Vụ "hải cẩu phá Tam Giang": Ngư dân đòi tiền lưới

Thời sựThứ Bảy, 30/10/2010 06:25:00 +07:00

(VTC News)- Hơn một tháng sau khi bàn giao hải cẩu cho Viện hải dương học Nha Trang anh Hoàng Văn Lưỡng, ngư dân bắt được hải cẩu đã làm đơn đòi tiền... lưới.

(VTC News) - Sau khi con hải cẩu do ngư dân Hoàng Văn Lưỡng bắt được ở phá Tam Giang (tỉnh TT. Huế) được bàn giao cho Viện Hải dương học Nha Trang nuôi dưỡng để phục vụ nghiên cứu, đến nay gia đình anh Lưỡng cho biết, vẫn chưa nhận được khoản trợ cấp bồi thường hư hại nông cụ bị hải cẩu “quậy phá”.

Theo đó, ngày 29/10, anh Hoàng Văn Lưỡng, ngư dân xã Hải Dương (Hương Trà, tỉnh TT. Huế) đã có đơn gửi các cơ quan chức năng địa phương đề nghị can thiệp về việc gia đình anh không nhận được tiền hỗ trợ chi phí hư hỏng ngư lưới cụ, nuôi nhốt hải cẩu sau khi bắt được.
Như VTC News đã đưa tin, chiều 14/9, anh Lưỡng cùng vợ đánh cá trên phá Tam Giang, gần cửa biển thì tình cờ bắt được con hải cẩu còn sống nặng khoảng 30kg. Sau khi bắt được hải cẩu, các đơn vị liên quan đã tiến hành thẩm tra, thuyết phục gia đình anh Lưỡng nộp cho Chi cục Bảo vệ và Khai thác nguồn lợ thủy sản TT. Huế để nuôi dưỡng và lên phương án xử lý hải cẩu đúng luật định.

 Con hải cẩu nặng 30kg được phát hiện trên phá Tam Giang

Đến ngày 18/9, Viện Hải Dương học Nha Trang đã tiếp nhận lại chú hải cẩu với mục đích “nuôi dưỡng, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và giáo dục cộng đồng”.

Trước khi giao nộp hải cẩu, ngày 17/9, các cơ quan chức năng địa phương gồm Phòng NN & PTNT huyện Hương Trà, UBND xã Hải Dương cùng anh Hoàng Văn Lưỡng đã lập biên bản xác định tài sản thiệt hại trong khi vô tình bắt được hải cẩu là 15.400.000 đồng.

Biên bản làm việc giữa các cơ quan chức năng và gia đình anh Lưỡng đồng ỳ bồi thường cho anh là 15,4 triệu đồng
Đến ngày 29/10 anh Lưỡng vẫn chư thấy tiền hỗ trợ nên đã có kiến nghị, thắc mắc và UBND xã Hải Dương cũng có tờ trình gửi Sở NN & PTNT, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và UBND huyện Hương Trà đề nghị xem xét hỗ trợ thiệt hại cho anh Hoàng Văn Lưỡng.

Hiện anh Lưỡng đang chờ đợi số tiền hỗ trợ mua ngư cụ để đầu tư lại số ngư cụ bị hải cẩu phá khi lọt lưới gia đình anh trong lúc đánh cá trên phá Tam Giang để ổn định công việc chính của gia đình.

Trần Viết Long

Bình luận
vtcnews.vn