Vụ chồng tông xe SH làm chết vợ vẫn còn nhiều uẩn khúc

Pháp luậtThứ Ba, 14/12/2010 12:01:00 +07:00

(VTC News) – Sẽ là một vụ án TNGT như những vụ án TNGT khác nếu không việc thủ phạm là chồng, nạn nhân là vợ, và vụ việc xảy ra khi 2 vợ chồng đang mâu thuẫn.

(VTC News) – Sẽ là một vụ án tai nạn giao thông như những vụ tai nạn giao thông khác nếu không có việc người gây tai nạn là chồng và nạn nhân chính là vợ. Hơn thế, vì hai vợ chồng đang có mâu thuẫn gay gắt nên nhiều nghi vấn cáo buộc rằng đây là một vụ tai nạn có chủ ý của người chồng.


Bị Cáo Nguyễn Gia Long tại phiên tòa. 
Ngay từ sáng sớm 14/12, hàng trăm người dân đã đứng trước cổng TAND huyện Từ Liêm theo dõi phiên xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đối với bị cáo Nguyễn Gia Long (SN 1975, trú tại xã Liên Mạc, Từ Liêm, Hà Nội). 

Trước đó, ngày 17/9, tòa đã hoãn xử đề nghị cơ quan công an điều tra bổ sung, tuy nhiên tại phiên xét xử này tội danh truy tố vẫn không có thay đổi.

Bà Đỗ Thị Nhị (mẹ nạn nhân) và Nguyễn Thị Chuông (mẹ bị cáo Long) ngồi lặng lẽ trong góc phòng xử án. Hai người mẹ già tưởng chừng như ở “hai đầu chiến tuyến”, lại trao nhau những ánh mắt cảm thông lẫn xót xa. Và mỗi khi một trong hai người vì không kìm nổi xúc động mà rơi nước mắt, lại được người kia nắm lấy bàn tay mà lắc lắc, an ủi.

Ngồi cách đó không xa, cháu Nguyễn Thị Lý (16 tuổi) và cháu Nguyễn Thành Luân (11 tuổi), con của bị hại và bị cáo đứng nép gần cánh cửa để được nhìn thấy bố mình. Người chị ngước cặp mắt đỏ hoe nhìn về phía vành móng ngựa, khoác tay lên người cậu em, luôn miệng dỗ: “Luân ơi, bố kia kìa, đừng khóc nữa mà bố buồn”.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Từ Liêm, khoảng 19h ngày 10/4/2010, Nguyễn Gia Long điều khiển xe máy SH đi từ đê Liên Mạc về Nhà văn hóa thôn Đại Cát (Liên Mạc, Từ Liêm). Khi đang đi trên đường làng thuộc thôn Đại Cát, do vừa điều khiển xe vừa gọi điện thoại, thiếu chú ý quan sát đã va chạm vào phía sau chị Nguyễn Thị Thanh Hà (36 tuổi, là vợ của Long), lúc đó đang đi bộ trên đường cùng chiều làm cả hai bị ngã ra đường.

Sau khi xảy ra tai nạn, Long và chị Hà được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện E Hà Nội. Long bị thương nhẹ, chị Hà bị chấn thương sọ não, được cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức – Hà Nội và tử vong 7 ngày sau đó.

Cùng ngày, gia đình bà Đỗ Thị Nhị là mẹ của nạn nhân có đơn từ chối pháp y tử thi. Tại cơ quan điều tra, Long khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Điều khiến vụ việc trở nên phức tạp hơn những vụ TNGT gây chết người khác, xuất phát từ mối quan hệ vợ chồng “cơm không lành, canh chẳng ngọt” giữa nạn nhân và Nguyễn Gia Long. Trước khi xảy ra vụ án 1 ngày, mâu thuẫn giữa hai vợ chồng lên đến đỉnh điểm khi chị Hà sang phòng con gái ngủ.

Theo phía gia đình bị hại, nguyên nhân vụ việc bắt đầu từ việc bị chồng đánh đập, không chịu nổi sau những trận đòn, ngày 10/4, chị Hà mang theo quần áo về nhà mẹ đẻ (ở cùng thôn) ở và nói lần này hai vợ chồng sẽ ly thân vì chị không thể chịu đựng thêm nữa. Tối hôm đó, không thấy vợ về, Long đã đi nhiều nơi để tìm vợ rồi xảy ra tai nạn nói trên.

Chị Dung (em gái chị Hà) cho biết, lúc Long đến nhà chị, có hỏi chị Hà và cháu có ở đây không. Thấy thái độ của Long tỏ ra rất bực tức, lo sợ nguy hiểm có thể ập đến với em gái mình, chị Dung đã gọi điện cho chị Hà trốn đi...

Tại tòa, Long khai thời điểm xảy ra tai nạn, bị cáo điều khiển xe máy với tốc độ khoảng 30 -40km/h, vừa đi vừa nghe điện thoại. Đường làng rộng chừng 4-5m, có điện sáng, lúc đó đường vắng vẻ, khi phát hiện có người đằng trước chỉ còn cách 4-5m, nên bị cáo cuống đâm vào. Bị cáo không biết đó là vợ mình.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, việc bị cáo khai không phát hiện ra vợ đang đi đằng trước, cùng với ly do bị hoảng loạn không nhìn thấy gì là vô lý.
Căn cứ dấu viết tại hiện trường cho thấy, cú đâm rất mạnh, cả người gây tai nạn và nạn nhân đều bị ngất đi thì không thể có chuyện xe đi với tốc độ 30 - 40km/h.

Trái với lời khai của bị cáo Long rằng trước khi bị đâm xe, chị Hà đang đi giữa đường, lúc lại nói đang sang đường, 2 nhân chứng là anh Đỗ Văn Sảng và Nguyễn Xuân Hồng đều khẳng định, nhìn thấy chị Hà đi bên phải đường, cách mép đường chừng 1m. Hai anh này cũng cho biết, thấy Long chạy xe nhanh, tiếng máy nổ to.

Tại phần tranh tụng, đại diện VKS cho rằng, việc truy tố bị cáo Long về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là đúng người, đúng tội. Đồng thời đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù.

Luật sư của phía bị hại thì khẳng định, việc truy tố bị cáo Long theo tội danh trên là chưa thỏa đáng khi mà cuốn nhật ký ghi lại những điều bất hạnh từ cuộc sống hôn nhân chị Hà không được xem xét đưa vào hồ sơ vụ án; Lời khai của các nhân chứng có mặt tại hiện trường cũng chưa được xem xét; Không thu giữ tang vật là chiếc điện thoại của Long để xác minh lời khai của bị cáo…

Trong lời nói sau cùng, Long đã  òa khóc khi nhìn thấy mẹ vợ đang một tay ôm di ảnh của vợ mình, một tay lập cập lau nước mắt. Bị cáo chắp tay xin lỗi mẹ vợ và nhận mọi tội lỗi về mình.

Khi tòa nghỉ giữa trưa, bị cáo bị dẫn giải ra xe, cô con gái của Long đã lao ra ôm lấy bố và gào thét: “xin các chú cho cháu gặp bố cháu một lần thôi, cháu rất nhớ bố mẹ cháu”, nhưng Long đã nhanh chóng bị dẫn giải ra xe thùng về trại tạm giam.

Đến chiều cùng ngày, HĐXX nhận định do có nhiều tình tiết mới, để đảm bảo tính khách quan, công bằng, đúng người đúng tội nên HĐXX quyết định trả hồ sơ cho VKS huyện Từ Liêm để tiếp tục điều tra bổ sung.

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn