VTC sắp ra mắt truyền hình… “như thật”

(VTC News) - Tiếp tục phát huy những thành công nhờ thực hiện triệt để mô hình “Kiềng 3 chân”, đầu tư đúng đắn và trọng điểm cho các công tác nghiên cứu khoa học, sản xuất và kinh doanh, trong năm 2010, VTC sẽ ra mắt truyền hình 3 chiều(3DTV), để khán giả sớm được xem những chương trình truyền hình “như thật” ngay tại nhà.

Tiến sỹ Lê Văn Khương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC dành thời gian trao đổi dịp đầu xuân với VTC News về những thành công và nhiệm vụ còn dang dở khi vừa kết thúc năm 2009, năm Tổng Công ty VTC tiếp tục bước đà phát triển mạnh để tiến lên, “cán đích” trong năm 2010, trở thành Tập đoàn Truyền thông Đa phương tiện Việt Nam.

Nghiên cứu khoa học là yếu tố then chốt

- Từ góc độ là người làm công tác khoa học kỹ thuật, ông đánh giá vai trò của công tác khoa học công nghệ trong những thành công của VTC từ trước đến nay?

Ông  Lê Văn Khương: “Có thể nói, năm 2009 là năm thành công nhất trong 6 năm  liền tăng trưởng vượt bậc của VTC”

Ông Lê Văn Khương: “Có thể nói, năm 2009 là năm thành công nhất trong 6 năm liền tăng trưởng vượt bậc của VTC”

- Có thể nói, năm 2009 là năm thành công nhất trong 6 năm liền tăng trưởng vượt bậc của VTC. Tôi khẳng định như vậy là bởi chúng ta vẫn duy trì được phong độ trong bối cảnh toàn thế giới đang trong cơn khủng hoảng kinh tế. Nếu xét về góc độ chủ quan thì chúng ta hoàn toàn có thể duy trì được điều đó, điều cốt lõi là chúng ta luôn làm chủ được tình thế, đối phó với mọi tình huống một cách linh hoạt.

Đặc biệt hơn, VTC là một đơn vị hoạt động trong đa lĩnh vực và trên nền tảng công nghệ vì thế, yếu tố làm chủ về công nghệ là cực kỳ quan trọng. Nó là một phần không thể tách rời trong hệ thống các yếu tố tạo nên cỗ máy VTC trong nhiều năm qua.

- Nhìn lại và đối chiếu sự thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty và quá trình phấn đấu nghiên cứu và ứng dụng KHKT của VTC, ông đánh giá hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KHKT đóng vai trò như thế nào trong sự thành công hôm nay?

- Trong toàn bộ lĩnh vực công nghệ của VTC thì công tác nghiên cứu khoa học đóng vai trò then chốt. Đó chính là cái nôi sản sinh ra các ý tưởng, các sản phẩm và các dịch vụ mới. Đó cũng là nơi móc nối các khâu trong bộ máy công nghệ của VTC hoạt động nhịp nhàng và trơn tru.

Thực tế, từ trước đến nay, VTC vẫn quán triệt hoạt động trên mô hình “Kiềng 3 chân”: Nghiên cứu khoa học, sản xuất, và kinh doanh. Nghiên cứu khoa học làm cơ sở để sản xuất sản phẩm mới, sản phẩm tạo ra đáp ứng nhu cầu của thị trường và và việc kinh doanh trên thị trường mang lại hiệu quả kinh tế, tái đầu tư cho nghiên cứu khoa học. Đó là vòng khép kín và bổ trợ lẫn nhau.

Thực tế không riêng gì VTC mà các đơn vị khác trong và ngoài nước, lớn nhỏ đều cần phải có mô hình này. Điều đặc biệt, là những đơn vị hoạt động trên nền tảng công nghệ, chúng tôi xác định tầm quan trọng này nên ngay từ những năm đầu xây dựng và phát triển, chúng tôi đã tập trung xây dựng một đội ngũ làm công tác nghiên cứu phát triển cho riêng mình. Và đến này chúng tôi đã có một trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ và đã gặt hái được nhiều thành quả xuất phát từ nơi đây.

- Nhiều DN cho rằng cơ chế quản lý Nhà nước chính là một trong những yếu tố làm khó DN. VTC có chung quan điểm này, thưa ông?

- Tôi cho rằng nếu đổ lỗi cho cơ chế nhà nước cũng không hoàn toàn đúng, đa số các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước đều họat động theo cơ chế nhà nước. Vấn đề là chúng ta vận dụng cơ chế quản lý đó như thế nào cho phù hợp, khai thác các lợi thế của doanh nghiệp nhà nước như thế nào cho hiệu quả, cái gì bất cập thì chúng ta mạnh dạn đề xuất lên trên chứ không phải cứ là doanh nghiệp nhà nước là gặp khó.

Đối với VTC tuy ràng buộc theo cơ chế nhà nước nhưng chúng tôi cũng có những chính sách rất linh động, đặc biệt là trong công tác đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tạo ra một cơ chế riêng có khả năng thu hút và khuyến khích người lao động. Đó cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến thành công của VTC trong nhiều năm qua.

Sau HDTV, công nghệ truyền hình khiến nhiều khán giả phải ngạc nhiên, 
3DTV hứa hẹn sẽ tạo nên cú huých mới trên thị trường. 

Sau HDTV, công nghệ truyền hình khiến nhiều khán giả phải ngạc nhiên, 3DTV hứa hẹn sẽ tạo nên cú huých mới trên thị trường. 


2010, vươn ra thị trường quốc tế

- Xác định năm 2010 là năm bản lề của VTC, ông đánh giá thế nào về những thời cơ và thách thức đang đón đợi?

- Năm 2010 được nhiều người đánh giá là năm cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành nghề, trong đó có VTC. Tuy nhiên cũng cần nhìn ra những khó khăn, đó là sự phục hồi của nền kinh tế dẫn đến sự phục hưng của nhiều đối thủ cạnh tranh, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ và đó là điều kiện để nhiều thương hiệu lớn trên thế giới bước vào thị trường của chúng ta.

Tuy nhiên đó cũng là cơ hội để chúng ta có điều kiện được kiểm chứng lại mình, nhìn ra điểm yếu để khắc phục sớm và cũng là cơ hội để chúng ta mở rộng giao thương, vươn ra thị trường quốc tế trong những lĩnh vực mà chúng ta xưa nay vẫn bị gọi là “đàn em” và quẩn quanh trong nhà như nội dung số, nội dung truyền hình, dịch vụ viễn thông,…

- Biết VTC luôn vận động để phát triển, với phương châm đi tắt đón đầu, nhiều người đang rất tò mò về sản phẩm mới sẽ “ra lò” của VTC. Ông có thể tiết lộ đôi chút?

- Truyền thống của chúng tôi là năm nào cũng có những sản phẩm “đinh” để phục vụ cộng đồng, năm 2009 chúng tôi đã đẩy rất mạnh những dịch vụ mới như HDTV, IPTV … và năm 2010 này chúng tôi sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm khác, nhưng tôi chọn truyền hình ba chiều (3DTV) làm điểm nhấn trong năm nay.

Khán giả sẽ sớm được xem những chương trình truyền hình “như thật” tại nhà thông qua hệ thống truyền hình của VTC.

- Xin cảm ơn ông!

Anh Lê (thực hiện)

Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới