Vụ 2 luật sư bị hành hung: Chỉ một người rút đề nghị khởi tố

Pháp luậtThứ Sáu, 15/01/2016 07:00:00 +07:00

Luật sư Trần Thu Nam đã rút đơn yêu cầu khởi tố, trong khi đó luật sư Lê Văn Luân vẫn giữ nguyên quan điểm.

Luật sư Trần Thu Nam đã rút đơn yêu cầu khởi tố, trong khi đó luật sư Lê Văn Luân vẫn giữ nguyên quan điểm.

Luật sư Trần Đình Triển, Phó chủ nhiệm kiêm trưởng Ban Bảo vệ quyền lợi luật sư (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, chỉ có một luật sư trong vụ 2 luật sư bị hành hung ở Chương Mỹ đồng ý rút đơn yêu cầu khởi tố.

Ông Triển cho biết, luật sư Trần Thu Nam là người rút đơn yêu cầu khởi tố vụ việc. Luật sư Lê Luân vẫn giữ nguyên quan điểm, không rút đơn yêu cầu khởi tố
Luật sư Trần Đình Triển: Tôi bất ngờ trước quyết định rút đơn yêu cầu khởi tố của luật sư Trần Thu Nam.
Luật sư Trần Đình Triển: "Tôi bất ngờ trước quyết định rút đơn yêu cầu khởi tố của luật sư Trần Thu Nam". 
Theo ông Triển, Đoàn Luật sư Hà Nội chưa nhận được kết quả giám định thương tích đối với hai bị hại trong vụ việc từ CQĐT Công an TP.Hà Nội.

“Qua thông tin dư luận, tôi được biết, luật sư Trần Thu Nam bị thương tích 8%; luật sư Lê Văn Luân bị thương tích 2%. Theo quy định, tỷ lệ thương tích 11% trở lên mới bị khởi tố hình sự tội danh này. Còn dưới 11%, bị hại có quyền rút đơn yêu cầu khởi tố.

Điều 105 BLHS quy định, trong trường hợp bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố thì CQĐT có thể đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.

Hai luật sư bị hành hung là bị hại trong vụ việc, cá nhân họ có quyền rút đơn hoặc không rút đơn, đó là quyền cá nhân của họ, Đoàn Luật sư không có vai trò, thẩm quyền trong việc này”.

Luật sư Trần Đình Triển cũng thông tin: 7 đối tượng trong vụ hành hung hai luật sư cũng đã mời luật sư bào chữa. Một trong 7 đối tượng này đã thông qua luật sư bào chữa đến gặp luật sư Trần Thu Nam xin luật sư này rút đơn, bồi thường thiệt hại cho luật sư Nam số tiền 40 triệu đồng.

“Tôi có gặp anh Nam và nói, việc rút đơn là quyền của anh Nam, nhưng cần phải nghĩ đến vai trò của Đoàn Luật sư. Vấn đề không dừng lại ở câu chuyện của cá nhân anh Nam mà đó còn có ý nghĩa chung đối với việc bảo vệ các luật sư khác trong quá trình hành nghề” - luật sư Triển chia sẻ.

Theo ông Triển, thời điểm xảy ra vụ việc, Đoàn Luật sư Hà Nội đã rất nỗ lực trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hai luật sư và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phá án của Công an TP Hà Nội. "Tuy nhiên, việc một trong hai luật sư rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án là một điều rất bất ngờ” - ông Triển nói và cho biết  Đoàn Luật sư Hà Nội cũng chưa nhận được báo cáo bằng văn bản đối với sự việc này của đương sự.
 Trước đó, thông tin trên báo chí, luật sư Trần Thu Nam cho biết: các bị can trong vụ án này đã có lời xin lỗi luật sư, khắc phục hậu quả, họ đã thể hiện sự thành khẩn của mình. Ông Nam nêu quan điểm: “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại”.

Cũng theo luật sư Trần Thu Nam, trước đó ngày 9/1, trong buổi làm việc với Đoàn Luật sư Hà Nội, các luật sư cũng đồng quan điểm việc rút đơn đề nghị khởi tố.

Ông Nam phân tích: Nếu họ có án thì ảnh hưởng đến cuộc sống, cộng việc và gia đình. Hàng xóm láng giềng sẽ nhìn họ với ánh mắt khác. Việc luật sư rút đơn không những giúp họ thoát “án” mà họ sẽ nhìn luật sư bị hại trong vụ án với ánh mắt bao dung hơn.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn