Vụ hành hạ mẹ liệt sỹ 96 tuổi: Xã: "có", huyện: "không"

Thời sựThứ Tư, 08/09/2010 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền địa phương đã vào cuộc xác minh thông tin. Nhưng mỗi cấp lại nói về sự việc này với nội dung khác biệt.

(VTC News) - Sau khi thông tin về vụ việc “mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Hữu bị con, cháu hành hạ” được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc và có báo cáo sự việc. Tuy nhiên mỗi cấp lại đưa ra kết quả khác nhau…

Huyện nói không

Ngay sau khi báo chí đưa tin về sự việc tại thôn Đục Khê, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội xảy ra việc đánh đập mẹ Liệt sỹ, Thành ủy, CA thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo huyện Mỹ Đức và CA huyện Mỹ Đức cần nhanh chóng vào cuộc, tiến hành xác minh sự việc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 26/8/2010, UBND huyện Mỹ Đức đã có báo cáo kết quả xác minh thông tin vụ việc. Bản báo cáo số 142/UBND do Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, ông Nguyễn Văn Hậu ký nêu rõ như sau: Cụ Nguyễn Thị Hữu (SN 1917), địa chỉ tại thôn Đục Khê (Mỹ Đức – Hà Nội) là mẹ liệt sỹ Phạm Văn Mẫn hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hiện cụ đang sống cùng vợ chồng người con trai là ông Phạm Văn Bốn (1953, trú tại thôn Đục Khê).

“Vào lúc 10h ngày 13/8/2010, cụ Nguyễn Thị Hữu có đi lang thang ra đường. Do sợ cụ bị tai nạn, nên cháu nội là Phạm Văn Thìn (SN 1976) là con trai của ông Phạm Văn Bốn) đi tìm về. Thìn có cầm một đoạn thanh tre có kích thước rộng 1,5cm, dài 40cm đập xuống đất để đe dọa cụ Hữu. Thìn có dùng thanh tre này đập đập vào bàn chân cụ Hữu và bảo cụ về nhà. Sau đó Thìn đã đưa cụ Hữu về nhà.”…

 Bản báo cáo kết quả xác minh sự việc của UBND huyện Mỹ Đức

Cũng theo bản báo cáo này, UBND huyện Mỹ Đức khẳng định: “Qua kiểm tra dấu vết trên thân thể cụ Hữu không phát hiện dấu vết hay thương tích nào, không có việc cụ Hữu bị con, cháu hành hạ, ngược đãi như báo đã nêu.”… Xét thấy vụ việc trên là xô sát nhỏ, xảy ra trong nội bộ gia đình, thương tích không lớn, nên CA huyện Mỹ Đức cùng CA xã Hương Sơn đã có những biện pháp ngăn chặn và đang tiến hành giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.”

Xã bảo có

Còn theo ông Phạm Mạnh Long, Trưởng CA xã Hương Sơn cho phóng viên VTC News biết: “Ngày 13/8/2010, cụ Hữu đi chơi ngoài đường, thấy vậy Thìn đã gọi cụ về rồi rút thanh tre (thanh rào trang trí của hàng cà phê nhà Thìn) vụt vào đùi cụ Hữu lằn vết đỏ”.

Ngày hôm sau, bà Phạm Thị Tín (SN 1951, là con gái cụ Hữu) đến thăm mẹ, vệ sinh cá nhân cho cụ Hữu thì phát hiện những vết bầm, vết đỏ trên. Bà Tín có hỏi cụ Hữu, cụ cho biết là Thìn đã đánh cụ. Bà Tín đã hỏi Thìn vì sao lại đánh cụ Hữu thì Thìn nói không có chuyện đó.

Ngày 16/8, sau khi hay tin, bà Cần và bà Tín đến để đưa cụ Hữu đi ra trạm xá khám. Thấy hai bác đưa bà đi, Thìn đang nằm võng, bật dậy, vác điếu cày vụt tới tấp vào lưng, tay, chân hai người bác của mình. Sau đó, bà Tín và bà Cần đã báo cáo sự việc với CA xã, đề nghị chính quyền giải quyết để hai bà có thể đến thăm cụ Hữu thường xuyên. CA xã đã có mặt kịp thời, đồng thời cho gọi ông Bốn, Thìn, bà Cần, bà Tín lên trụ sở UBND để làm việc.

Ông Long cho biết, Thìn đã thừa nhận trước đó, Thìn có vụt cụ Hữu vào đùi, và có dùng điếu cày đánh hai người bác ruột của mình. CA xã đã lập biên bản xử lý hành chính đối với Thìn về hành vi hành hung, xúc phạm thân thể người khác đồng thời giáo dục, răn đe Thìn về những hành vi trái pháp luật, phi đạo đức.

Ông cũng cho biết, CA huyện đã cùng Phòng LĐ-TB&XH huyện, phối hợp cùng CA xã tới nhà ông Bốn xác minh sự việc. Gian buồng mà cụ Hữu đang ở nối liền với ba gian nhà ngoài, cụ Hữu vẫn đi lại, sinh hoạt bình thường.

"Xét thấy sự việc không quá nghiêm trọng, chưa đến nỗi phải khởi tố hình sự chính quyền địa phương chỉ xử lý hành chính, đưa vào diện quản lý tại địa phương theo quy định của pháp luật."

Cũng theo ông Long, cha con ông Bốn ở làng vốn là những đối tượng chấp hành quy định của pháp luật không tốt. Các con ông Bốn cũng thường xuyên cãi lại cha. Trong cuộc sống thường ngày tại địa phương, gia đình ông Bôn rất hay mâu thuẫn và xích mích với bà con hàng xóm.

Nam Phong

Bình luận
vtcnews.vn