Vụ CSCĐ tấn công CSGT: Ai sai cũng phải xử lý

Thời sựChủ Nhật, 07/08/2011 07:38:00 +07:00

(VTC News) - “Ngoài hành vi của chiến sĩ CSCĐ phải làm rõ để xử lý (dùng vật cứng tấn công CSGT) thì đối với CSGT, nếu có sai phạm vẫn phải chịu trách nhiệm..."

(VTC News) - “Ngoài hành vi của chiến sĩ CSCĐ phải làm rõ để xử lý (dùng vật cứng tấn công CSGT) thì đối với CSGT, nếu có sai phạm vẫn phải chịu trách nhiệm, mức độ sai phạm đến đâu xử lý đến đó, đó là nguyên tắc”, Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm.

Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến. 
Trao đổi bên lề kỳ họp Quốc hội liên quan vụ clip CSCĐ tấn công CSGT tại TP Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm cho biết, Tổng cục đã chỉ đạo Công an TP Hồ Chí Minh sớm điều tra, làm rõ, xử lý đúng quy định pháp luật và trả lời để công luận được rõ.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Đại Phúc (30 tuổi), nguyên Trung úy CSCĐ thuộc Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hồ Chí Minh về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Quan điểm của Tổng cục cũng như của lãnh đạo Bộ Công an là mọi vi phạm pháp luật, đặc biệt các vi phạm liên quan cán bộ, chiến sĩ trong CAND đều được xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy trình, quy định.

- Vậy vụ việc này sẽ được xử lý như thế nào, thưa Thiếu tướng?

Hiện, Công an TP Hồ Chí Minh đang làm rõ, phải xem xét đúng sai thế nào mới có căn cứ để trả lời một cách khách quan. Ngoài hành vi của chiến sĩ CSCĐ phải làm rõ để xử lý (dùng vật cứng tấn công CSGT) thì đối với CSGT, nếu có sai phạm vẫn phải chịu trách nhiệm, mức độ sai phạm đến đâu xử lý đến đó, đó là nguyên tắc.

- Thiếu tướng nhìn nhận như thế nào về cách hành xử của một số CSGT (lễ tiết, tác phong…) không đúng đắn khiến người dân bức xúc?


Bộ Công an có nhiều chỉ đạo, có hẳn kế hoạch để chấn chỉnh lễ tiết tác phong và đã có đề án rõ ràng. Điều đó thể hiện quan điểm của Bộ Công an là chấn chỉnh lễ tiết tác phong của CSGT, quy trình xử lý trật tự giao thông nói chung, vì vậy vấn đề này Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo theo hướng đó. Quan trọng nhất là phải thiết lập lại trật tự kỷ cương, rồi phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm.

Tiếp nữa là quy trình, cách ứng xử của Cảnh sát, đặc biệt là CSGT trong quá trình xử lý vi phạm. CSGT phải thực sự nghiêm túc, làm đúng pháp luật để người vi phạm nhận thức rõ vi phạm của mình, đồng thời cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát nếu có sai phạm cũng phải xử lý.

- Gần đây, một số trang mạng (cả chính thống và không chính thống) đưa clip liên quan hành vi không tích cực của một số Cảnh sát, trong đó có CSGT (như đeo kính đen, có lời nói không đúng đắn, một số vụ có hình ảnh được cho là mãi lộ)… Quan điểm của Thiếu tướng về vấn đề này?

Khi phát hiện những clip về sai phạm của Cảnh sát thì theo quy trình, cơ quan Công an có thẩm quyền sẽ cho kiểm tra, làm rõ. Nếu có căn cứ xác định đó là vi phạm (nội dung ghi được trong video clip) thì căn cứ tính chất, mức độ để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

V.D


Bình luận