Vụ cá chết trắng bờ biển miền Trung: Đã tìm được nguyên nhân

Thời sựThứ Bảy, 23/04/2016 02:39:00 +07:00

Buổi họp báo đang diễn ra tại UBND tỉnh Hà Tĩnh do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì.

(VTC News) - Buổi họp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì cùng các tỉnh thành phố liên quan về vấn đề cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung đã tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Buổi làm việc bắt đầu từ 13h30 do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Vũ Văn Tám chủ trì. Cùng tham dự có lãnh đạo các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên -  Huế.

Theo ông Tám, cuộc họp được tổ chức sau chỉ đạo của Thủ tướng về khắc phục hậu quả, ghi nhận thiệt hại của ngư dân do cá chết hàng loạt  từ Hà Tĩnh vào đến tỉnh Thừa Thiên Huế. Có bốn tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, TT Huế tham gia.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các địa phương có cá chết hàng loạt. Ảnh: Phạm Hòa.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các địa phương có cá chết hàng loạt. Ảnh: Zing. 

Đoàn kiểm tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lần lượt đi lấy mẫu phân tích tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế. Đoàn cũng ghi nhận tình hình thực tế cá chết tại các địa phương này. Ngày 23/4, đoàn kiểm tra kết thúc làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh.

Đại nạn cá chết trắng biển miền Trung

Đầu buổi họp, ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ nuôi trồng thủy sản, (Tổng cục thủy sản) cho hay, tình trạng cá chết được ngư dân phát hiện tại vùng biển một số xã thuộc Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào ngày 6/4. Bốn ngày sau, hiện tượng tiếp diễn tại vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1) kết luận, cá chết ở Hà Tĩnh do “môi trường nước bị ô nhiễm, có yếu tố gây độc trong môi trường”. Những ngày sau đó, liên tiếp các vùng biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), Quang Phú và Bảo Ninh (TP Đồng Hới), xã Hải Ninh ghi nhận tình trạng cá chết đồng loạt dạt vào bờ biển.


Trước tình trạng đó ngày 19/4 Cục thủy sản đã cử các đoàn làm việc các tỉnh.

Cơ quan chức năng đã thu giữ 42 mẫu cá. Các mẫu đã gửi đi kiểm tra. Đồng thời, Tổng cục hướng dẫn, khuyến cáo người dân không dùng cá chết làm đồ ăn cho người, cho vật nuôi.

Theo ông Cần, tình trạng cá chết bất thường ảnh hưởng đến đời sống người dân, đặc biệt các ngư dân và những hộ dân kinh doanh thủy hải sản.

Ngày 22/4, Đoàn công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã trực tiếp vào làm việc, kiểm tra, lấy mẫu nước và cá chết để phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân đại nạn cá chết ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Cùng ngày, 2 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân. Bộ Công an, Bộ Công thương cũng vào cuộc.

Video: Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung


Cá chết do độc tố

Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, có thể khẳng định cá chết là do độc tố, nhưng để xác định độc tố là gì thì Hà Tĩnh không có đủ điều kiện để giám định, cần phải các bộ ngành liên quan vào cuộc. Hiện tại người dân gặp rất nhiều khó khăn sau khi cá nuôi, cá tự nhiên chết đồng loạt.

Lãnh đạo Chi cục thú y Hà Tĩnh cho biết, nếu là dịch bệnh thì các loại thủy sản không thể chết đồng loạt như vậy được. Cơ quan đã lấy mẫu và cho thấy chưa có dịch bệnh nào liên quan đến cá chết hàng loạt.

Phía Cục thú ý hướng dẫn cho bà con tiêu hủy cá chết, khi chôn phải sử dụng hóa chất, người trực tiếp xử lý phải sử dụng bảo hộ.

Đại diện tỉnh Quảng Bình cũng cho rằng tuy chưa thống kê cụ thể mức độ thiệt hại nhưng sự việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh doanh thuỷ sản và du lịch của tỉnh.

Quảng Bình đã báo cáo lên các bộ: nguyên nhân cá chết là do độc tố trong nước biển.

Đại diện Thừa Thiên - Huế khẳng định mẫu nước hiện các cơ quan đã lấy, chỉ trong tuần sau là có kết quả thì sẽ có hướng cho bà con ngư dân.

Đại diện Thừa Thiên - Huế cũng cho hay, 2 ngày nay không còn ghi nhận tình trạng cá chết, điều đó có nghĩa là độc tố trong nước không còn.

Đại diện tỉnh Quảng Trị cho rằng, cần tập trung tháo gỡ khó khăn lúc này. Về sản xuất kinh doanh dịch vụ ven biển,  nếu kết quả phân tích tích không ảnh hưởng thì cần tập trung tuyên truyền, để các nhà hàng, ngư dân tiếp tục buôn bán, hoạt động vì hiện tại tình trạng đang rất ảnh hưởng.

Chưa biết nơi nào phát tán độc chất

Ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản cho biết, qua nhận định ban đầu, nguyên nhân độc chất mạnh gần như là chắc chắn, song chưa biết nơi nào phát tán.

"Tôi đề nghị các địa phương tạm dừng khai thác thác ven bờ. Còn các tàu cá khai tác xa bờ cần phân nhóm ra", ông Nghĩa nói.

Theo vị này, việc tác động độc chất đối với cá ở tầng nổi là ít hơn so với tầng đáy. Các địa phương nên khuyến cáo bà con khi khai thác cá ở mặt đáy cần đánh bắt xa hơn khu vực ảnh hưởng của độc tố.

Cơ quan chức năng cho phép đường ống 'khổng lồ' xả ra biển


Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, liên quan đến tình hình cá chết những ngày vừa qua, ngay sau khi xảy ra, Bộ tài nguyên môi trường giao các cơ quan liên quan phối hợp địa phương xử lý tình trạng cá chết. Các nhà khoa học, chuyên môn cần xác định sớm nguyên nhân. Bộ đã gửi văn bản tuyên truyền cho người dân, không sử dụng cá chết làm thực phẩm cũng như làm thức ăn chăn nuôi.

"Nguyên nhân có thể: Một là dịch bệch, hai là môi trường và nhiều nguyên nhân khác. Chúng tôi đang lấy mẫu chưa thể trả lời nguyên nhân được. Bây giờ phải bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân" - Lãnh đạo Bộ TNMT nói.

Về đường ống "khổng lồ" mà báo chí thông tin, thực tế đường ống này đã được cơ quan chức năng biết và cho phép đơn vị đặt.

Về nước chảy qua đường ống này đã được xử lý trước khi thải ra biển.

Ông Nhân nói thêm nguyên nhân gây cá chết hàng loạt có thể dịch bệnh, môi trường và không loại trừ khả năng do nước thải độc chất phát ra từ đất liền. Nếu đúng sẽ tuyệt đối xử lý nghiêm.

VTC News tiếp tục cập nhật...

Thuỵ Miên - Hồng Thắng

Bình luận
vtcnews.vn