Vụ án trộm vàng nhiều tranh cãi ở TP.HCM

Pháp luậtThứ Năm, 24/07/2014 07:55:00 +07:00

(VTC News) - Phía bị hại tố bị mất 60 lượng vàng 24k, trong khi đó bị cáo lại cho rằng mình chỉ lấy 6 lượng vàng.

(VTC News) - Phía bị hại tố bị mất 60 lượng vàng 24k, trong khi đó bị cáo lại cho rằng mình chỉ lấy 6 lượng vàng.

Ngày 23/7, TAND TPHCM xử phúc thẩm vụ mất cắp tài sản gây xôn xao dư luận. Theo đó, bị cáo Lê Thanh Lợi (SN 1994, quê Hậu Giang) lãnh y án sơ thẩm 8 năm tù. 

HĐXX cũng đã bác đơn kháng cáo của đại diện bị hại là ông Võ Xuân Vũ (SN 1973, ngụ Q.8,TP.HCM) với các đề nghị của ông Vũ như tăng mức án đối với bị cáo Lợi, yêu cầu làm rõ đồng phạm, số tài sản bị mất nhiều hơn so với số tài sản được trả lại, và yêu cầu hủy toàn bộ án sơ thẩm.

 Bị cáo Lê Thanh Lợi tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Huy Cường

Bản án sơ thẩm ngày 1/4/2014 do TAND Q.Tân Bình thể hiện, vào ngày 5/5/2013 chị Lương Thị Thanh (SN 1973, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) đưa chìa khóa cho Lợi để lấy đồ bán khách. Thấy trong tủ có túi vàng, ngoại tệ Lợi động lòng tham và lấy cắp. 

Sau đó, Lợi bỏ trốn về Cần Thơ, đồng thời báo tin cho anh rể mình là Trần Ngọc Vũ biết chuyện lấy cắp. Mặc dù được anh rể động viên nên trả lại tài sản cho chị Thanh nhưng Lợi không đồng ý. 

Sau đó, Ngọc Vũ đã gặp Lợi và Lợi đưa số tài sản lấy cắp được để anh rể mang đến CAP.9,Q.Tân Bình giao nộp. 

Ngày 24/7/2013, CA Q.Tân Bình bắt Lợi tại TP.Cần Thơ để xử lý theo pháp luật. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, số tài sản mất cắp được định giá là trên 299 triệu đồng. Trong khi trước đó VKS cùng cấp lại ghi trong cáo trạng là trên 421 triệu đồng (Sau đó đại diện VKS cho là do kiểm sát viên có sơ suất trong tính toán nên đã đính chính lại là trên 299 triệu đồng). 

Tòa xác định, chỉ một mình bị cáo Lợi gây án, không có đồng phạm. HĐXX cũng đưa ra các chứng cứ như người nhà Lợi đã trả lại tài sản mất cắp cho bị hại, phía bị hại cũng đã có đơn xác nhận đã nhận đủ tài sản bị mất và có đơn đề nghị miễn tội hình sự cho bị cáo Lợi. 

Xét các tình tiết, tòa sơ thẩm quyết định tuyên Lợi 8 năm tù kể từ ngày bắt tạm giam. 

Không đồng ý với bản án trên, phía nguyên đơn đã có đơn kháng cáo đề nghị tăng mức án đối với bị cáo Lợi, yêu cầu làm rõ đồng phạm (vợ Lợi và anh rể), số tài sản bị mất nhiều hơn so với số tài sản được trả lại, và yêu cầu hủy toàn bộ án sơ thẩm. 

Tại phiên phúc thẩm, được sự ủy quyền của bị hại, ông Võ Xuân Vũ (em bà Lương Thị Thanh), khẳng định, số vàng, ngoại tệ bị mất tương đương khoảng 60 lượng vàng 24k chứ không phải 6 lượng vàng như Lợi trả lại. Như vậy số vàng còn mất là 54 lượng 24k.

Ông Vũ cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ yếu tố “giàu bất thường” của gia đình Lợi, v.v...

Đại diện VKS cho rằng có thể số vàng mất nhiều hơn số vàng Lợi đã lấy cắp, nhưng do phía bị hại không đưa ra được chứng cứ cụ thể nên cơ quan chức năng không thể xem xét yếu tố này. Các yêu cầu nói trên của nguyên đơn đều bị tòa bác bỏ.

HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Thanh Lợi.

Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn