là sự theo dõi vị trí của người dùng. Thay vào đó là sự ghi lại các vị trí của điểm thu phát Wi-fi và tháp thu phát sóng di động ở khu vực lân cận của iPhone và duy trì cơ sở dữ liệu với mục đích nâng cao các dịch vụ dựa trên việc định vị. Apple cũng nói rằng điều này không thể theo dõi từng người dùng về thông tin định vị gửi cho công ty vì thông tin này được gửi dưới dạng giấu tên và không được mã hóa.

 “Apple không theo dõi thông tin định vị iPhone của bạn. Apple chưa từng làm vậy và không bao giờ có ý định làm như vậy”.

Sẽ phát hành bản vá lỗi

Nhưng công ty đã thừa nhận lưu giữ quá nhiều thông tin về vị trí của khách hàng. Và sẽ sớm phát hành một phần mềm để sửa lỗi này.

Đại diện Apple nói: “Lý do iPhone lưu giữ quá nhiều dữ liệu là do một lỗi chúng tôi chưa phát hiện ra và dự định vá lỗi trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi cũng không nghĩ rằng iPhone cần lưu dữ liệu này quá 7 ngày”.

Hãng công nghệ nổi tiếng khẳng định, người dùng có thể tắt tính năng theo dõi vị trí trên điện thoại của họ khi họ tắt dịch vụ định vị. Nhưng một lỗi của phần mềm cũng ngăn cản việc này.

Bên cạnh việc thu thập thông tin về điểm kết nối Wi-fi công cộng và tháp sóng di động, Apple công nhận iPhone, iPad cũng “thu thập dữ liệu giao thông ẩn danh để làm nguồn cơ sở dữ liệu với mục tiêu cung cấp người dùng iPhone dịch vụ thông tin giao thông tốt hơn trong một vài năm tới”.

Hiện, công ty đang cung cấp thông tin ẩn danh về người sử dụng cho những chuyên viên thiết kế thuộc bên thứ ba để vá lỗi ứng dụng này.

“Hệ thống quảng cáo iAds của công ty chúng tôi có thể sử dụng thông tin định vị đó như là mục tiêu nhắm đến để quảng cáo. Thông tin định vị sẽ không được chia sẻ cho bất kì bên thứ ba nào hoặc một quảng cáo nào trừ khi người dùng cho phép một cách rõ ràng là chúng tôi có thể đưa vị trí của họ lên quảng cáo hiện tại (ví dụ như việc yêu cầu quảng cáo xác định vị trí cửa hàng cần tìm ở gần họ nhất)”.

Apple cho biết công ty dự kiến phát hành một phần mềm cập nhật trong một vài tuần tới, với các tiện ích:
•    Giảm dung lượng cơ sở dữ liệu dựa trên nguồn thực tế về điểm phát Wifi và tháp thông tin di động lưu trên iPhone
•    Ngừng lưu giữ khối lượng thông tin này
•    Xóa toàn bộ thông tin này khi tính năng định vị được tắt
Và cuối cùng, Apple tiết lộ trong hệ điều hành iOS sắp phát hành, khối lượng thông tin định vị này sẽ được mã hóa lưu vào iPhone.

Minh Hạnh
(theo Cnet)

Bình luận
vtcnews.vn