Vụ 'bôi trơn' sổ đỏ rơi vào im lặng: 'Mong đại biểu chờ kết luận của Công an Hà Nội'

Thời sựThứ Tư, 18/11/2015 06:55:00 +07:00

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường mong đại biểu chờ kết luận của Công an Hà Nội về phản ánh “bôi trơn” sổ đổ xảy ra tại Hà Nội sau hơn 1 năm vẫn chưa có kết quả.

(VTC News) – Sau hơn 1 năm điều tra chưa có kết quả, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường mong đại biểu chờ kết luận của Công an Hà Nội về phản ánh "bôi trơn" sổ đỏ xảy ra trên địa bàn.

Ngày 16/11, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang vẫn còn "nợ" trả lời về tình trạng bôi trơn sổ đỏ.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cowng
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương

“Tôi rất cảm ơn Bộ Tài nguyên và môi trường đã có văn bản trả lời tôi. Mặc dù tôi rất chia sẻ nhưng thưa Bộ trưởng liệu vấn đề bức xúc của xã hội như thế mà chỉ dừng ở một văn bản trả lời là đã chuyển cho địa phương xem xét giải quyết và trách nhiệm quản lý của bộ coi như xong”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương băn khoăn.

Vì vậy, đại biểu Cương cho rằng không thể chấp nhận và đổ tại cho cơ chế để không thể giải quyết được triệt để câu chuyện phí "bôi trơn" sổ đỏ.

“Sự việc sau khi thanh tra vào cuộc kết luận là có rồi chuyển cơ quan điều tra nhưng hơn một năm nay lại rơi vào im lặng”, ông Cương nói.

Trả lời nghi vấn của đại biểu Quốc hội về vụ việc “bôi trơn” sổ đỏ ở Hà Nội “có dấu hiệu rơi vào im lặng” dù đã điều tra hơn 1 năm, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, sau khi đại biểu Quốc hội phản ánh về vụ việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc, làm việc với Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang 
Theo thông báo của UBND TP Hà Nội về kết quả thanh tra, ngày 27/11/2014, cho thấy có dấu hiệu nhân viên của hai chủ đầu tư Dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và Dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico (quận Thanh Xuân) yêu cầu một số hộ dân nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh.

Bộ trưởng Quang cho biết, UBND TP Hà Nội đã giao Thanh tra thành phố chuyển toàn bộ tài liệu liên quan, kết quả thanh tra để cơ quan Công an Hà Nội điều tra làm rõ và xử lý theo quy định.

“Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hiện Cơ quan CSĐT công an Hà Nội đang điều tra vụ việc và chưa có kết luận chính thức. Mong các đại biểu chờ kết luận của Công an Hà Nội”.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau phản ánh của đại biểu, Bộ đã chỉ đạo chấn chỉnh ngay việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, xử lý chủ đầu tư trong việc chậm làm giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận sử dụng đất ở. Đồng thời Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình Chính phủ ban hành chỉ thị, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương xử lý nghiêm công chức viên chức gây nhũng nhiễu phiền hà cho người dân.

“Tại Hà Nội, UBND thành phố đã tăng cường thanh kiểm tra sử dụng đất nói chung. Việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất của Hà Nội đã có chuyển biến rõ rệt hơn, tỷ lệ cấp tăng lên”, Bộ trưởng Quang cho hay.

Trước đó, đầu kỳ họp, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nhận được một bức thư rất tâm huyết của một cử tri quận Hoàn Kiếm.

Cử tri phản ánh: "Cảm ơn anh đã quan tâm đến bức xúc của người dân Hà Nội về vấn nạn làm sổ đỏ trong đó có tôi. Vấn nạn không chỉ ở cấp cơ sở mà liên minh đến cấp sở và thành phố. Mong muốn của tôi gửi đến anh và các đại biểu Quốc hội khác là Quốc hội không nên chỉ quan tâm đến ban hành luật mà phải quan tâm hơn nữa để pháp luật đó đi vào cuộc sống và phục vụ người dân. Không như vậy thì công sức của quý vị sẽ là dã tràng xe cát”.

Trước thực trạng này, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương tỏ ra vô cùng băn khoăn và lo lắng khi vấn đề chưa được giải quyết tận gốc.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn