Vụ ‘chai nước có ruồi’ ở Tiền Giang: Tân Hiệp Phát xin miễn trừ trách nhiệm dân sự cho anh Minh

Pháp luậtThứ Năm, 17/12/2015 07:35:00 +07:00

Ngày 17/12, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với anh Võ Văn Minh trong vụ án liên quan đến sản phẩm có chứa dị vật (con ruồi).

Ngày 17/12, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với anh Võ Văn Minh trong vụ án liên quan đến sản phẩm có chứa dị vật (con ruồi) mang thương hiệu của Tập đoàn Number 1- Tân Hiệp Phát.

Sự việc đến nay đã gây thiệt hại lớn cho cá nhân, gia đình anh Võ Văn Minh và Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát.

Về phía anh Võ Văn Minh, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang, anh Minh phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” và bị truy tố khung hình phạt từ 12-20 năm tù. Nếu bản án được tuyên theo cáo trạng sẽ là tổn thất to lớn đối với cá nhân và gia đình anh Minh.

Về phía Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát, sự việc đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu và doanh thu của Tập đoàn. Ước tính, sự việc đã gây thiệt hại thực tế cho Tập đoàn khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

Hiện Tập đoàn Number 1- Tân Hiệp Phát có hơn 5.000 cán bộ công nhân viên và tạo ra hàng ngàn việc làm gián tiếp cho các hộ nông dân trong chuỗi cung ứng và hàng chục ngàn hộ kinh doanh. Mỗi năm, Tập đoàn đóng góp các khoản thuế hàng nghìn tỷ đồng cho Ngân sách Nhà nước. Vì vậy, sự việc cũng gián tiếp ảnh hưởng lớn đến đông đảo người lao động và nguồn thu của ngân sách Nhà nước.

Rộng ra, sự việc ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm Việt Nam; ảnh hưởng đến nỗ lực của doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam luôn có khát khao vươn lên, cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam ngang tầm thế giới như Number 1 – Tân Hiệp Phát.
Cho đến nay, việc truy tìm ra thủ phạm trực tiếp thực hiện hành vi bỏ dị vật vào chai nước Number 1 vẫn được cơ quan chức năng tiếp tục được điều tra
Cho đến nay, việc truy tìm ra thủ phạm trực tiếp thực hiện hành vi bỏ dị vật vào chai nước Number 1 vẫn được cơ quan chức năng tiếp tục được điều tra 

Về vấn đề này, Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát đã phát thông cáo bày tỏ quan điểm và nêu giải pháp của tập đoàn:

Kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) nêu: “Phát hiện thấy dấu vết biến dạng nắp chai nước nhãn hiệu Number 1 gửi giám định, dấu vết có chiều từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra. Mực nước trong chai gửi giám định thấp hơn mực nước trong chai gửi làm mẫu so sánh. Các dị vật bên trong chai nước nêu trên là các bộ phận cá thể ruồi”.

Qua đó có thể nhận định, sản phẩm chứa dị vật trong vụ án đã bị tác động từ bên ngoài, không còn là sản phẩm nguyên bản của Tập đoàn và THP cũng là nạn nhân của sự việc. Cho đến nay, việc truy tìm ra thủ phạm trực tiếp thực hiện hành vi bỏ dị vật vào chai nước Number 1 vẫn được cơ quan chức năng tiếp tục được điều tra. 

Quan điểm kinh doanh của Tân Hiệp Phát là luôn tuân thủ theo các qui định  pháp luật, không thỏa hiệp với bất kỳ hành vi trái pháp luật nào. Trước hết, chúng tôi xin cảm ơn quý cơ quan chức năng đã giúp đỡ để làm sáng tỏ vụ việc. Trong quá trình xét xử, THP luôn tuân thủ các quyết định của các cơ quan Nhà nước và Hội đồng xét xử.

Tuy nhiên, trong tình huống này, mặc dù tập thể Number 1 – Tân Hiệp Phát đã phải gánh chịu thiệt hại rất lớn nhưng THP nhận thấy anh Minh cũng đã chịu hậu quả không nhỏ. Vì vậy, THP không yêu cầu đền bù và xin miễn trừ trách nhiệm dân sự cho anh Minh đối với những hậu quả mà vụ việc đã gây ra cho THP.

Ngoài ra, THP cũng mong Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết để có thể khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho anh Minh để anh Minh sớm có cơ hội về với gia đình và hòa nhập cộng đồng.

Hiện nay, Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát đang tiến hành đổi mới về quản trị doanh nghiệp với mục tiêu kiểm soát tốt nhất, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng niềm tin của người tiêu dùng. Tập đoàn cũng đã có những thay đổi căn bản trong công tác chăm sóc khách hàng, quy chuẩn hóa các biện pháp xử lý khiếu nại của khách hàng; thay đổi về cách thức truyền thông – đối ngoại.

Tân Hiệp Phát luôn tôn trọng những khiếu nại đúng pháp luật của khách hàng; sẵn sàng lắng nghe, cầu thị để ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng. Number 1 – Tân Hiệp Phát mong muốn người tiêu dùng khi gặp những trường hợp sản phẩm lỗi khiếu nại lên các cơ quan chức năng hay hội Bảo vệ Người tiêu dùng, thay vì sử dụng cách hình thức gây áp lực với các doanh nghiệp.


P.V

Bình luận
vtcnews.vn