Vụ đổ bùn lấp mộ dân: Sẽ xây tường bảo vệ nghĩa trang

Thời sựThứ Hai, 06/09/2010 12:54:00 +07:00

(VTC News) - UBND phường Dương Nội đã giao cho các đơn vị xây dựng kế hoạch làm hàng rào bảo vệ nghĩa trang và đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi khắc phục.

(VTC News)- Ngày 5/9, UBND phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Hội) cho biết đã có buổi họp giữa đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND phường và các gia đình có mộ bị ảnh hưởng do bùn đất vùi lấp tại nghĩa trang Đồng Trưa xảy ngày 22/8 vừa qua.

Theo ông Lê Khánh Đồng, Chủ tịch UBND phường cho biết, đến trưa ngày 2/9, công tác khắc phục việc hút bùn căn bản đã hoàn thành, đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh mộ theo đúng phong tục tập quán, tín ngưỡng của người dân địa phương. Hiện bia, chân và mặt mộ của 36 ngôi mộ đã phát lộ. Các ngôi mộ bị ảnh hưởng đều đã được đắp cạp lại.

Hiện nay, đã có 30 gia đình đến đăng ký nhận 31 ngôi mộ sau khi bị bùn vùi lấp. Đại diện các gia đình đã kiến nghị cho xây dựng tường rào bảo vệ và nâng cốt nền nghĩa trang, đồng thời sớm đưa những đối tượng có liên quan ra xét xử theo đúng pháp luật, đền bù thiệt hại cho nhân dân và địa phương. Tại buổi họp, người dân cũng yêu cầu các đối tượng tiến hành việc đổ bùn đất đến thắp hương tại 31 ngôi mộ để xin lỗi người quá cố và nhân dân tại đây.

Buổi làm việc giữa UBND phường Dương Nội và các gia đình có mộ bị lấp ngày 22/8 vừa qua.

Về phía UBND phường Dương Nội đã giao cho các đơn vị cấp dưới xây dựng kế hoạch làm hàng rào bảo vệ nghĩa trang và tiếp tục tổ chức phun thuốc diệt cỏ, bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu vực nghĩa trang Đồng Trưa. Theo đó, việc xây dựng tường rào bảo vệ nghĩa trang sẽ do chủ đầu tư tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài thực hiện.

UBND Phường Dương Nội cũng đã trích ngân sách để gửi đến 30 hộ gia đình có mộ bị bùn vùi lấp với số tiền là 500.000 đồng/hộ để thắp hương hoa cho người quá cố.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, ngày 22/8 vừa qua, nghĩa trang Đồng Trưa đã bị một số đối tượng đổ trộm bùn đất phế thải làm ngập 36 ngôi mộ chưa cải táng. Vụ việc này đã gây ra sự phẫn nộ trong nhân dân, để lại dư luận xấu về những hành vi vì tiền bạc mà thiếu lương tâm, coi thường pháp luật.

Sau một quá trình điều tra ngày 29/8, Công an quận Hà Đông và Phòng Cảnh sát môi trường đã xác định được thủ phạm gây ra vụ việc trên là do các xe tải hoạt động vào ban đêm thuộc dự án xây dựng tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài thực hiện. Cơ quan Công an đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến vụ án và thu giữ 10 xe ô tô để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan điều tra, các lái xe khai nhận đã được bảo vệ tuyến đường Lê Văn Lương bí mật chỉ chỗ cho việc đổ phế thải xuống khu vực nghĩa trang Đồng Trưa.

Dương Lãng Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn