Vụ 'ăn bớt' vắc xin: 'Con sâu bỏ rầu nồi canh'

Sức khỏeThứ Bảy, 11/05/2013 04:33:00 +07:00

Theo đánh giá của Sở Y tế về vụ việc tiêm thiếu vắc xin của y sĩ Bùi Thị Phương Hoa, đây chỉ là hiện tượng “con sâu bỏ rầu nồi canh”.

Theo đánh giá của Sở Y tế về vụ việc tiêm thiếu vắc xin của y sĩ Bùi Thị Phương Hoa, đây chỉ là hiện tượng “con sâu bỏ rầu nồi canh”.

Về trách nhiệm của Sở Y tế, phó giám đốc sở TS Hoàng Đức Hạnh cho biết, ngay sau khi nhận thông tin phản ánh của bố cháu bé (anh Dương Thái Lam - PV), Sở Y tế đã chỉ đạo thanh tra tới ngay hiện trường vụ việc cũng như chỉ đạo hướng giải quyết.

Cụ thể, sở yêu cầu thực hiện việc theo dõi sức khoẻ cho cháu bé để gia đình yên tâm, một mặt đề nghị đình chỉ công tác chuyên môn đối với kỹ thuật viên Bùi thị Phương Hoa, làm rõ vai trò trách nhiệm của ca trực. Thành lập hội đồng kỷ luật để đề xuất hình thức kỷ luật phù hợp, vừa làm gương nhưng cũng  vừa phải mở ra 1 con đường cho người biết hối lỗi.

Sở Y tế cũng gửi công văn nhắc nhắc nhở, yêu cầu rà soát lại việc vận chuyển, tiếp nhận, bảo quản vắc xin; tiếp đón, tư vấn, khám phân loại, chỉ định bệnh nhân… và kỹ thuật tiêm theo dõi sau tiêm theo đúng tinh thần của quyết định số 23/2008/QĐ-BYT của Bộ Y tế  tại 577 điểm tiêm chủng ở xã phường, 29 TT Y tế quận huyện và 3 cơ sở của TT Y tế dự phòng Hà Nội….


Lọ vắc xin bị y tá tiêm thiếu cho trẻ trong vụ việc. 

Theo đó, Sở chỉ đạo phải tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng; tăng cường đào tạo, tập huấn; tăng cường kiểm tra đôn đốc; nêu cao vai trò của quản lý điều trị trong điều hành tiêm chủng. TS Hạnh cũng nhấn mạnh: “Ngoài việc thanh kiểm tra của Sở, thủ trưởng các đơn vị cần phải nêu cao trò quản lý, giám sát của mình”.

Về những đồn thổi của dư luận, mạng xã hội về tình trạng ăn gian vắc xin, TS Hạnh cho biết, Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo ngay tại thời điểm đó (tháng 6/2013), yêu cầu TT Y tế dự phòng Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong tiểm chủng vắc xin theo đúng quy định.

Đã báo cáo Bộ Y tế và Uỷ ban nhân dân thành phố

TS Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau khi vụ việc được phản ánh, Sở đã gửi công văn báo cáo về vụ việc tiêm thiếu vắc xin tại TT YTDP Hà Nội đến Bộ Y tế và Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Công văn gửi tới Bộ Y tế và Uỷ Ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày loại toàn bộ sự việc kể từ khi bắt đầu cho tới nay; Sở đã chỉ đạo gì và hướng giải quyết tiếp theo.

Theo DT



Bình luận
vtcnews.vn