Vụ bằng trung cấp nghề giả giá 7 triệu đồng: Nguy cơ bị chìm xuống

Giáo dụcThứ Sáu, 01/09/2017 11:07:00 +07:00

Các đối tượng đã thừa nhận hành vi làm bằng trung cấp giả nhưng Công an thành phố Hà Tĩnh cho rằng, bằng đã bị tiêu hủy nên không đủ căn cứ buộc tội khiến sự việc có nguy cơ bị chìm xuống.

Trước đó VTC News đã phản ánh, vào đầu tháng 7/2016, PV đến một công ty du học (trên đường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) để tìm hiểu vấn đề du học thì được chị Trần Thị Tứ, nhân viên của công ty này gợi ý làm bằng trung cấp giả để hợp thức hóa hồ sơ đi du học.

Video: Lật tẩy đường dây làm bằng trung cấp giả giá 7 triệu đồng ở Hà Tĩnh

Sau thời gian tìm hiểu, PV VTC News đã làm đơn trình báo, cung cấp tất cả các tài liệu, bằng chứng về việc làm bằng giả này cho cơ quan Công an TP Hà Tĩnh vào cuộc điều tra làm rõ. Quá trình điều tra, bước đầu công an đã xác định được các đối tượng liên quan.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua nhưng cơ quan điều tra Công an TP Hà Tĩnh lại cho rằng, bằng đã bị tiêu hủy nên không đủ căn cứ để buộc tội các đối tượng, mặc dù trước đó các đối tượng đã thừa nhận hành vi làm bằng giả như báo chí phản ánh.

Chiều 31/8/2017, trao đổi trực tiếp với PV VTC News, Thiếu tá Lê Xuân Sang – Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP Hà Tĩnh (người trực tiếp thụ lý vụ việc) cho biết, liên quan đến vụ việc làm bằng trung cấp giả mà Báo VTC News phản ánh, trong quá trình điều tra, đơn vị đã xác minh, triệu tập 2 đối tượng liên quan.

Theo đó, hai đối tượng bị triệu tập gồm: Trần Thị Tứ (SN 1986) và Đặng Quốc Nguyên (SN 1986) cả hai đều có hộ khẩu thường trú tại xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

“Bị triệu tập lên làm việc, 2 đối tượng Nguyên và Tứ thừa nhận hành vi làm bằng trung cấp giả đúng như PV VTC News đã phản ánh. Tuy nhiên, các đối tượng cho biết đã tiêu hủy bằng nên cơ quan điều tra không có đủ căn cứ để buộc tội các đối tượng”, thiếu tá Sang thông tin.

bang-gia-1-0807

 Bằng trung cấp giả có giá 7 triệu đồng được nhân viên công ty tư vấn du học rao bán. (Ảnh: P.H)

Thiếu tá Sang cho biết, ngoài hai đối tượng Tứ và Nguyên, cơ quan điều tra cũng đã trực tiếp làm việc với ông Tuấn (Nguyên Hiệu trưởng trường trung cấp nghề Việt Nhật). Tuy nhiên, ông Tuấn cũng đã phủ nhận việc ký và đóng dấu tấm bằng giả do đối tượng Tứ và Nguyên bán cho phóng viên.

Phát ngôn của lãnh đạo Công an TP Hà Tĩnh cho thấy sự việc trên có nguy cơ bị chìm xuống. Từ đó nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều như việc các đối tượng đã thừa nhận hành vi làm bằng giả nhưng lại thẳng thừng trả lời với công an là đã tiêu hủy bằng, buộc cơ quan điều tra không đủ căn cứ buộc tội.

Mong rằng với sự công tâm, trách nhiệm trước xã hội, Công an thành phố Hà Tĩnh sẽ xem xét lại vụ việc này một cách nghiêm túc, đưa ra được một bản kết luận điều tra khách quan, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn