Vụ án oan chấn động: Lý Nguyễn Chung bị đề nghị 12 năm tù

Pháp luậtThứ Sáu, 06/03/2015 07:54:00 +07:00

Đại diện VKS đưa ra mức án đề nghị 12 năm tù cho hai tội danh Giết người và Cướp tài sản đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung, 27 tuổi

(VTC News) - Đại diện VKS đưa ra mức án đề nghị 12 năm tù cho hai tội danh Giết người và Cướp tài sản đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung, 27 tuổi (quê ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn).

Sau hai lần hoãn xử, ngày 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Lý Nguyễn Chung, 27 tuổi (quê ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn). Bị cáo Chung bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Hai phiên xử trước diễn ra vào các ngày 29/9/2014 và 4/2/2015. 

Theo cáo trạng, vào tối ngày 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đi mua dầu gội đầu phát hiện phía trong tủ cửa hàng chị Hoan có tiền nên nảy sinh ý định giết chị Hoan cướp lấy tiền.

Chung dùng dao bấm đâm nhiều nhát vào người chị Hoan đến khi dao bị gãy, Chung tiếp tục chai bia đánh chị Hoan đến chết. Sau khi chị Hoan chết, Chung lấy 2 chiếc nhẫn vàng cùng một số tiền trong quán rồi về nhà tắm rửa, ăn cơm. 

Sáng hôm sau, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) dậy đi giặt quần áo đã phát hiện ra bộ quần áo dính máu và thông báo với bố của Chung là ông Lý Văn Chúc.Ông Chúc đã hỏi thì Chung kể lại toàn bộ sự việc. Ông Chúc khuyên Chung đi Lạng Sơn trốn. Tại đây, Chung được anh là Lý Văn Phúc cho tiền đi Đắc Lắc. 4 ngày sau, Chung định quay về đầu thú thì Phúc tiếp tục khuyên bảo em tiếp tục trốn tránh.

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Hung thủ thực sự bị đề nghị 12 năm tù
Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa sơ thẩm ngày 6/3 

Đến năm 2005, Phúc chết, Chung trở về chịu tang anh thì được biết ông Chấn đã chịu tội thay mình. Ông Chúc khi đó cũng khuyên Chung tiếp tục lẩn trốn nên Chung quay trở lại Đăk Lăk và sống trong đó cho tới năm 2013 thì ra đầu thú sau khi biết tin cơ quan chức năng lật lại vụ án.

Ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình đều không có mặt tại phiên tòa, tuy nhiên theo cáo trạng, việc giám định vết chân tại hiện trường không phù hợp với vết chân của ông Chấn. 

Bị cáo Lý Nguyễn Chung thừa nhận hành vi phạm tội nên không có cơ sở xác định ông Chấn là hung thủ của vụ án. Trong phiên xét xử buổi sáng 6/3, HĐXX và đại diện VKSND đã làm rõ mục đích, động cơ và quá trình thực hiện hành vi của Lý Nguyễn Chung.

Tại phiên tòa, Lý Nguyễn Chung đã khai và thừa nhận hành vi gây án, sát hại chị Hoan vào 12 năm trước. 

Lý Nguyễn Chung cho biết, trước đó gia đình Chung với chị Hoan không hề có mâu thuẫn, xích mích với nhau. Khi có mặt tại cửa hàng chị Hoan, phát hiện hộp tiền trong tủ bán hàng, Lý Nguyễn Chung đã thực hiện hành vi giết người để lấy tiền. 

Lúc đó, Chung cũng không biết số tiền trong hộp là bao nhiêu và không cần số tiền đó để giải quyết vào việc gì. Lý Nguyễn Chung khẳng định không ai xúi giục Chung thực hiện hành vi giết chị Hoan, trong vụ án này ngoài bị cáo ra không còn một ai khác liên quan đến quá trình gây án.

Về phần bồi thường trách nhiệm dân sự, đại diện gia đình bị hại là bà Hoàng Thị Hội và anh Nguyễn Văn Tiến yêu cầu HĐXX xem xét trách nhiệm của Chung, bồi thường 50 triệu đồng tiền mai táng phí, khoảng 30 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần, 2 triệu đồng/tháng tiền cấp dưỡng cho cháu Nguyễn Văn Đức và các tài sản đã mất của chị Hoan. 

Trong phiên tòa hôm nay, bà Hội cho rằng Chung gây án khi chưa thành niên nên nghi ngờ có sự giúp sức của người khác. Theo đó, bà đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ thêm vụ án. Gia đình bà yêu cầu bồi thường tổng cộng 150 triệu đồng và cấp dưỡng 2 triệu đồng một tháng cho con trai thứ hai của chị Hoan. 

Căn cứ diễn biến phiên toà, lời khai của bị cáo và những người liên quan cùng kết quả điều tra, đại diện VKS đưa ra mức án đề nghị 12 năm tù cho hai tội danh Giết người và Cướp tài sản.

Phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử vào ngày 9/3.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn