VTC 16 không bất ngờ nhưng xúc động

Tổng hợpThứ Ba, 20/11/2012 08:20:00 +07:00

Chị Nguyễn Kha Thoa Giám đốc Kênh VTC 16 cho biết khi kênh được Nhà nước công nhận là kênh truyền hình thiết yếu quốc gia, chị không bất ngờ nhưng rất xúc động

Chị Nguyễn Kha Thoa Giám đốc Kênh VTC 16 cho biết với một tập thể 200 con người tâm huyết có “duyên” với nhau nên khi  kênh được Nhà nước công nhận là kênh truyền hình thiết yếu quốc gia, chị không bất ngờ nhưng rất xúc động.

Mới đây,  kênh VTC16 chính thức được Chính phủ  xác định là 1 trong 10 kênh  truyền hình thiết yếu quốc gia. Chị có thể nói đôi điều về sự kiện này?

Tôi rất vui, rất xúc động. Khi được nhà nước công nhận là kênh thiết yếu, VTC16 có cơ hội được tất cả các hạ tầng truyền hình trả tiền tiếp phát, cũng có nghĩa là bà con nông dân tiếp cận kênh truyền hình này dễ dàng hơn, tác phẩm của phóng viên kênh VTC16 sẽ được nhiều người xem hơn.

 
Với một đất nước có đến 2/3 cư dân sống bằng nông nghiệp, thì việc được công nhận là kênh truyền hình công ích cũng không quá bất ngờ, nhưng điều đó khẳng định công việc chúng tôi đã và đang làm là có ích và được Nhà nước, nhân dân đón nhận. Đó là sự động viên lớn với những người làm báo chúng tôi.

Theo chị, vì sao kênh VTC 16 được chọn mà không phải là một kênh khác?

Như mọi người đã biết, nghị quyết của Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đang từng bước đi vào cuộc sống. Toàn bộ hệ thống chính trị đã và đang vào cuộc để xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sự phát triển của các khu vực nông thôn, nâng cao đời sống cho người nông dân. Nhưng quan trọng hơn hết là, chúng ta sẽ làm thế nào để giúp những người nông dân tự vươn lên. Đó là cung cấp thông tin. Người nông dân cần có thông tin và thông tin thiết thực về tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, về giống mới, về thị trường nông sản, về thời vụ, về các biện pháp phòng trừ sâu bệnh dịch hại và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Có như vậy, người nông dân mới từng bước thoát ra khỏi cách tổ chức sản xuất manh mún, lạc hậu, mới dứt được cái điệp khúc được mùa rớt giá, được giá mất mùa.

Vì vậy và ngay từ khi còn là một ý tưởng thì kênh truyền hình chuyên biệt phục vụ nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đã mang trong nó một sứ mệnh. Chúng tôi cũng  đã ý thức được một khó khăn rất lớn: khu vực nông thôn có thu nhập thấp, sức mua hạn chế nên rất khó thu hút được nguồn kinh phi từ quảng cáo. Một kênh truyền hình như vậy, gần như là phi lợi nhuận, chỉ có ý nghĩa phục vụ lợi ích của người nông dân. Nhưng với sự nỗ lực của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và nhiều bộ ngành khác, một kênh truyền hình chuyên biệt phục vụ người nông dân đã ra đời.

Vì thế, cũng dễ hiểu vì sao, kênh VTC16 lại được Nhà nước đưa vào danh mục 10 kênh truyền hình công ích thiết yếu của quốc gia.

  “Qua khảo sát nhiều nước trên thế giới, ở Mỹ, Pháp – những đất nước mà nông dân sản xuất với trình độ công nghệ cao và có thu nhập rất tốt thì những kênh truyền hình nông nghiệp nông thôn vẫn được Chính phủ hỗ trợ ít nhiều. Ví dụ như ở Trung Quốc hiện vẫn có tới 5 kênh truyền hình dành riêng cho nông dân, được nhà nước cấp hoàn toàn kinh phí hoạt động.”
Bên cạnh những thuận lợi,  chị có nghĩ khi là kênh  truyền hình thiết yếu quốc gia cũng đặt ra không ít khó khăn thách thức cho những người làm báo ở VTC 16...

Đúng vậy! Thực ra, một kênh truyền hình non trẻ, nhất là ở lĩnh vực khó thu hút quảng cáo, tài trợ, khó tìm kiếm các nguồn thu, thì luôn có nhiều khó khăn và áp lực. Áp lực để có được những chương trình hấp dẫn, thiết thực để phục vụ đúng đối tượng khán giả, áp lực thu hút các nguồn tài chính để tái đầu tư phát triển sản xuất… Khi quyết định xây dựng kênh truyền hình chuyên biệt phục vụ nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chúng tôi đã biết mình sẽ phải chịu những áp lực đó, sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thách thức đó rồi.


Có thể nói nhân lực trẻ, cách làm sáng tạo, táo bạo như truyền thống vốn có của VTC biến "không thành có" là một thế mạnh nhưng bên cạnh đó, cũng không ít khó khăn như, người dân cũng phải "bỏ vốn" vài triệu mới có được đầu thu... Nhân sự trẻ nên có thể vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm... Vậy chị có kiến nghị, đề xuất gì để có thể tháo gỡ những khó khăn hạn chế, phát huy thế mạnh?

(Cười). VTC16 không "biến không thành có" đâu nhé! Trí tuệ, thời gian, mồ hôi, nước mắt của gần 200 con người, đâu có thể nói là con số không nhỉ?(Cười).

Đúng ra, ngay từ khi bắt đầu, VTC16 đã có và có rất nhiều.

Chúng tôi có một đội ngũ những nhà báo nòng cốt được đào tạo chuyên sâu, có kinh nghiệm, đam mê với nghề, tâm huyết với nông nghiệp, nông thôn. Một đội ngũ phóng viên trẻ ham học hỏi, đầy nhiệt huyết và sẵn sàng đối mặt với những khó khăn. Sự hỗ trợ về kiến thức của hàng trăm chuyên gia đầu ngành tại các viện nghiên cứu, các trường đại học hàng đầu về nông, lâm, ngư nghiệp.

B ên c ạnh đó,  VTC 16  được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC tạo mọi điều kiện để có thể phục vụ tốt nhất nhu cầu của người nông dân.

Tôi vẫn nghĩ rằng con người là điều kiện tiên quyết, điều kiện quan trọng nhất để có thể làm được việc gì đó, cũng rất may, gần 200 con người chúng tôi đã có cái "duyên" mà gặp nhau và cùng vượt qua khó khăn, gian khổ để xây dựng kênh truyền hình này.

 
Thời gian gần đây, các kênh truyền hình mới được mở ra nhiều, những người làm truyền hình cũng có nhiều lựa chọn hơn. Rất nhiều kênh truyền hình mới, để thu hút được phóng viên giỏi đã không ngần ngại đưa ra mức lương cao ngất ngưởng, chế độ làm việc hấp dẫn... Nhưng chúng tôi tự hào là hầu hết anh chị em vẫn vững vàng về tâm lý, bám trụ, làm việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đài, của Tổng Công ty và Nhà nước giao phó.

Tôi mong một ngày gần đây, giá bán đầu thu kỹ thuật số cho nông dân có thể giảm xuống đến mức thấp nhất để người nông dân có thể tự trang bị được thiết bị xem truyền hình một cách dễ dàng hơn.

Theo lộ trình số hoá mà Chính phủ đã đề ra, việc đầu tư hệ thống phát sóng analog lúc này là không hợp về mặt lý, tuy nhiên, tôi thấy một số nước phát triển, bên cạnh việc số hoá truyền hình, người ta vẫn giữ hệ thống analog cho người nghèo xem tivi.

Về mặt công nghệ, tôi được biết là các thế hệ máy thu hình mới đã tích hợp bộ giải mã công nghệ kỹ thuật số để có thể thu sóng truyền hình số mặt đất trực tiếp mà không cần đầu thu.

Tôi hy vọng những chiếc tivi như vậy sẽ ngày càng phổ biến và người nông dân có thể dễ dàng tiếp cận Kênh VTC16.

Làm sao là “người bạn của nhà nông” để giúp họ chọn đúng trồng cây gì nuôi con gì trên mảnh đất của mình hiệu quả nhất mà lại không phải là “người bạn”  khiên cưỡng khô cứng quả là không đơn giản. VTC16- Nông nghiêp- Nông thôn - Nông dân có "đặc sản" gì cho khán giả?

"Đặc sản" thì chúng tôi luôn có, và chúng tôi luôn ý thức rằng nếu  không có "đặc sản" thì kênh truyền hình sẽ không có khán giả, chúng tôi sẽ không hoàn thành nhiệm vụ.

 
Và năm 2013, chúng tôi sẽ có những món “đặc sản” mới, sẽ vui nhộn và hấp dẫn hơn, nó sẽ vẫn thiết thực, gần gũi nhưng rộn ràng hơn. Tuy nhiên, tôi xin phép được giữ lại những thông tin này, chúng tôi sẽ thông báo với khán giả khi có lịch phát sóng mới.

 Vậy chị có thể nói đôi điều về hoạch định chiến lược trong thời gian tới?

Nội dung thiết thực, gần gũi, hấp dẫn khán giả, nhiều khán giả tiếp cận được kênh truyền hình này và có nguồn thu ngoài sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước.

Một câu ngắn gọn khi Kênh VTC 16 là một trong những kênh truyền hình thiết yếu quốc gia, chị sẽ nói gì?

Không bất ngờ  nhưng rất xúc động.

Cảm ơn chị đã dành thời gian trả lời phỏng vấn.

 “Sau khi VTC16 được đưa vào danh sách 10 kênh truyền hình thiết yếu, Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên thực hiện tiếp sóng kênh VTC16 trên hạ tầng cáp của họ. Mới đây một số công ty truyền hình cáp khác cũng đã chuẩn bị tiếp phát sóng kênh Truyền hình Nông nghiệp - Nông thôn” - Giám đốc Kênh VTC16

Việt Anh thực hiện

 


 

 




Bình luận
vtcnews.vn