"Vọt" mốc 29 triệu đồng/lượng, vàng còn tăng cao nữa?

Kinh tếThứ Năm, 26/08/2010 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Các chuyên gia nhận định: NĐT vàng có thể yên tâm bởi cuối năm giá vàng có xu hướng tăng nhiều hơn giảm.

(VTC News) - Giá vàng sáng 26/8 bất ngờ lao vọt lên trên mức 29 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với hôm qua). Theo nhiều chuyên gia về vàng nhận định, NĐT vàng có thể yên tâm bởi cuối năm xu hướng giá vàng tăng nhiều hơn giảm.

Vàng còn tăng và sẽ hình thành mặt bằng giá mới

Sau chạm ngưỡng 28,80 triệu đồng/lượng vào ngày hôm qua, sáng nay (26/8), mỗi lượng SJC đã được điều chỉnh tăng 210.000 đồng/lượng so với cùng thời điểm ngày hôm qua. Hiện, vàng SJC đang được các doanh nghiệp giao dịch ở mức 28,96 - 29,01 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận của pv VTC News, dù vàng "vọt" cao qua mốc 29 triệu đồng/lượng song giao dịch của các DN này không lớn lắm. Vẫn chỉ là những khách lẻ đến bán ra.


 Những ngày đầu tuần vừa qua, giá vàng giảm, không khí giao dịch trầm lắng, lác đác người mua - người bán

Theo các chuyên gia của VTB Capital: Doanh số bán nhà ở Mỹ thực sự cho thấy nền kinh tế Mỹ đang rất xấu. Chính vì thế, các chuyên gia dự báo, vàng có thể đạt mức cao trở lại nhất là khi lực mua vàng vật chất tăng mạnh. Tất cả thị trường đều dự đoán: Vàng thế giới sẽ tăng và hình thành xu hướng lên trong thời gian tới.

Ở Việt Nam, các chuyên gia đánh giá: Trong ngắn hạn, vàng trong nước nếu có giảm thì cũng sẽ không thể giảm sâu.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, cho rằng: Trong một vài ngày tới, trong khi giá thế giới được dự đoán ở mức 1.210 USD/ounce, giá vàng trong nước sẽ giảm và có thể dừng lại ở mức 28 triệu đồng/lượng song sẽ tăng trở lại chứ không thể giảm sâu dưới mức đó.

Bởi theo ông Khánh, xu hướng giá vàng cuối năm thông thường tăng nhiều hơn là giảm.

... và tiếp tục có xu hướng tăng cao vào cuối năm

Ông Khánh cho biết, nhìn chung, biểu đồ giá vàng có quy luật: Xuống 1 - tăng 2. Giá vàng biến động trong thời gian qua cũng là chuyện bình thường. Ông khuyên những nhà đầu tư (NĐT) nên nhìn rộng, nhìn xa, phán đoán theo xu hướng chung chứ không nên nhìn từng ngày, “giống như kiểu thấy cây mà không thấy rừng”.

Ông này cũng khẳng định: Về dài hạn thì chắc chắn vàng sẽ lên, điều này lịch sử đã chứng minh. Vì vậy, những NĐT về lâu dài có thể bỏ tiền ra để gom vàng để chờ đợi thời cơ tới. Còn đối với những nhà kinh doanh vàng nhỏ lẻ, để mua đi, bán lại mỗi ngày thì cần phải có trình độ, buôn bán mang tính chuyên nghiệp cao. Hiện tại, giá vàng đang ở mức cao để người dân có thể mua - bán. Lúc này, chỉ có các ngân hàng, các công ty lớn mới mua vào – bán ra.

Theo ông Khánh, hiện tại, trên thế giới có nhiều điều kiện để ủng hộ cho giá vàng tăng bởi tình hình kinh tế hiện nay bất ổn. Kinh tế tăng trưởng Mỹ suy yếu, bấp bênh, kinh tế châu Âu cũng rất lung lay, lãi suất đồng USD ở mức thấp, chưa thể kích cầu, kích thích kinh tế phát triển. Bên cạnh đó, nền kinh tế thế giới mới phục hồi, thoát khỏi khủng hoảng, mọi thứ đang rất mong manh. Chính vì vậy, vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất.

 Thời gian tới, các nước châu Âu chờ đón Noel và Tết Dương, còn các nước châu Á rậm rịch cho Tết Âm, vàng trang sức lại chuẩn bị "vào mùa".

Hiện nay, toàn thế giới đi mua vàng. Trung Quốc, Ấn Độ chỉ nhập về, mua thêm, chứ không bán ra. Đối với các nước châu Âu, đây là thời điểm họ chuẩn bị mua vàng để sẵn sàng đón chào Noel và Tết Tây, còn các nước châu Á thì sắp đón Tết  Âm lịch. Chính vì vậy, quý 4 này, vàng sẽ lên cao. “Đó yếu tố thời vụ đã diễn ra mấy chục năm nay rồi. So với cùng kỳ năm ngoái, giá vàng thời điểm này tăng 35%. Đây là mức tăng cao, bởi bình quân hàng năm những năm khác chỉ dừng lại ở con số gia tăng từ 20 – 25%”, ông Khánh nói. 

Cũng đồng tình với quan điểm của ông Huỳnh Trung Khánh, Phó tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Quý, ông Phạm Hải Âu cũng cho rằng: Giá vàng trong nước cũng như thế giới thời gian tới sẽ không giảm mạnh, bởi trên thực tế là chưa có thông tin gì tốt để đột biến giá vàng. Mặc dù, hiện tại, đồng USD mạnh lên nhưng đó không phải dài hơi mà chỉ mang tính chất nhất thời.

Trước đó, khi giá vàng tăng, mọi người dân có xu hướng đi bán nhưng hiện tại đã bắt đầu xuất hiện người mua, nhưng con số này chỉ thưa thớt, lác đác một vài người. Ông Âu cho biết: “Trước đó, tại Phú Quý hầu như không có người mua, giờ thì có”. 

Phó tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Phú Quý khuyên: Nếu NĐT đã mua ở giá dưới thì nên chốt lời, còn với những NĐT mới thì chưa nên mua vào. Theo ông, NĐT nhỏ lẻ nên chờ đợi thời gian tới, khi giá vàng giảm xuống tầm 28 triệu đồng/lượng thì mua vào sẽ hợp lý hơn.

Trao đổi với PV VTC News, anh Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh vàng nguyên ngoại tệ của Bảo Tín Minh Châu, nhận định: Trong thời gian tới, nếu giá vàng có biến động, lên cao thêm chút nữa, xu hướng bán sẽ vẫn nhiều hơn mua, NĐT lớn sẽ tiếp tục xả hàng.

Theo thông tin từ anh Định: Nếu như trước đây, ngày bình thường, Bảo Tín Minh Châu chỉ mua 1 – 2.000 cây vàng, đồng thời có thể bán ra 5 – 6.000 cây/ngày. Nhưng thời gian vừa qua, trung bình mỗi ngày, Bảo Tín Minh Châu mua vào tới 4 – 5.000 cây vàng và đặc biệt gần như không hề có trường hợp bán lẻ.

Cẩn trọng với "bong bóng vàng"

Những ngày đầu tuần này, không khí giao dịch tại các trung tâm vàng bạc, đá quý khá trầm lắng. Những ngày đầu tuần tình hình mua bán vẫn còn rất vắng vẻ, ảm đạm. Chỉ dăm ba khách tới hỏi thăm giá cả. Thời tiết mưa cũng một phần ảnh hưởng khiến thị trường vàng trở nên ế ẩm. Hơn nữa, theo anh Định: “Giá vàng thời điểm này cũng không lên cao thêm nữa và cũng không xuống quá sâu nên xu hướng chung là chưa mua, chưa bán”.

Anh Định dự đoán: Trong tuần này, với xu hướng chốt lời để bù lỗ vào chứng khoán và những lĩnh vực kinh doanh khác, vì thế vàng có thể giảm nhẹ. “Hiện tại, giá vàng lên xuống là do kĩ thuật, không tới mức ghê gớm”, anh Định cho biết.

Bên cạnh đó, với tình hình vàng diễn biến thất thường, anh Định cũng lưu ý NĐT và NTD nên cẩn thận với  "bong bóng vàng". Bởi cũng giống như thị trường bất động sản, nhu cầu của thị trường vàng phụ thuộc vào sức mua bán của người dân. Người dân đổ xô đi mua nhiều thì sẽ là động lực để nhà buôn đẩy giá lên với mục đích nhập vàng về để bán cho dân. Tự người dân mình nâng giá lên theo trào lưu.

Một ví dụ điển hình cho tình trạng bong bóng này là thị trường vàng vào tháng 10/2009, vàng lên gần 30 triệu đồng/lượng, rồi sập xuống nhanh chóng 27 triệu đồng/lượng. Vì vậy, NTD nên cân nhắc, xem xét trước khi đưa ra quyết định cho mình, cũng không nên chạy theo số đông và theo trào lưu, xu hướng nhất thời, cứ thấy vàng tăng là bán, vàng giảm là mua.

Còn ông Huỳnh Trung Khánh tư vấn: NĐT có thể đầu tư dàn trải, đa dạng hóa loại hình: Đầu tư bất động sản, đầu tư vàng, gửi tiền tiết kiệm, chứng khoán... "Lúc nào cũng có 4 – 5 cửa, tránh trường hợp luôn luôn phải lo lắng về tình hình vàng diễn biến thất thường. Phải chia đều ra, 20% ở cửa này, 20% ở cửa kia, thế thì đơn giản hơn. Nếu thấy tình hình không ổn thì tăng bên này, giảm bên kia”, ông Khánh nhấn mạnh. 

 USD đang giao dịch ổn định

Trong khi giá vàng đang tăng nóng thì giá USD tại thị trường tự do sáng nay vẫn giữ được mức khá ổn định. Giá USD đang được giao dịch ở mức tự 19.500 - 19.520 đồng/USD (mua vào - bán ra).

Giá bán USD của các ngân hàng hầu như không đổi so với hôm qua. Giá bán ra đồng loạt 19.500 đồng. Còn chiều thu mua, hiện Ngân hàng Eximbank niêm yết 19.430 đồng, ACB là 19.450 đồng và Vietcombank 19.475 đồng. 


Bài, ảnh
: Tiểu Phương



Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 

Bình luận
vtcnews.vn