Vụ 16 học sinh Lâm Đồng cùng nhập viện: Khoanh vùng phòng chống dịch

Thời sựChủ Nhật, 22/03/2015 08:38:00 +07:00

Sáng ngày 22.3, ngành y tế huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng phòng chống dịch cúm A/H1N1 ở diện rộng tại địa bàn huyện. Sở Y

Hiện 16 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 của lớp 4B Trường cấp 1 - 2 Xuân Thành vẫn được điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh.

Sáng ngày 22/3, ngành y tế huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng phòng chống dịch cúm A/H1N1 ở diện rộng tại địa bàn huyện. Sở Y tế Lâm Đồng xác nhận, sau khi khám nghiệm mẫu bệnh phẩm, Viện Paster TP HCM đã có kết luận và thông báo nhanh cho Sở về việc 16 học sinh của huyện Đạ Tẻh bị nhiễm cúm A/H1N1.
 Hiện 16 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 của lớp 4B Trường cấp 1 - 2 Xuân Thành vẫn được điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh.
Nhập viện bất thường

Trước đó - chiều ngày 18.3, Trạm Y tế xã Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh) chỉ trong thời gian ngắn đã tiếp nhận cùng lúc 12 học sinh học cùng một lớp đến khám với các triệu chứng giống nhau như ho, sốt cao, sổ mũi, người mệt mỏi... Toàn bộ 12 học sinh này đều là con em trong xã Đạ Pal và cùng học chung ở lớp 4B của Trường cấp 1 - 2 Xuân Thành, xã Đạ Pal. 

Ngoài 12 học sinh đến khám tại Trạm Y tế, cũng ở lớp 4B của cô giáo chủ nhiệm Võ Thị Bích Loan còn có 4 em được phụ huynh xin cho nghỉ học ở nhà vì lý do tương tự. Nhận thấy sự việc không bình thường, cô giáo chủ nhiệm đã báo cáo lên Ban Giám hiệu và Ban Giám hiệu đã thông tin nhanh đến Trung tâm Y tế huyện. Lúc này, cũng trong chiều ngày 18.3, Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh nhận được thông tin tương tự từ Trạm Y tế xã Đạ Pal. 

“Nhận thấy đây là điều không bình thường, ngay trong chiều tối ngày 18.3, chúng tôi đã cho xe lên Đạ Pal để đưa toàn bộ 16 học sinh của lớp 4B Trường cấp 1 - 2 Xuân Thành về Trung tâm Y tế huyện. Nhập viện, hầu hết các bệnh nhân đều có biểu hiện bệnh lý giống nhau; đặc biệt, thân nhiệt của tất cả đều từ 39 độ C trở lên. Ngay lập tức, chúng tôi đã đưa các bệnh nhân vào khu cách ly dể điều trị; đồng thời, báo cáo vấn đề về Sở Y tế Lâm Đồng để nhận sự chỉ đạo và hỗ trợ về chuyên môn” - GĐ Trung Tâm Y tế Đạ Tẻh, ông Vũ Thanh Hương, cho biết.

Khoanh vùng để xử lý

Ngay ngày hôm sau - 19.3, Sở Y tế Lâm Đồng đã cử cán bộ chuyên ngành về Đạ Tẻh để kiểm tra và xử lý; đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Y tế Đạ Tẻh tập trung các bệnh nhân vào khu cách ly để điều trị; tiến hành ngay lập tức các biệt pháp khử trùng, tiêu độc trên địa bàn.

Ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, cho biết: “Sau khi có thông báo của Viện Paster TP HCM, huyện chúng tôi đã chỉ đạo ngành y tế địa phương khẩn cấp khoanh vùng để phòng chống dịch cúm A/H1N1, kiểm soát chặt các nguồn lây lan; đồng thời tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân để mọi người nâng cao ý thức phòng chống”. 

Theo BS Phạm Thị Bạch Yến - GĐ Sở Y tế Lâm Đồng, cúm A/H1N1 hiện được xem là một loại cúm mùa thông thường. Tuy nhiên, với trường hợp cụ thể ở huyện Đạ Tẻh vì cúm này xuất hiện cùng lúc ở nhiều đối tượng (16 đối tượng) và trong một phạm vi hẹp (chỉ trong một lớp học) nên vẫn phải cho tiến hành cách ly để theo dõi và điều trị. Ngoài các biện pháp nghiệp vụ, hiện Sở cũng đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh và Bộ Y tế để nhờ giúp đỡ”. 

GĐ Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh Vũ Thanh Hương cho biết thêm: “Trung tâm chúng tôi đã cắt cử cán bộ chuyên môn túc trực 24/24 giờ trong ngày tại khu vực xã Đạ Pal để theo dõi; đồng thời, tuyên truyền cho người nhà các bệnh nhân và người dân địa phương về cúm A/H1N1 chỉ là cúm thông thường để bà con không hoang mang, để bà con tập trung vào công tác phòng chống lây lan”. 

Đến ngày 22.3, sức khỏe của 16 bệnh nhân cúm A/H1N1 đã cơ bản được hồi phục; trong đó có một số em đã trở lại gần như bình thường. “Nếu với tiến triển khả quaN như thế này, có thể trong vài ngày tới sẽ có một số bệnh nhân được xuất viện” - GĐ Trung tâm Y tế Đạ Tẻh Vũ Thanh Hương cho biết.


Nguồn: Lao Động
Bình luận
vtcnews.vn