Vụ án đốt rơm, đưa nhau ra tòa: Uẩn khúc từ ‘ba chiếc xương sườn bị gãy'

Pháp luậtThứ Sáu, 04/09/2015 02:00:00 +07:00

Vụ án đốt rơm, đưa nhau ra tòa khiến nhiều người dân tại địa phương không khỏi đau xót. Vụ án đốt rơm, đưa nhau ra tòa vẫn còn nhiều uẩn khúc chưa được làm rõ.

(VTC News) – Vụ án “đốt rơm, đưa nhau ra tòa” đang khiến nhiều người ở cùng thôn bị cáo và bị hại không khỏi đau xót khi nghĩ đến tình làng nghĩa xóm. Bản án được tuyên cho bị cáo nhưng không ai hài lòng bởi phía sau vẫn còn nhiều uẩn khúc chưa được làm rõ tại phiên tòa.

Ngày 29/8 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm đã đưa vụ án cố ý gây thương tích ở thôn Thông 2, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, Hà Nam ra xét xử sơ thẩm. Bị can Nguyễn Văn Tuyển bị tuyên phạt 10 tháng tù giam, dù trước đó trong phiên tòa xuất hiện nhiều tình tiết mới trong vụ án đốt rơm, đưa nhau ra tòa
Không đồng tình với bản án của tòa, người nhà bị can cho rằng ông Nguyễn Văn Tuyển bị oan sai và sẽ tiếp tục làm đơn khiếu nại lên tòa án cấp trên.
Tại cáo trạng của Viện KSND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam về vụ án thể hiện: Khoảng 17h30 ngày 4/4/2015, ông Nguyễn Văn Tuyển (SN 1963) trú tại thôn Thông 2, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm đang ở nhà thấy có nhiều khói bay vào nhà mình. 
Lúc này bà Lê Thị Liên hàng xóm của ông Tuyển đang đốt rác ngoài đường. Ông Tuyển nói với bà Liên ngừng đốt rác, nhưng bà Liên không nghe. Bức xúc, ông Tuyển lấy một nắm rơm mang ra trước ngã ba gần nhà bà Liên đốt, để cho khói bay vào nhà, xem bà Liên có chịu được hay không. 
Sau đó, hai bên xảy ra cãi, chửi nhau. Ông Tuyển xông vào dùng tay, chân đấm đá vào mặt, người làm bà Liên ngã xuống đường.
Đúng lúc này, bà Nguyễn Thị Minh, vợ ông Tuyển đang bế cháu trong nhà ra gọi ông Tuyển về. Khi bà Minh quay về nhà thấy bà Nguyễn Thị Loan (SN 1969) hô hoán mọi người và nhặt đoạn gỗ cứng dài khoảng 2m, đường kính 5cm chạy đến chỗ ông Tuyển và bà Liên đang xô sát. 
Bà Minh tưởng bà Loan đánh chồng mình nên quay lại một tay bế cháu, một tay nhặt đoạn gỗ vụt một nhát trúng đầu bà Loan. Bà Loan cầm gậy đến chỗ ông Tuyển, hai bên giằng co chiếc gậy, trong lúc giằng co tay ông Tuyển đập vào mắt trái bà Loan, làm bà Loan ngã xuống đường bất tỉnh…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

Ngày 7/4/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Liêm ra Quyết định trưng cầu giám định số 17,18 trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định mức độ tổn hại sức khỏe hiện tại của bà Nguyễn Thị Loan và Lê Thị Liên do bị đánh gây nên. 
Tại bản Kết luận giám định pháp y số 43,44 ngày 8/4/2015 củaTrung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà Nguyễn Thị Loan tại thời điểm giám định là 18%. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà Lê Thị Liên tại thời điểm giám định là 15% (trong đó có chấn thương trước ngực phải làm gãy 3 xương sườn VI, VII, VIII chiếm tỷ lệ 7%).
Ngày 16/4/2015 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Liêm  ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Tuyển, bà Nguyễn Thị Minh về tội cố ý gây thương tích.
Ngày 19/4/2015, bà Nguyễn Thị Loan có đơn đề nghị Công an huyện Thanh Liêm giám định lại sức khỏe. Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 60 ngày 27/4/2015 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra của bà Nguyễn Thị Loan hiện tại là 5%. 
Trước đó bà Loan đã có đơn xin rút yêu cầu khởi tố với bà Minh và ông Tuyển. Bà Minh được đình chỉ điều tra và hủy bỏ biện pháp ngăn chặn tạm giam.
Bệnh án của Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Liêm, số vào viện 1723, số khoa 32 (khoa ngoại) nêu rõ: Bệnh nhân Nguyễn Thị Liên, 46 tuổi được nhập viện 18h30 ngày 4/4/2015, ra viện 17h ngày 13/4/2105. Chẩn đoán lúc vào viện, bệnh nhân đa chấn thương vùng mặt, tay phải. Chẩn đoán lúc ra viện, đa chấn thương phần mềm. Bác sĩ điều trị cho bà Liên là ông Đinh Quang Tiến, Trưởng khoa ngoại Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Liêm.
Trả lời về sự khác nhau giữa hồ sơ bệnh án và giám định pháp y về vết thương trên người bà Liên, ông Đinh Quang Tiến, Bác sĩ Trưởng khoa ngoại Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Liêm cho biết: “Quá trình nhập viện, điều trị, ra viện được thể hiện chi tiết trên bệnh án. Bệnh nhân được hỏi lý do vào viện, quá trình bệnh lý, xét nghiệm huyết học, xét nghiệm nước tiểu, phân, dịch, chụp X quang… 
Bệnh nhân này điều trị đa chấn thương phần mềm, điều trị 9 ngày rồi ra viện, chúng tôi không thấy gãy xương sườn phải, bệnh nhân cũng không kêu đau ở sườn, không sốt, phổi bình thường…”
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Lê Thị Điệp, Trưởng văn phòng Luật sư An Gia người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can Nguyễn Văn Tuyển cho biết: “Chúng tôi đã có công văn gửi Viện KSND và TAND huyện Thanh Liêm, đề nghị giám định lại tỷ lệ thương tật đối với bà Lê Thị Liên.

Vì kết quả giám định về tỷ lệ thương tật của bà Lê Thị Liên có nhiều điểm không phù hợp với hồ sơ bệnh án tại bệnh viện trong cùng thời điểm, không đúng với quy định của pháp luật về việc xác định tỷ lệ thương tật và không phù hợp với thực tế khách quan sức khỏe của bà Liên. Tuy nhiên, cả Viện và Tòa đều từ chối yêu cầu giám định bởi nhiều lý do khác nhau.
Video: Giết con hàng xóm vì thông minh hơn con mình

Tại phiên tòa, trước những lời khai của bà Nguyễn Thị Loan (người nằm viện cùng bà Lê Thị Liên) cho rằng, trong suốt quá trình ở cùng bà Liên, bà Loan không hề thấy bà Liên có biểu hiện bị gãy xương sườn, bà Liên vẫn đi lại bình thường. Thậm chí, trong gần 10 ngày nằm viện cùng bà Liên, bà Loan còn được bà Liên “chăm sóc, phục vụ”.
Vậy việc bà Liên bỗng nhiên gãy ba xương sườn là do đâu? Trong khi ông Nguyễn Văn Tuyển cho rằng mình không hề đả thương vào những vị trí như trên trên cơ thể bà Liên. Vì sao tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm chỉ căn cứ vào giám định của cơ quan pháp y mà coi nhẹ những lời khai của nhân chứng và hồ sơ bệnh án của bà Liên tại bệnh viện đa khoa Thanh Liêm?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ án còn nhiều uẩn khúc này.

Nam Minh
Bình luận
vtcnews.vn