VTC16: Nông dân ngồi một chỗ biết cả thế giới

Tổng hợpThứ Bảy, 01/05/2010 07:01:00 +07:00

(VTC News) - "Tôi mong muốn nông dân Việt Nam được cập nhật đầy đủ thông tin, để họ có thể ngồi một chỗ mà biết được cả thế giới để hành động”.

(VTC News) - “Với sự ra đời của kênh VTC 16, tôi mong muốn nông dân Việt Nam được cập nhật đầy đủ thông tin về kỹ thuật canh tác, về giống mới, về quản lý và giá cả thị trường,… để họ có thể ngồi một chỗ mà biết được cả thế giới để hành động”.

Đó là nhắn gửi của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT và TT) Lê Doãn Hợp tới cán bộ kênh truyền hình Nông nghiệp – Nông thôn VTC 16 trong cuộc trao đổi với VTC News.

Điều nông dân thiếu nhất vẫn là thông tin

- Thưa Bộ trưởng, ông đánh giá thế nào về nhu cầu thông tin hiện nay của bà con nông dân?

- Có thể nói, nông dân Việt Nam đang đói thông tin, hay nói cách khác, nông dân thiếu nhất vẫn là thông tin. Đối tượng cần chuyển đổi nhận thức nhiều nhất vẫn là hộ gia đình. Và trong tất cả những điều cần cho nông dân nhất hiện nay, theo tôi, thì cho thông tin, nâng nhận thức để chuyển đổi hành động là cái cho cần nhất và thiết thực nhất.

 Bộ trưởng Lê Doãn Hợp: "Những ai có tấm lòng với nông dân, gần gũi và tâm huyết với nông dân thì sẽ làm cho kênh VTC 16 phát triển tốt."

Bởi nhận thức là chìa khoá của hành động và hành động là thước đo của nhận thức, ở đâu hành động chưa ngang tầm thì ở đó do thiếu thông tin. Vì thế, thông tin nâng nhận thức, chuyển đổi hành động và làm cho mọi hành động đáp ứng đúng yêu cầu của thị trường, xu hướng vận động của thế giới và mong muốn của công dân, từ đó, sản xuất mới phát triển bền vững.

Chính vì thế, kênh truyền hình chuyên biệt về nông nghiệp, nông thôn VTC 16 ra đời sẽ đáp ứng được các yêu cầu thiết yếu đó. Đó là yêu cầu chính đáng của hơn 50 triệu nông dân VN, là yêu cầu đặt ra từ nghị quyết Trung ương VII (khoá X) về Nông nghiệp – Nông dân và Nông thôn. Và cũng là yêu cầu đặt ra trong chiến lược phát triển kinh tế 2011 - 2020 của Chính phủ.

Hiện nay, Bộ TT-TT đang chỉ đạo xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở. Chúng ta tập trung cho 7 vấn đề cần đưa về cơ sở, về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đó là báo, sách, điện thoại, tivi, phát thanh, máy tính, Internet. Các tổ chức quốc tế khi làm việc với tôi đều nói rằng nếu Việt Nam đưa được 7 nội dung này về với hộ gia đình, về với nông dân thì Việt Nam là 1 trong những quốc gia văn minh của loài người. Tôi nghĩ kênh VTC 16 ra đời sẽ đáp ứng yêu cầu có tính chiến lược quan trọng này.

Và nếu cho tôi được ra một định hướng ngắn nhất và có ý nghĩa nhất với nông dân hiện nay, tôi nghĩ đó là định hướng gồm 4 chữ: Nhiều tiền, Yên dân. Muốn nhiều tiền phải lo cho doanh nghiệp, muốn yên dân phải lo cho hộ gia đình. Chúng ta lo tốt cho doanh nghiệp, lo tốt cho hộ gia đình thì kinh tế sẽ phát triển nhanh, bền vững, đất nước sẽ giàu mạnh, phồn vinh.

Tất cả những gì chúng ta đã và đang làm đều nằm trong chiến lược quan trọng xuyên suốt như vậy.

- VTC 16 hoạt động hiệu quả không chỉ là sự nỗ lực riêng Kênh và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC mà còn cần sự phối hợp cao độ của các bộ -ngành khác, thưa Bộ trưởng?

- Đúng vậy, tôi cho rằng sự phối hợp này là phối hợp toàn diện, đồng bộ, nhưng cần nhất là phối hợp của 3 cơ quan: Bộ NN&PTNT, Bộ TT và TT, Bộ Tài chính. Trong đó, Bộ  NN&PTNT cung cấp nội dung, thông tin và các định hướng về nông thôn. Bộ Tài chính tháo gỡ cơ chế chính sách và có chính sách kích cầu, hỗ trợ về ngân sách. Bộ TT và TT lo toàn bộ kỹ thuật, công nghệ, khen thưởng, động viên để kênh VTC 16 càng làm càng tốt và càng làm càng thu phục được lòng dân.

Ngoài ra, các bộ ban ngành Trung ương và địa phương tiếp tục chăm lo chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cả về vật chất và tinh thần để anh em phóng viên VTC16 ngày một yên tâm hơn, tác nghiệp ngày một tốt hơn.

Việc thứ 2, các bộ ban ngành và địa phương phối hợp thật tốt trong việc cung cấp nội dung, góp ý, động viên khích lệ chương trình, để anh chị em không cảm thấy đơn phương, độc mã trong tổ chức, vững tin trong hành động và ấm lòng trong việc tổ chức thực hiện chương trình.

Ngoài ra, Tổng Công ty VTC cần chỉ đạo sâu sát và cụ thể cả mô hình, bộ máy, biên chế, cơ chế, chính sách công nghệ và kỹ thuật để Kênh Truyền hình VTC 16 phát triển nhanh, đúng hướng và vững mạnh toàn diện.

Làm cho nông dân là làm cho đất nước

- Sau chưa đầy 3 tháng chuẩn bị, Kênh VTC 16 chính thức ra mắt, Bộ trưởng nhận xét thế nào về nỗ lực của các cán bộ VTC?

- Thời gian chuẩn bị ra đời kênh VTC 16 rất ngắn, chưa đến 90 ngày nhưng tôi cho rằng Tổng Công ty VTC, Đài truyền hình KTS VTC và hơn 50 cán bộ vừa được quy tụ với nhau trong kênh VTC16 đã hợp tác “vừa sắp hàng, vừa hành quân, vừa tác chiến” đã làm được 1 khối lượng công việc rất lớn, nếu không nói là bề bộn ngổn ngang. Đây chính là trách nhiệm, sự đam mê, dũng cảm và sáng tạo của những người yêu quý nông dân. Tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực của các đồng chí.

Để ra đời kênh VTC 16, đó là việc làm rất đáng trân trọng, rất đáng khích lệ và những gì các đồng chí đã làm cho chúng ta niềm tin kênh VTC 16 sẽ tiếp tục phát triển tốt.

VTC 16 phản ánh những vấn đề thực tiễn về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, những kinh nghiệm tốt, những vấn đề tồn tại, những vấn đề cần được quan tâm. 

- Là người rất quan tâm và ủng hộ sự ra đời của kênh VTC 16, ông có nhắn gửi điều gì tới những người thực hiện kênh truyền hình dành cho nông dân, thưa Bộ trưởng?

- Với sự ra đời của kênh VTC 16, tôi mong muốn nông dân Việt Nam được cập nhật đầy đủ thông tin về kỹ thuật canh tác, về giá cả, kỹ thuật, giống mới, quản lý và cả thị trường, để họ có thể ngồi 1 chỗ mà biết được cả thế giới để hành động.

Vì thế, tôi chỉ nhắn gửi 1 điều: Ra đời được kệnh VTC 16 là việc làm rất thiết thực, rất khó khăn và chúng ta đã làm được, nhưng nuôi dưỡng kênh VTC 16 tiếp tục phát sóng, đáp ứng được nhu cầu của nông dân và có ý nghĩa thiết thực trong việc phát triển nông nghiệp và nông thôn thì còn khó khăn, vất vả hơn rất nhiều.

Tôi mong tất cả những ai có tấm lòng với nông dân, gần gũi và tâm huyết với nông dân thì sẽ làm cho kênh này phát triển tốt. Và tình cảm đó thể hiện trong công việc và tác nghiệp hàng ngày. Tất cả những điều chúng ta làm cho nông dân chính là làm cho đất nước vì đối tượng đáng chăm lo nhất hiện nay vẫn chính là nông dân.

Tôi cũng mong cán bộ viên chức của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC và kênh VTC 16 nói riêng, đoàn kết, vươn lên, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, trau dồi đạo đức, nghề nghiệp, chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất lối sống, tinh thần trách nhiệm, ý thức sáng tạo trong tác nghiệp để càng làm thì chất lượng chương trình càng tốt hơn, càng được nhân dân tin yêu hơn.

Chúng ta phải quyết tâm xây dựng kênh truyền hình VTC 16 trở thành tổ ấm của những người yêu nông nghiệp, nông thôn, trở thành địa chỉ tin cậy của mọi nhà nông, trở thành ánh sáng tri thức, văn minh cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, góp phần tích cực nhất vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn; đổi mới toàn diện nền nông nghiệp VN để phát triển nhanh và hội nhập quốc tế thắng lợi, đưa nước ta, nông thôn ta, tổ quốc ta sớm sánh vai các cường quốc 5 châu như khát vọng của Bác Hồ.

 Tôi rất tin vào các đồng chí và tin tưởng rằng kênh VTC16 sẽ không ngừng phát triển, thương hiệu không ngừng lan toả trong lòng đồng bào, đồng chí cả nước nói chung và nông nghiệp, nông dân, nông thôn VN nói riêng.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Anh Lê(Thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn