'VTC1 đã có sự thay đổi căn bản về chất'

Kinh tếThứ Hai, 14/10/2013 10:22:00 +07:00

(VTC News) - Việc kênh VTC1 chính thức lên sóng hầu hết các hạ tầng truyền dẫn đã làm cho vị thế của nhà Đài tăng lên rõ rệt.

(VTC News) - Trong năm 2013, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC (TH KTS VTC) liên tiếp đón nhận nhiều tin vui. Gần đây nhất, việc kênh VTC1 chính thức lên sóng hầu hết các hạ tầng truyền dẫn đã làm cho vị thế của nhà Đài tăng lên rõ rệt.

Nhân dấu mốc quan trọng này, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Giám đốc phụ trách Đài TH KTS VTC đã có những chia sẻ để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa của sự kiện này đối với sự phát triển của Đài. Qua sự chia sẻ này, nhiều dự định mới mẻ khác của Đài TH KTS VTC cũng được bật mí, thêm cơ sở để hy vọng về tương lai xán lạn và đầy khởi sắc của VTC.
- Xin chào ông, từ đầu năm 2013 đến nay, Đài TH KTS VTC được đánh giá là có nhiều điểm khởi sắc. Ông có thể cho biết rõ hơn về những điểm khởi sắc đó?
Năm 2013, công chúng khán giả khi theo dõi chương trình trên kênh VTC1 sẽ thấy có một sự thay đổi căn bản về chất. Điều đó được thể hiện bằng nội dung thông tin, bằng sự phong phú của các chương trình.

Các chương trình chính luận của VTC đã có sự thay đổi cơ bản về diện mạo, thông tin sát với thực tiễn đời sống, sát với nhu cầu của công chúng khán giả.

Nếu như trước đây, tin “lễ tân” chiếm vị trí nhiều thì giờ đây đã bám sát vào cuộc sống, lấy đối tượng công chúng khán giả làm mục tiêu để phục vụ. Tất cả thông tin đều được cập nhật và mang tính thời sự nóng hổi. 
 
Các chương trình giải trí của VTC cũng đổi mới mạnh mẽ. Mọi người đều thấy rằng đã lâu lắm rồi, Đài VTC chưa có những chương trình giải trí lớn thì bắt đầu từ năm 2013 đã lên sóng chương trình “Trạng cờ Quý Tỵ” - một game show chuyên biệt về cờ tướng và hoàn toàn do đông đảo VTC sáng tạo format, lên kịch bản.

Đến nay, chương trình đã thu hút được sự chú ý của tất cả những khán giả yêu cờ tướng trên cả nước bởi “Trạng cờ Quý Tỵ” không chỉ tập hợp nhiều gương mặt kỳ thủ hàng đầu Việt Nam mà tất cả những người yêu thích cờ tướng đều rất quan tâm.

Chương trình lên sóng trực tiếp đều đặn vào 15h các ngày thứ 7 và Chủ nhật từ tháng 7/2013 đến nay và nhận được phản hồi rất tốt. 
Chương trình Sao Online cũng là một chương trình nổi bật của VTC quy tụ nhiều ngôi sao trong làng giải trí Việt, lên sóng từ những năm 2007, 2008 và chiếm được nhiều sự tin yêu của khán giả. Sau 5 năm vắng bóng  đến nay đã được xây dựng lại với format mới và chính thức lên sóng. Một số các chương trình khác như “Khúc tình ca”, “Đa chiều” cũng hút được lượng khán giả đông đảo…

Những thay đổi về nội dung lẫn hình thức của VTC được xây dựng trên cơ sở Đài VTC  mua chỉ số TNS –  đo mức độ quan tâm của khán giả trên truyền hình. Chỉ số này cũng phản ánh rất rõ ràng rằng số người xem VTC càng ngày càng tăng lên. Nếu như cách đây 5-6 tháng về trước, chỉ số TNS của VTC là 0 hay 0.1 thì đến nay đã tăng lên 0.5, 0.7, thậm chí có những chương trình đã lên tới trên 1.0, 2.0.
- Những thành quả này có được từ đâu, thưa ông?
 
Thành quả này, đầu tiên là đến từ sự nỗ lực của tất cả cán bộ, phóng viên của VTC, họ đã mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, cách tiếp cận thông tin…

Vì vậy, VTC đã có thêm nhiều tin bài, chương trình hấp dẫn và khởi sắc. Thứ hai là được sự hỗ trợ của Tổng công ty VTC, Bộ Thông tin – Truyền thông, vì vậy kênh VTC1 đã được đưa vào hệ thống truyền dẫn trong cả nước và là  một trong 10 kênh truyền hình thiết yếu Quốc gia  phát sóng trên hệ thống truyền hình cáp, Truyền hình Hà Nội, VTV Cab, K+, AVG, Viettel, Truyền hình Cáp TP Hồ Chí Minh và mới đây nhất là hệ thống truyền hình cáp SCTV. 
Việc VTC1 được mở rộng hệ thống truyền dẫn cũng khiến những người làm chương trình cảm thấy phấn khởi bởi tác phẩm của mình đã có thêm nhiều công chúng theo dõi và đón nhận.

Thêm một điều nữa, VTC cũng rất chú trọng đến công tác truyền thông, quảng bá chương trình. Năm 2013, VTC đã giới thiệu, hợp tác với các cơ quan báo chí địa phương và Trung Ương để mở rộng việc tuyên truyền, thông tin cho nhau làm cho chương trình không chỉ đến với công chúng qua kênh truyền hình mà còn đến các kênh báo chí và các kênh thông tin khác.
- Vừa qua, Đài VTC đã mở thêm văn phòng đại diện tại Cần Thơ và Đà Nẵng. Điều này đã mang lại cơ hội và thuận lợi như thế nào với VTC?
Việc mở rộng văn phòng khiến VTC có thêm đầu mối nối dài “cánh tay thông tin”, có đội ngũ phóng viên tại đó sẽ khiến thông tin của VTC mang đậm tính vùng miền hơn, vấn đề nóng bỏng ở miền Trung và miền Nam cũng được tiếp cận nhanh và thu hút hơn.

Nếu như từ trước đến nay, vẫn đề này vẫn phải nhờ cậy tới cộng tác viên, thì với đội ngũ phóng viên thường trú, tiếng nói của VTC sẽ được định vị rõ ràng, góp phần làm cho chương trình thời sự của VTC phong phú và thiết thực hơn.
Năm 2014, VTC sẽ kỷ niệm 10 năm phát sóng. Trước dấu mốc quan trọng này, Đài VTC có dự định gì không?
Năm 2014, VTC sẽ phải tiếp tục tăng tốc giá trị nội dung các chương trình phát sóng. Sẽ có thêm những chương trình mới và thay đổi các chương trình cũ.

Các chương trình mới sẽ hữu ích và tiếp cận với lượng khán giả đông hơn. Đài VTC sẽ đầu tư cả tiền bạc, tri thức con người, phương tiện cho việc lớn này để nâng cao giá trị nội dung chương trình, vì đây là điều quan trọng nhất đối với một Đài truyền hình.
 
- 10 năm chưa phải là một con số lớn so với hành trình phát triển của một Đài truyền hình, nhưng với những gì VTC đã làm được, ông đánh giá thế nào trong sự tương quan với các Đài truyền hình khác?
10 năm quả thực là chưa dài nhưng chặng đường này đã cho thấy, sự ra đời và phát triển của VTC đã tạo ra một làn gió mới, một sự khởi sắc chung cho truyền hình Việt Nam. Mặc dù có những thăng trầm, khó khăn nhưng đóng góp của VTC cho ngành truyền hình Việt Nam là rất lớn. Hiện nay, Đài VTC đang có 15 chương trình SD và 4 kênh chương trình HD.

Hàng ngày hàng giờ, các chương trình của VTC vẫn đều đặn lên sóng phục vụ khán giả, đưa đến cho họ các thông tin hữu ích. Vai trò và đóng góp của VTC là rõ nét và không thể phủ nhận.

4 kênh truyền hình thiết yếu Quốc gia là những cánh tay vững chãi để góp phận thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước đã giao phó cho VTC.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Thúy Hường

Bình luận
vtcnews.vn