Vụ Diamond Blue: Lisohaka có thể sẽ kiện Honda Việt Nam

Kinh tếThứ Bảy, 01/01/2011 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Xe Diamond Blue tái xuất, đại diện của Lisohaka cho biết có thể sẽ kiện Honda Việt Nam vì gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp.

(VTC News) – Mẫu xe gây tranh cãi đã trở lại sau hành trình dài hết cấp rồi thu giấy chứng nhận chất lượng của Cục Đăng kiểm. Đại diện của Lisohaka, đơn vị lắp ráp dòng xe Diamond Blue thở phào nhưng cũng “méo mồm” vì thiệt hại kinh tế cho biết có thể sẽ kiện Honda Việt Nam.

 

Được “giải oan” nhưng mếu vì thiệt hại

 

Theo thông tin từ một số đại lý bán xe Diamond Blue, số xe bị Quản lý thị trường thu giữ cuối tháng 11 đã được giao trả từ đầu tháng 12. Số xe này được bàn giao khá nhanh và “không một lời giải thích”. Tuy nhiên, phải đến ngày 30/12 sau khi Cục Đăng kiểm chính thức cấp lại giấy chứng nhận chất lượng, các cửa hàng phân phối dòng xe này mới bán xe trở lại.

 

Lượng xe bày bán tại các cửa hàng ở 580 Nguyễn Văn Cừ, 235 Lê Duẩn hay 352A Lạc Long Quân chiều 31/12 khá nhiều nhưng có ít khách tới xem xe.

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Lợi chủ cửa hàng tại 580 Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, HN) cho biết công việc kinh doanh của cửa hàng đình trệ từ hơn 1 tháng nay sau khi có quyết định thu hồi xe. Không chỉ thiệt hại vì phải ngừng bán xe, các nhân viên của cửa hàng còn liên tục giải thích với khách hàng về vụ việc này. Không ít khách hàng đã mua xe gọi điện thắc mắc và thậm chí còn đề nghị trả xe.

 

“Trong hơn 1 tháng qua, chúng tôi chẳng làm được gì. Đúng thời điểm cuối năm, lẽ ra công việc bán xe đã rất trôi chảy vậy mà. Bây giờ chúng tôi được bán xe trở lại nhưng không biết sắp tới kinh doanh có tốt không khi mà chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề về uy tín trong mắt người tiêu dùng”, ông Lợi than thở.

 

  Xe không có gì thay đổi so với trước và tiếp tục gắn thương hiệu Honda trên động cơ.

Trả lời phỏng vấn của VTC News, ông Vũ Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp Tàu thủy và Xe máy Vinashin (Lisohaka)cho hay ông khẳng định công ty ông tuân thủ đầy đủ các quy định về đăng kiểm và sở hữu trí tuệ, có các giấy tờ pháp lý để chứng minh nguồn gốc xuất xứ của linh kiện lắp ráp. Do vậy, việc bị thu hồi khiến ông vô cùng mệt mỏi và gây tổn thất lớn về kinh tế cho doanh nghiệp.

 

Khi được hỏi về việc có định kiện Cục Đăng kiểm như một số báo thông tin trước đó hay không, ông Hà cho hay ông không làm việc đó. Tuy nhiên, “khả năng kiện Honda Việt Nam” về việc gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty cũng như làm thiệt hại lớn về kinh tế đang được ông xem xét.

 

Người tiêu dùng nghi ngại

 

Theo quan sát của chúng tôi, lượng xe bày bán tại các cửa hàng ở 580 Nguyễn Văn Cừ, 235 Lê Duẩn hay 352A Lạc Long Quân chiều 31/12 khá nhiều nhưng có ít khách tới xem xe. Xe không có gì thay đổi so với trước và tiếp tục gắn thương hiệu Honda trên động cơ.

 

Dù xe Diamond Blue đã được cấp lại giấy chứng nhận nhưng NTD vẫn nghi ngại về dòng xe này. 

Chị Mai, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội, một trong số người ít ỏi vào xem xe Diamond Blue cho biết chị có biết thông tin về dòng xe này. “Trước tôi đã định đi mua xe này nhưng thấy xe bị thu nên thôi. Nay thấy xe bán lại nên vào xem thế nào” chị Mai nói. Tuy nhiên, khi hỏi về việc có định mua nữa hay không chị Mai khẳng định còn phải xem xét vì sợ “xe lại bị thu hồi”.

 

Về phần mình, anh Hùng, ở Tân Mai, một trong những khách hàng đang sử dụng dòng xe này cho hay tháng trước anh có nghe thông tin xe bị thu hồi, anh cũng lo lắng nhưng sau khi tham khảo thông tin và được biết xe đăng kí rồi vẫn được lưu thông anh quyết định giữ lại dùng vì chất lượng xe khá tốt. “Xe được bán trở lại là tốt rồi, tôi cũng yên tâm sử dụng xe và có thể tôi sẽ mua thêm cho người thân vì giá các dòng xe khác đợt này cao quá” anh chia sẻ.

 

Khác với anh Hùng, nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra nghi ngại về dòng xe gây tranh cãi này. Khi được hỏi anh Văn Tuấn, ở Hà Đông cho biết có đọc báo về dòng xe này và cho rằng “dòng xe này có quá nhiều vấn đề nên chưa thể tin được”.

 

 

Cục Đăng kiểm đã có quyết định cấp lại giấy chứng nhận cho dòng xe Diamond Blue từ ngày 29/12 sau khi Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm, dựa trên cơ sở giấy chứng nhận chất lượng hàng hoá do doanh nghiệp cung cấp và các kiểm định chất lượng do Cục đã tiến hành, cấp giấy chứng nhận chất lượng cho lô 500 xe Diamond Blue.

 

Chúng tôi đã liên lạc với đại diện Honda Việt Nam để tìm hiểu thông tin liên quan tới vụ việc này. Tuy nhiên, đại diện truyền thông của công ty này cho biết công ty đang trong thời gian nghỉ lễ nên sẽ có văn bản trả lời sau. Phóng viên VTC News cũng sẽ liên lạc với đại diện của Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông vận tải để có thêm thông tin về vụ việc đặc biệt này.

 

 

Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn