Vụ hacker xâm nhập TPBank lấy 1 triệu euro được ngăn chặn thế nào?

Kinh tếThứ Hai, 16/05/2016 01:50:00 +07:00

Dư luận khá ngạc nhiên khi biết ngân hàng vừa bị hacker tấn công vào hệ thống chuyển tiền SWIFT mới được trao giải “Ngân hàng điện tử tốt nhất”.

(VTC News) – TPBank cho biết về quá trình ngăn chặn hacker xâm nhập với mục đích lấy 1 triệu euro từ ngân hàng này.

Ngày 13/6, Financial Times đưa tin các chuyên gia khẳng định thời gian gần đây một ngân hàng Việt Nam đã bị các tội phạm công nghệ cao tấn công bằng cách sử dụng cùng phương pháp như đã làm với ngân hàng trung ương Bangladesh để ăn cắp tiền.

Không lâu sau đó, Reuters đã tiết lộ ngân hàng Việt Nam. Đó là ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank). Theo Reuters, TPBank cho biết họ đã ngăn cản được một vụ tấn công mạng trong đó nhóm hacker sử dụng những thủ thuật tương tự như vụ hack ở Ngân hàng Trung ương Bangladesh.


TPBank, ngân hàng có trụ sở ở Hà Nội đã gửi đi thông báo này để đáp lại yêu cầu của Reuters. Reuters đặt ra nghi vấn rằng vào quý IV năm ngoái ngân hàng này đã phát hiện ra những tin nhắn lừa đảo thông qua hệ thống SWIFT, yêu cầu ngân hàng chuyển đi hơn 1 triệu euro (tương đương 1,1 triệu USD).

TPBank nói rằng họ đã nhanh chóng phát hiện ra lỗi này, chặn đứng việc chuyển tiền đến nhóm tội phạm và ngay lập tức liên lạc với các bên liên quan.

TPBank thông báo vụ tấn công này “không gây ra bất cứ thiệt hại nào và cũng không ảnh hưởng đến hệ thống SWIFT nói riêng và hệ thống giao dịch giữa TPBank và khách hàng”.

Các giao dịch nói trên sử dụng cơ sở hạ tầng của bên thứ ba đã được TPBank thuê để kết nối họ với hệ thống SWIFT với máy chủ đặt ở nước ngoài. TPBank từ chối cung cấp tên của nhà cung cấp này, nhưng cho biết đã chấm dứt hợp đồng và chuyển sang sử dụng hệ thống mới có tính bảo mật cao hơn đồng thời cho phép họ kết nối trực tiếp với SWIFT.

TPBank cho biết có thể phần mềm độc hại (malware) đã được cài đặt vào ứng dụng mà bên thứ ba sử dụng. Mới đây SWIFT vừa phát đi cảnh báo về các phần mềm độc hại.

Theo Reuters, ban đầu, khi Reuters tiếp cận, TPBank từ chối trả lời đề tài này và cho rằng "không có vấn đề gì". Reuters còn cho biết hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn chưa có bình luận gì về trường hợp này.

TPBank thành lập năm 2008 với sự góp sức của FPT, tập đoàn công nghệ Việt Nam. Vì vậy, TPBank được đánh giá là một trong những ngân hàng hiện đại nhất nước. Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo các Ngân hàng Châu Á 2016 (The Asian Banker Summit 2016) do The Asian Banker tổ chức, ngày 10/5/2016 tại Hà Nội, TPBank đã nhận giải thưởng - Best Internet Banking (Ngân hàng điện tử tốt nhất) do The Asian Banker trao tặng.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn