VTC sắp cung cấp dịch vụ truyền hình đa nền tảng

Kinh tếThứ Sáu, 13/12/2013 03:33:00 +07:00

Dự kiến đầu năm 2014, VTC sẽ cung cấp miễn phí dịch vụ truyền hình đa nền tảng Multiscreen cho khách hàng.

Dự kiến đầu năm 2014, VTC sẽ cung cấp miễn phí dịch vụ truyền hình đa nền tảng Multiscreen cho khách hàng.

Với ứng dụng này, người dùng có thể xem nội dung truyền hình VTC trên mọi màn hình khác nhau: điện thoại, máy tính bảng, PC, Laptop và SmartTV khi các thiết bị này kết nối Internet.

Ông Hoàng Lê Sơn - Giám đốc VTC Digital cho biết, các đơn vị thuộc VTC đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm dịch vụ truyền hình đa nền tảng Multiscreen. 

Việc đưa vào cung cấp dịch vụ Multiscreen nhằm gia tăng thêm tiện ích cho các khách hàng đang sử dụng dịch vụ truyền hình số vệ tinh của VTC. 
Mỗi khách hàng sẽ có thêm một tài khoản để xem dịch vụ truyền hình của VTC trên nhiều thiết bị khác nhau như: điện thoại, máy tính bảng, PC hoặc Laptop, SmartTV với điều kiện các thiết bị này có kết nối với Internet.

vtc
Với Multiscreen, người dùng dịch vụ truyền hình số vệ tinh của VTC sẽ xem được các nội dung này trên mọi màn hình có kết nối Internet.  
Ông Sơn cho biết, trong thời gian đầu VTC sẽ cung cấp miễn phí dịch vụ Multiscreen cũng như dịch vụ 3D cho khách hàng của VTC. Tuy nhiên, về lâu dài cũng có những nội dung gia tăng thêm khách hàng sẽ phải trả phí.


Multiscreen về bản chất chính là dịch vụ truyền hình giao thức OTT (Over The Top) được đưa ra với mục tiêu giúp khách hàng có thể xem dễ dàng dịch vụ theo yêu cầu (VOD) hay là dịch vụ xem tivi giúp bạn. 
Phần mềm dịch vụ sẽ thống kê lại các tin tức nổi bật trong ngày, lập thành các thư mục yêu thích và người xem có thể xem lại các nội dung mình muốn xem bất cứ lúc nào, kể cả những kênh đang phát sóng hoặc là chọn lại và xem lại các nội dung yêu thích trong thời gian ngắn.

Đối với người dùng tivi để xem các nội dung theo yêu cầu, khách hàng sẽ phải có bộ thu OTT kết nối với tivi và một đường truyền Internet, từ đó họ sẽ có khả năng truy cập vào Apps của VTC và xem các nội dung mình ưa thích.

Ông Lê Anh Dũng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ của VTC cho biết, truyền hình trên đa màn hình là xu thế tất yếu mà tất cả các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trên thế giới và cả trong nước đang hướng tới. Đây sẽ là dịch vụ được phát triển mạnh trong tương lai bởi vì xu thế người dùng thiết bị cầm tay ngày càng tăng lên, xu hướng xem tivi ngày càng giảm đi, điều này đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình phải tìm cách đưa nội dung lên các thiết bị cầm tay như điện thoại, máy tính bảng...

Hiện nay, việc triển khai dịch vụ cũng có nhiều thuận lợi do các thiết bị điện tử cầm tay dân dụng đều được kết nối Internet và trên thế giới các nước phát triển về công nghệ đã triển khai nghiên cứu dịch vụ Multiscreen.

VTC đã nghiên cứu mô hình dịch vụ Multiscreen trên nền tảng OTT từ hơn 1 năm nay, triển khai cùng lúc trên cả hai loại thiết bị cầm tay khác nhau, hỗ trợ trên cả phần mềm iOS và Android và các set top box thu tín hiệu truyền hình phổ biến trên thị trường.

VTC đang chạy thử nghiệm về kỹ thuật, trên điện thoại và máy tính bảng người dùng sẽ tải phần mềm về, còn trên laptop sẽ vào trang web để tải về, trên các set top box được cài đặt phần mềm tải các ứng dụng xem tivi VTC Play. VTC cũng hợp tác với Samsung để phát triển ứng dụng VTC Play trong các SmartTV do Samsung sản xuất.

Theo nhận định của ông Dũng, truyền hình sẽ đi theo xu hướng social TV (mạng xã hội trên tivi) bởi người dùng có nhu cầu xem theo yêu cầu nhiều hơn, tăng tính tương tác, mang lại trải nghiệm mới cho người xem, người xem có thể tương tác với bạn bè hay chính nhà sản xuất nội dung. Những tính năng này sẽ giúp tivi trở lên ưu việt hơn IPTV hay là tivi truyền thống.

Theo ICTnews

Bình luận
vtcnews.vn