"VTC1 đã có sự thay đổi căn bản về chất"

Tổng hợpThứ Tư, 02/10/2013 10:08:00 +07:00

... nhiều dự định mới mẻ khác của Đài TH KTS VTC cũng được bật mí, thêm cơ sở để hy vọng về tương lại xán lạn và đầy khởi sắc của VTC...

Trong năm 2013, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC (TH KTS VTC) liên tiếp đón nhận nhiều tin vui. Gần đây nhất, việc kênh VTC1 chính thức lên sóng hầu hết các hạ tầng trên toàn quốc đã khiến tên tuổi của Đài TH KTS VTC càng tăng thêm uy tín trong số các đơn vị truyền hình Việt Nam cũng như khán giả cả nước.
Nhân dấu mốc quan trọng này, Tạp chí Truyền hình số VTC đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Văn Bình - Phó Giám đốc phụ trách Đài TH KTS VTC để có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa của sự kiện này với sự phát triển của Đài. Nhân đây, nhiều dự định mới mẻ khác của Đài TH KTS VTC cũng được bật mí, thêm cơ sở để hy vọng về tương lại xán lạn và đầy khởi sắc của VTC.

 

Xin chào ông, từ đầu năm 2013, Đài TH KTS VTC được đánh giá là có nhiều điểm khởi sắc. Ông có thể cho biết rõ hơn về những điểm khởi sắc đó?
Năm 2013, công chúng khán giả khi theo dõi nội dung chương trình trên VTC1 sẽ thấy có một sự thay đổi căn bản về chất. Điều đó được thể hiện bằng nội dung thông tin, bằng sự phong phú của các chương trình. Các chương trình chính luận của VTC đã có sự thay đổi cơ bản về diện mạo, thông tin đã sát với thực tiễn đời sống, sát với nhu cầu của công chúng khán giả. Nếu như trước đây, tin “lễ tân” chiếm vị trí nhiều thì giờ đây, thông tin đã bám sát vào cuộc sống, lấy đối tượng công chúng khán giả làm mục tiêu để phục vụ. Bản tin Việt Nam Online đưa tin về các hoạt động của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo; thông tin kinh tế - văn hóa – xã hội diễn ra hàng ngày trong xã hội, giải đáp các thắc mắc của người dân. Tất cả đều được cập nhật và mang tính thời sự nóng hổi. 
Các chương trình giải trí của VTC cũng được đổi mới. Mọi người đều thấy rằng đã lâu lắm rồi, Đài VTC chưa có những chương trình giải trí lớn thì bắt đầu từ năm 2013 đã lên sóng chương trình “Trạng cờ Quý Tỵ” - một game show chuyên biệt về cờ tướng và hoàn toàn do cán bộ phóng viên VTC sáng tạo format, lên kịch bản. Đến nay, chương trình đã thu hút được sự chú ý của tất cả những khán giả yêu cờ tướng trên cả nước bởi “Trạng cờ Quý Tỵ” không chỉ tập hợp nhiều gương mặt kỳ thủ hàng đầu Việt Nam mà tất cả những người yêu thích cờ tướng đều rất quan tâm. Chương trình lên sóng đều đặn từ tháng 7/2013 đến nay và nhận được phản hồi rất tốt. 
Chương trình Sao Online cũng là một chương trình nổi bật của VTC quy tụ nhiều ngôi sao trong làng giải trí Việt, lên sóng từ những năm 2007, 2008 và chiếm được nhiều sự tin yêu của khán giả. Sau 5 năm vắng bóng thì đến nay đã được xây dựng lại với format mới và đã chính thức lên sóng. Một số các chương trình khác như “Khúc tình ca”, “Đa chiều” cũng hút được lượng khán giả đông đảo…
Những thay đổi về nội dung lẫn hình thức của VTC được xây dựng trên cơ sở Đài VTC đã mua chỉ số TNS – chỉ số đo mức độ quan tâm của khán giả trên truyền hình. Chỉ số này cũng phản ánh rất rõ ràng rằng số người xem VTC càng ngày càng tăng lên. Nếu như cách đây 5-6 tháng về trước, chỉ số TNS của VTC là 0 hay 0.1 thì đến nay đã tăng lên 0.5, 0.7, thậm chí có những chương trình đã lên tới trên 1.0, 2.0.

 

Những thành quả này có được từ đâu, thưa ông?
Thành quả này, đầu tiên là đến từ sự nỗ lực của tất cả các bộ phận, bản thân cán bộ làm việc tại VTC đều đã tự đổi mới, phóng viên – BTV thay đổi phương thức làm việc, thay đổi cách nghĩ, cách làm, cách tiếp cận thông tin… Vì vậy, VTC đã có thêm nhiều tin bài, chương trình hấp dẫn và khởi sắc. Thứ hai là được sự hỗ trợ của Tổng công ty, Bộ Thông tin – Truyền thông, VTC đã được đưa vào hệ thống truyền dẫn trong cả nước. Đến nay, VTC1 đã trở thành một trong 10 kênh truyền hình thiết yếu Quốc gia được phát sóng trên hệ thống truyền hình cáp, Truyền hình Hà Nội, VTV Cab, K+, AVG, Viettel, Truyền hình Cáp TP Hồ Chí Minh và mới đây nhất là hệ thống truyền hình cáp SCTV. 
Việc VTC1 được mở rộng hệ thống truyền dẫn cũng khiến những người làm chương trình cảm thấy phấn khởi hơn bởi tác phẩm của mình đã có thêm nhiều công chúng theo dõi và đón nhận. Thêm một điều nữa, VTC cũng rất chú trọng đến công tác truyền thông, quảng bá chương trình. Năm 2013, VTC đã giới thiệu, hợp tác với các cơ quan báo chí địa phương và Trung Ương để mở rộng việc tuyên truyền, thông tin cho nhau để chương trình không chỉ đến với công chúng thông qua hệ thống truyền dẫn phát sóng mà còn thông qua các cơ quan báo chí và các kênh thông tin khác.

Lại nói về chỉ số TNS, hiện nay tại Việt Nam chỉ có duy nhất Công ty TNHH Truyền thông TNS Việt Nam (thuộc Tập đoàn Kantar Media – Anh) thực hiện việc đo rating. Được biết VTC đã áp dụng, triển khai việc đo chỉ số TNS được một thời gian, ông đánh giá thế nào về kết quả nhận được?
Chỉ số TNS dùng để đo đếm chỉ số người xem. VTC đã dùng TNS để đánh giá chất lượng các chương trình phát sóng. Quả thật là từ trước đến nay, VTC mới chỉ dùng chỉ số của một đơn vị đó là Kantar Media. Tất nhiên, việc đo chỉ số này cũng dựa trên những nguyên lý, công thức đo đếm rất khoa học. Tuy nhiên, đối với việc đánh giá chất lượng các chương trình của VTC thì đây cũng chỉ là một kênh tham khảo. Quan trọng hơn đó là sự phản hồi của công chúng khán giả khi đón nhận chương trình. 
Những chương trình hay thì chúng tôi đánh giá thông qua phản hồi của kênh VTC TV trên Youtube; qua điện thoại và hòm thư góp ý; qua Trung tâm chăm sóc khách hàng; qua kinh nghiệm, nhạy bén, trực quan sinh động của những người làm chương trình. Tất cả những đánh giá đó cùng với hội đồng nghiệm thu của VTC có thể khẳng định được VTC khởi sắc hay không, chương trình thực hiện tốt hay không tốt. Tuy vậy, theo tôi, chỉ số TNS của Kantar Media vẫn được coi là một chỉ số tham chiếu quan trọng.

Đối với nhiều người, chỉ số TNS vẫn còn là một khái niệm mơ hồ và đã có ý kiến đánh giá chưa chính xác về chỉ số này. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?
Chỉ số đo đếm người xem có những nguyên lý, công thức tính riêng của nó. Chúng ta không thể coi đó là một chỉ số mơ hồ được vì nó là sự đo đếm về lượng đã được kiểm chứng bằng các phép thử khoa học. Ngành khoa học thống kê là một ngành khoa học rất chuyên sâu, với những tính toán cụ thể. Tôi nghĩ rằng các con số được đo đạc rất thuyết phục và chúng ta nên tin tưởng.

 

Những chương trình sản xuất nào đang được đánh giá là số 1 của Đài VTC hiện nay, thưa ông?
Đài VTC đi bằng hai nhánh chủ đạo: hệ thống các chương trình chính luận và hệ thống các chương trình giải trí. Chương trình chính luận nổi bật với những chương trình rất sắc nét và khẳng định giá trị thông tin cũng như “sức chiến đấu” của VTC như: Việt Nam Online, Góc nhìn thẳng, Tiêu điểm, Thời sự buổi sáng… Bên cạnh đó, các chương trình thể thao – văn hóa – xã hội khác vẫn được duy trì. 
Từ nay đến cuối năm 2013, không chỉ có Trạng cờ Quý Tỵ, Sao Online mà VTC cũng đang thực hiện nhiều game show khác với quy mô lớn. Hiện VTC đang triển khai thực hiện series phim hài sitcom dài tập, chương trình Táo Quân, hài võ thuật, phim truyện Việt Nam nhiều tập… Ngoài ra, các chương trình giải trí lớn được xã hội quan tâm như chọi trâu Đồ Sơn, đua bò An Giang, đua ghe Sóc Trăng… cũng được VTC thực hiện và cung cấp tới khán giả.

Vừa qua, Đài VTC đã mở thêm văn phòng đại diện tại Cần Thơ và Đà Nẵng. Điều này đã mang lại cơ hội và thuận lợi như thế nào với VTC?
Việc mở rộng văn phòng khiến VTC có thêm đầu mối nối dài “cánh tay thông tin”, đội ngũ phóng viên tại đó sẽ khiến thông tin của VTC mang đậm tính vùng miền hơn, vấn đề nóng bỏng ở miền Trung và miền Nam cũng được tiếp cận nhanh và thu hút hơn. Nếu như từ trước đến nay, vẫn đề này vẫn phải nhờ cậy tới cộng tác viên, thì với đội ngũ phóng viên thường trú, tiếng nói của VTC sẽ được định vị rõ ràng, góp phần làm cho chương trình thời sự của VTC phong phú và thiết thực hơn.

Trong sự phát triển tổng thể của Đài hiện nay, kênh VTC1 nắm vị trí như thế nào, thưa ông?
Kênh VTC1 là kênh thời sự chính trị tổng hợp. VTC có 4 kênh thiết yếu Quốc gia và chúng tôi đều tập trung góp phần phát triển cả 4 kênh đó: VTC1, VTC14, VCT10 và VTC16. Đó là những kênh chính luận cung cấp thông tin hữu ích nhất tới khán giả. 

Năm 2014, VTC sẽ kỷ niệm 10 năm phát sóng. Trước dấu mốc quan trọng này, Đài VTC có dự định gì không?
Năm 2014, VTC sẽ phải tiếp tục tăng tốc giá trị nội dung các chương trình phát sóng. Sẽ có thêm những chương trình mới và thay đổi các chương trình cũ. Các chương trình mới sẽ hữu ích và tiếp cận với lượng khán giả đông hơn. Đài VTC sẽ đầu tư cả tiền bạc, con người, phương tiện cho việc lớn này để nâng cao giá trị nội dung chương trình, vì đây là điều quan trọng nhất đối với một Đài truyền hình.

 

10 năm chưa phải là một con số lớn với hành trình phát triển của một Đài truyền hình, nhưng với những gì VTC đã làm được, ông nhìn nhận chúng thế nào trong sự tương quan với các Đài truyền hình khác?
10 năm quả thực là chưa dài nhưng chặng đường này đã cho thấy, sự ra đời và phát triển của VTC đã tạo ra một làn gió mới, một sự khởi sắc chung cho truyền hình Việt Nam. Mặc dù có những thăng trầm, khó khăn nhưng đóng góp của VTC cho truyền hình Việt Nam là rất lớn. Hiện nay, Đài VTC đang có 15 chương trình SD và 4 kênh chương trình HD. Hàng ngày hàng giờ, các chương trình của VTC vẫn đều đặn lên sóng đến với khán giả, các hộ gia đình, đưa đến cho họ các thông tin hữu ích. Vai trò và đóng góp của VTC là rõ nét và không thể phủ nhận. 4 kênh truyền hình thiết yếu Quốc gia là những cánh tay vững chãi để góp phận thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước đã giao phó cho VTC.

Trong năm tới, VTC có những bứt phá gì không khi mà bức tranh kinh tế vẫn đang còn rất ảm đạm?
Thách thức lớn nhất với VTC là phải cạnh tranh. Phải làm sao để chất lượng chương trình thật tốt để thu hút nguồn quảng cáo. Nếu trong cuộc cạnh tranh đó mà VTC nhận thức tốt, chuẩn bị tốt và quyết tâm thì những giá trị chương trình thực hiện tốt sẽ được công chúng đón nhận. Đây là mục đích lớn nhất mà VTC đang hướng tới và tin tưởng rằng sẽ thành công.

Đâu là sự khác biệt khi so sánh VTC với các đơn vị truyền hình khác, thưa ông?
VTC là một Đài truyền hình, sự khác biệt lớn nhất nằm ở các giá trị chương trình, không có chương trình nào giống nhau cả. Sức sáng tạo của các cán bộ phóng viên, BTV của Đài sẽ mang lại nét riêng, độc đáo, hấp dẫn của Đài và đó là sự khác biệt lớn nhất.

Được biết, ông có tham gia trực tiếp tổ chức thực hiện cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt – Trung. Ông có thể chia sẻ đôi điều về chương trình này?
Năm nay là năm thứ 4 cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt – Trung được tổ chức với sự tham gia góp sức của các đơn vị báo chí của hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Năm nay, VTC đảm nhiệm vòng thi chung kết Quốc tế. Để đảm nhiệm sự kiện này, hiện nay VTC đã và đang tích cực chuẩn bị nội dung và hình thức thực hiện để cuộc thi được diễn ra đảm bảo và thành công nhất. 
Thành công được thể hiện ở chất lượng thí sinh tham gia, cách tổ chức chu đáo và tạo ra hiệu ứng cuộc thi làn tỏa rộng rãi trong xã hội. Sự lan tỏa tốt sẽ góp phần thắt chặt tình cảm hữu nghị giữa hai nước, làm người dân hai nước Việt – Trung hiểu và gắn bó nhau hơn.

Với lịch làm việc bận rộn như thế này, ông làm thế nào để vẫn đảm bảo được công việc tại Đài và công tác tổ chức cuộc thi?
Tôi phải dành thời gian cho công tác chỉ đạo và động viên mọi người nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình. Khi đã nhận thức được rồi, tất cả đều cảm thấy rất phấn khởi. Khi mọi người đều tham gia với tinh thần trách nhiệm và tình cảm như vậy thì sẽ mang lại kết quả thành công cho cuộc thi.

Trong rất nhiều hoạt động khác tại Đài, tại sao ông lại chọn cuộc thi này để đích thân thực hiện?
Hoạt động này là một sự kế thừa. Đài VTC đã cam kết tham gia từ năm 2010, tôi chính là người trực tiếp kế thừa và phát triển cuộc thi. Bản thân cuộc thi này rất hữu ích và có vai trò đặc biệt trong việc gắn kết tình cảm đoàn kết hai nước Việt – Trung, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn