VTC Tube - Xem thỏa thíc, chỉ cần... Click

Tổng hợpThứ Sáu, 18/10/2013 10:44:00 +07:00

Tiêu chí của chúng tôi khi xây dựng VTCTube là tập trung vào những lĩnh vực giải trí, công nghệ, thể thao và kỹ năng sống…

"Đột nhập" phòng truyền hình Intnet của VTC2 vào thời điểm VTCTube chỉ vừa mới "chào đời" hơn một tháng, nên không khó hiểu khi thấy các biên tập viên đang miệt mài, chăm chút từng Clip, từng thông tin, hình ảnh trước khi upload lên kênh truyền hình riêng của VTC trên mạng chia sẻ video hàng đầu thế giới YouTube. Nguyễn Lê Tân - PGĐ Kênh VTC2, đồng thời là quản lý dự án VTCTube đã có những chia sẻ với Tạp chí Truyền hình số về "đứa con cưng" này!

 

Anh có thể cho biết VTCTube đã ra đời như thế nào?
Thực ra ngay từ những năm trước đây, Đài Truyền hình KTS VTC đã vạch ra kế hoạch xây dựng một kênh truyền dẫn nội dung của VTC lên internet. Trong thời gian xây dựng ý tưởng thì tình cờ chúng tôi được biết “ông lớn” Youtube cũng đang tìm kiếm đối tác ở Việt Nam thông qua một đối tác là Công ty POPS WorldWide. Như một cơ duyên, VTC đã bắt tay với POPS WorldWide để triển khai dự án VTCTube. Sau gần nửa năm chuẩn bị, ngày 5/9, VTCTube đã đi vào hoạt động. 
Kênh VTC2 được Đài giao nhiệm vụ thực hiện dự án này. Tiêu chí của chúng tôi khi xây dựng VTCTube là tập trung vào những lĩnh vực giải trí, công nghệ, thể thao và kỹ năng sống… Đó là những “lãnh địa” mà khán giả của Youtube rất quan tâm. 

Ngoài các kênh sóng trên hạ tầng vệ tinh, digital, cáp… VTC cũng đã có hẳn một website Phát thanh - Truyền hình trực tuyến trên internet, vậy VTCTube có gì mới mẻ và hấp dẫn?
VTCTube sẽ giúp khán giả thưởng thức các nội dung của VTC theo cách hoàn toàn mới. Không chỉ xem lại các nội dung đã được biên tập ngắn gọn, phù hợp với công chúng Internet, VTCTube còn sở hữu những nội dung độc quyền hấp dẫn được VTC xây dựng dựa trên cơ chế bảo hộ bản quyền của Youtube trên phạm vi toàn cầu. Khán giả hoàn toàn chủ động lựa chọn thông tin, theo đúng slogan của VTCTube “Xem thỏa thích, chỉ cần click”. Youtube có cung cấp tính năng thu phí người xem, tuy nhiên, với VTCTube, khán giả hoàn toàn được miễn phí. 
Với mục tiêu trưng bày những “đặc sản” trên các hệ thống kênh sóng của VTC, VTCTube đã xây dựng được 10 chuyên mục: Mới ( những nội dung mới cập nhật trong ngày), Sao (xoay quanh những người nổi tiếng), Đẹp (kỹ năng làm đẹp, trang điểm, thời trang…), Ăn (ẩm thực, văn hóa ẩm thực), Ở (không gian sống, phong thủy), Chơi (xu hướng, trào lưu của giới trẻ về các thiết bị số, chơi xe…),  Nghe (những ca khúc VTC có bản quyền), Xem (những bộ phim hài, phim truyền hình, điện ảnh… do VTC sản xuất) và  Nối (là nơi để khán giả gửi các clip tự quay, thể hiện góc nhìn của khán giả). Bên cạnh đó, khi Đài Truyền hình KTS VTC có những chương trình, sự kiện nổi bật thì sẽ có thêm những mục đột xuất, ví dụ như Trạng Cờ Quý Tỵ 2013, Chọi trâu Đồ Sơn - Hải Phòng 2013, …
Ngoài ra, nếu như trước đây, khán giả Việt Nam đã được theo dõi các sự kiện “đình đám” của làng giải trí thế giới trực tiếp qua Youtube như đám cưới hoàng gia Anh, giải quần vợt Wimbledon hay Olympic 2012, thì giờ đây, với VTCTube, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC có thể truyền hình trực tiếp các nội dung mà VTC nắm giữ bản quyền lên trang mạng chia sẻ video toàn cầu này. Các chương trình nổi tiếng của VTC như Sao Online, Thể thao 24h… cũng sẽ góp mặt trên VTCTube. Tất cả các nội dung đều được phát sóng theo chuẩn HD.
VTC cũng định hướng xây dựng VTCTube trở thành một “sân chơi” để các Vlogger có thể chia sẻ những video bản quyền trên trang mạng này. Các khán giả của VTC cũng có thể trở thành một “phóng viên truyền hình” và lĩnh “nhuận bút” nếu nhanh tay ghi lại tất cả các khoảnh khắc đẹp, khoảnh khắc bất thường hay khoảnh khắc thời sự … diễn ra trong cuộc sống hàng ngày để chia sẻ lên VTCTube. 

Được biết VTC là đơn bị truyền thông đầu tiên ở Việt Nam xây dựng Kênh riêng trên Youtube. Điều này mang đến những thuận lợi và thách thức gì?
Trước tiên là nó còn mới mẻ. Ở Việt Nam, đã có một số ca sĩ, nghệ sĩ xây dựng kênh riêng trên Youtube nhưng việc một Đài truyền hình ở Việt Nam có kênh riêng trên một mạng xã hội thì VTC là đơn vị tiên phong. Cái mới thì thường hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, chú ý của khán giả, công chúng. Tuy nhiên, cũng vì mới nên những người trong ê-kip sản xuất vẫn phải vừa tự làm tự mày mò, học hỏi, rút kinh nghiệm dần. 

 

Vậy sau một thời gian ngắn ngủi vận hành, VTCTube đã làm được những gì?
Thành quả rõ ràng nhất được thể hiện bằng con số, sau 1 tháng vận hành chúng tôi đã có hơn 400.000 lượt views và lượng người theo dõi thường xuyên đã lên tới 3000 người. So với một số kênh do người dùng tự xây dựng theo hình thức miễn phí trên Youtube thì để có lượng khán giả như vậy, trung bình họ phải mất 1 năm. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ nhìn nhận đây là 1 dấu hiệu tích cực chứ không cho rằng đây là một sự thành công. Thành công chỉ đến khi VTCTube có lượng khán giả trung thành ngày càng đông và giữ chân được họ. Nếu chỉ “hớt váng” ban đầu thì sớm muộn gì cũng bị đào thải. 

“Săn tìm” lượt views, liệu VTCtube có bị “lá cải hóa”?
Youtube là một mạng xã hội và cơ chế của mạng xã hội cho phép người dùng đánh giá về sản phẩm được đưa lên. Vì vậy, tôi nghĩ là nếu VTCTube đưa những nội dung phản cảm thì chắc chắn sẽ bị cộng đồng phản đối và tẩy chay. 

Nội dung khá dày nhưng có vẻ nhân sự của VTCTube còn hơi khiêm tốn?
Kênh VTC2 vừa mới thành lập phòng Truyền hình Internet và VTCTube là dự án đầu tiên của phòng. Nhóm vận hành VTCTube - mà chúng tôi vẫn gọi vui là nhóm “ăn và up”- chỉ có 1 phụ trách, 4 biên tập viên và 1 kỹ thuật viên. Các BTV có nhiệm vụ biên tập những chương trình của Đài, có khi dài tới hàng tiếng đồng hồ chỉ để cắt lấy một đoạn khoảng 2-3 phút nhưng vẫn đảm bảo hấp dẫn và hoàn chỉnh về mặt nội dung 
Thời gian đầu, nhân sự vẫn còn ít nên chúng tôi đặt ra 3 hướng khai thác thông tin. Trước hết là khai thác lại những nội dung từ các kênh của Đài một cách ngắn gọn và xoáy sâu vào những vấn đề người xem quan tâm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang mở rộng hợp tác với các đơn vị sản xuất bên ngoài hoặc bảo trợ truyền thông cho các sự kiện lớn để kho nội dung thêm phong phú. Một hướng đi mà kênh VTC2 sẽ triển khai trong thời gian tới là tự sản xuất nội dung. Thực tế, có rất nhiều nhân vật trên Youtube đã kiếm được những khoản tiền không nhỏ nhờ các clip tư vấn về kỹ năng trang điểm, làm tóc, làm đẹp, nấu nướng… Chúng ta hoàn toàn có thể sản xuất được những clip như thế. 

Vậy, vấn đề bản quyền nội dung được đặt ra như thế nào?
Một điều đáng chú ý là tất cả các nội dung đưa lên VTCTube đảm bảo 100% bản quyền. Youtube đặc biệt tôn trọng vấn đề bản quyền. Đôi khi, 1 clip chứa bản nhạc vi phạm bản quyền, dù chỉ xuất hiện trong vài giây cũng bị bộ lọc tự động phát giác và cảnh báo. Trong trường hợp chủ sở hữu bản quyền có yêu cầu, Youtube sẽ lập tức xóa các tác phẩm vi phạm bản quyền hoặc để các tác phẩm này tiếp tục tồn tại trên Youtube nhưng toàn bộ số lượt view và giá trị quảng cáo (nếu có) sẽ được tính về kênh của chủ sở hữu bản quyền. Điều này giúp tạo một sân chơi công bằng cho các đơn vị cung cấp nội dung lên Youtube và giúp chúng ta hòa nhập tốt hơn với xu hướng tôn trọng bản quyền của thế giới. 

Chịu trách nhiệm quản lý dự án, anh đánh giá thế nào về vai trò của VTCTube trong kế hoạch bùng nổ trở lại của VTC với việc lên sóng các hạ tầng?
Theo báo cáo về tình hình Internet tại khu vực Đông Nam Á của hãng nghiên cứu thị trường ComScore, tính đến cuối tháng 7/2013, Việt Nam có 16,1 triệu người sử dụng internet hàng tháng và là quốc gia có dân số trực tuyến lớn nhất khu vực. Trong khi đó, theo số liệu do công ty Pops Worldwide cung cấp, có tới 90% cư dân mạng xem video trên internet. Youtube đứng đầu trong số các trang chia sẻ video có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam. Điều này cho thấy xu hướng xem video và các chương trình truyền hình trực tuyến ngày càng trở nên rõ rệt nhất là trong điều kiện công nghệ 3G và sắp tới là 4G sẽ phát triển mạnh. Chưa kể, sự phát triển của các thiết bị thông minh như điện thoại thông minh, máy tính bảng hay tivi tích hợp Internet. Bởi vậy, tôi nghĩ sự ra đời của VTCTube là một hướng đi phù hợp xu thế. 

Vâng, xin cảm ơn những chia sẻ của anh!


Y Bình


Bình luận
vtcnews.vn