VTC làm chủ công nghệ vì biết "đi trước một bước"

Tổng hợpThứ Tư, 24/02/2010 05:53:00 +07:00

(VTC News) - "Chúng tôi rất mong VTC tiếp tục truyền thống đầu tư cho nghiên cứu để làm chủ con tàu KHCN”, Phó Thủ tướng khen ngợi và bày tỏ sự ủng hộ.

(VTC News) - Trong buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC, tại Đài Truyền hình KTS VTC sáng ngày 24/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đặt nhiều kỳ vọng ở sự phát triển của VTC.

Mạnh dạn đi trước, khi các DN khác còn do dự

Trong nội dung báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn làm việc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Thái Minh Tần khẳng định: Bên cạnh sự phối hợp hài hoà giữa nghiên cứu khoa học, sản xuất và kinh doanh, những quyết định táo bạo, việc dám nghĩ dám làm theo chủ trương “đi tắt đón đầu” chính là bí quyết thành công trong nhiều năm qua của Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC.

Thực tế, từ trước đến nay, VTC vẫn quán triệt hoạt động trên mô hình "kiềng 3 chân”: Nghiên cứu khoa học, sản xuất và kinh doanh. Nghiên cứu khoa học làm cơ sở để sản xuất sản phẩm mới, sản phẩm tạo ra đáp ứng nhu cầu của thị trường và và việc kinh doanh trên thị trường mang lại hiệu quả kinh tế, tái đầu tư cho nghiên cứu khoa học. Đó là vòng khép kín và bổ trợ lẫn nhau.

Phó Thủ tướng đi thăm bộ phận kỹ thuật của Đài Truyền hình KTS VTC. 

Trong quá trình phát triển, VTC luôn khẳng định tham vọng muốn đi trước, làm trước, ngay từ khi các đơn vị khác còn do dự. Nỗ lực vượt trước để nắm lấy cơ hội thành công là một trong những định hướng của VTC, “đi tắt đón đầu” để lên trước, đi trước và dẫn đầu xu thế để thành công.

VTC đã vượt mọi khó khăn, đưa sóng phát thanh truyền hình đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Đến nay, tại 90% lãnh thổ Việt Nam người dân có thể xem Truyền hình thu bằng anten thông thường của các máy phát sóng mặt đất.

Cùng với đó, Đài Truyền hình Kỹ thuật Số VTC hiện đã trở thành một đài Truyền hình lớn mạnh, có số lượng kênh lớn nhất Việt Nam. Tiếng nói của Đảng và Chính phủ đã đến được với đồng bào, chiến sĩ ở vùng sâu, vùng xa, góp phần vào sự nghiệp nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị và giữ vững an ninh quốc phòng.                      

“Quá trình đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của VTC gắn bó chặt chẽ với cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa cái mới và cái cũ, tạo tiền đề cho công nghệ mới và hiện đại nhất của thế giới đi vào cuộc sống thực tiễn ở Việt Nam”, Tiến sỹ Thái Minh Tần khẳng định.

Năm 2009, VTC đạt mức tăng trưởng 200% ở tất cả các chỉ tiêu: Doanh số, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, VTC tăng trưởng 200% so với năm trước.

Nhằm tiếp tục đưa Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC phát triển nhanh, mạnh, vững chắc với một tầm vóc mới, là đơn vị hàng đầu của ngành Thông tin, truyền thông VN, trong buổi làm việc, Tiến sỹ Thái Minh Tần đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ ủng hộ chủ trương cho phép thí điểm: Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC trở thành Tập đoàn Truyền thông đa phương tiện Việt Nam VTC.

“Đây là ước mơ phấn đấu và nỗ lực chuẩn bị của tập thể cán bộ nhân viên Tổng Công ty VTC trong nhiều năm qua và cũng là mô hình phù hợp với xu thế phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông trong nước và trên thế giới”, ông khẳng định.

Trở thành Tập đoàn là việc làm cần thiết

Nhận xét về quá trình phấn đấu, phát triển của Tổng Công ty VTC, Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp nhấn mạnh: Có thể nói, Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC là tập thể mạnh, đi lên từ 2 bàn tay không và đến nay thực hiện trở thành Tổng Công ty 3 nhất. Trong  6 năm liên tiếp, VTC liên tục có doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách năm sau gấp đôi năm trước, trở thành đơn vị dẫn đầu của ngành về tốc độ tăng trưởng. Kết thúc năm 2009, Tổng Công ty nhận cờ của Bộ là đơn vị có mức tăng trưởng cao nhất trong năm.

VTC là DN có đội ngũ trẻ cán bộ trẻ nhất. Đây cũng là đơn vị hội đủ nhất các chức năng nhiệm vụ một cách thu hẹp của ngànhTT-TT VN, gồm cả truyền hình, báo chí, viễn thông, CNTT.

Phó Thủ tướng thăm trường quay của Kênh Thể thao VTC3.

Bộ trưởng khẳng định, VTC liên tục áp dụng các thành tựu KHKT mới để đưa vào thực hiện thành công trong ngành TT-TT và cũng là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại trên thế giới vào ngành CNTT-TT VN.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng gợi ý VTC cần đẩy nhanh hơn nữa quá trình triển khai VTC16, kênh truyền hình Tam nông: “Tôi nghĩ đây làm việc làm rất cần thiết, vì cho nông dân thông tin, giúp nâng cao nhận thức là quan trọng nhất. Đó cũng chính là định hướng của Chính phủ. Đề nghị Phó Thủ tướng quan tâm tháo gỡ chính sách để kênh truyền hình VTC16 được ra đời và hoạt động hiệu quả".

Trước đề xuất cho VTC xây dựng đề án nâng cấp từ Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC trở thành Tập đoàn Truyền thông Đa phương tiện Việt Nam VTC, Bộ trưởng bày tỏ quan điểm rằng đây là 1 việc làm cần thiết hỗ trợ ngành TT-TT VN phát triển.

VTC đặt ra bài toán phát triển từ “Không” đến “Có”

Đặc biệt chú ý về báo cáo của Tổng Công ty VTC, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận định tryền thống nổi bật 22 năm qua của VTC, phát triển từ “Không” đến “Có” chính là bài toán đặt ra cho VN và mỗi doanh nghiệp.

“Bởi chúng ta phải lý giải, từ “Không” đến “Có” ấy là ở đâu? Sau khi đi thăm khu vực sản xuất của VTC, tôi cũng chưa lý giải được và cũng còn rất lâu mới hiểu được hết được Tổng Công ty có 22 năm truyền thống. Nhưng tôi có thể cảm nhận được, trước hết đó là ý chí vươn lên. Chúng tôi nghĩ rằng với 20 người đầu tiên đặt nền móng cho Tổng Công ty cách đây 22 năm đều là những người có ý chí, trong đó, Tổng Giám đốc VTC là người đặc biệt có ý chí quyết tâm làm việc, ý chí vươn lên”, Phó Thủ tướng nhận xét.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Chúng tôi thấy các đồng chí đã sớm đưa công tác nghiên cứu vào trong hành động của mình”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

“Tôi rất vui khi thấy trong 3.000 CBNV  của VTC thì có 2.000 đoàn viên thanh niên. Đó cũng chính là vốn quý của VTC. Trong đó, 79% CB của VTC có trình độ trên Đại học, Đại học và Cao đẳng. Như vậy, có thể nói Cán bộ trẻ, Đào tạo tốt, Lãnh đạo có quyết tâm, có ý chí, có bước đi phù hợp, chúng ta đã làm nên sự nghiệp ngày hôm nay”.
“Chúng tôi thấy các đồng chí đã sớm đưa công tác nghiên cứu vào trong hành động của mình, nghiên cứu đi trước 1 bước để đón đầu và làm chủ công nghệ. Đơn vị thành viên là Trung tâm Nghiên cứu phát triển cũng là 1 trong 2 đơn vị anh hùng thì tôi thấy rất xứng đáng. Chúng tôi rất mong VTC tiếp tục truyền thống này, đầu tư cho nghiên cứu để làm chủ con tàu KHCN”, Phó Thủ tướng khen ngợi và bày tỏ sự ủng hộ.

Phát biểu về đề xuất được phát sóng truyền hình tương tự (Analog) của VTC, ông nhấn mạnh: “Quan điểm của chúng tôi là ủng hộ các đồng chí làm truyền hình tương tự có thời hạn như 1 cơ chế tạo nguồn thu, phục vụ nhiệm vụ trung tâm là  góp phần số hoá truyền hình cả nước. Đây chính là việc phục vụ cho yêu cầu số hoá truyền hình theo quyết định của Chính phủ”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KHCN, Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư làm việc cụ thể với Tổng Công ty VTC với tư cách là đơn vị tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ cao để có chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho VTC phát triển, có sản phẩm cạnh tranh được với nước ngoài.

Trước khó khăn về nguồn nhân lực chưa tiến kịp với yêu cầu phát triển, ông cũng cam kết Bộ GD-ĐT sẵn sàng nhận hỗ trợ VTC cử cán bộ đi học ở nước ngoài về khoa học kỹ thuật và quản lý kinh tế.

“Về kiến nghị phát triển thành Tập đoàn Truyền thông Đa phương tiện, cá nhân tôi rất ủng hộ việc phát triển thành Tập đoàn của VTC. Tôi và Bộ trưởng Bộ TT-TT sẽ cùng kiến nghị Thủ tướng đồng ý”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Tổng Giám đốc Thái Minh Tần tặng hoa Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp.

Ông cũng bày tỏ sự hoan nghênh VTC ra mắt chương trình VTC16 phục vụ nông thôn. Ông lý giải, thực hiện được đề án này thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Bộ GD-ĐT, Bộ KHCN có thể đưa nội dung của bộ mình phụ trách lên đó, giúp nông dân mở mang văn hoá, nâng cao tay nghề... Kênh này sẽ giúp cho nông dân nâng cao nhận thức. Đó chính là yếu tố quan trọng.

Tiếp thu những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ TT-TT, Tiến sỹ Thái Minh Tần khẳng định: Bước vào năm 2010 với đầy khó khăn thách thức, Ban Giám đốc Tổng Công ty VTC quyết tâm phấn đấu đạt mức tăng trưởng 200% so với năm 2009 về doanh thu, lợi nhuận, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước và cải thiện thu nhập cho người lao động, xây dựng Tổng Công ty VTC trở thành Tập đoàn Truyền thông đa phương tiện phát triển bền vững: Mạnh về công nghệ, giàu về kinh tế, có sức lan tỏa trong nước và quốc tế, phấn đấu đến năm 2011 đạt doanh số 1 tỷ USD.

Nhiều tập thể và cá nhân xuất sắc của Tổng Công ty VTC đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, nhiều Huân, Huy chương... trong đó, tiêu biểu có 03 danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” cho 2 tập thể và 01 cá nhân, 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 20 Huân chương Lao động hạng Nhất, Hai và Ba, 33 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều tập thể và cá nhân được tặng cờ và danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Bài: Anh Lê
Ảnh: Quang Minh

Bình luận
vtcnews.vn