Vốn giá rẻ cho Doanh nghiệp - Tiếp cận thế nào?

Kinh tếThứ Ba, 28/10/2014 09:59:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 01/10/2014 OceanBank triển khai chương trình cho vay VND lãi suất ưu đãi 6.99%/năm.

(VTC News) - Đi một vòng quanh thị trường bạn sẽ thấy rất nhiều biển quảng cáo của các Ngân hàng, mức lãi suất cho vay áp dung chỉ từ 5-6%/ năm cho khoa học công nghệ, 6-8% cho khoa học công nghệ, thậm chí nhiều ngân hàng còn miễn lãi. Vậy thực tế các lãi suất các Ngân hàng đang áp dụng có rẻ như quảng cáo?

Chiêu trò quảng cáo hay ưu đãi thực?

Theo thống kê của NHNN về tình hình hoạt động ngân hàng tuần cuối tháng 10/2014 cho thấy, lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường mà các ngân hàng đang áp dụng vẫn ở mức khoảng 9-10%/năm đối với ngắn hạn; 10,5-12%/năm đối với trung và dài hạn.
 
Tuy nhiên, nếu đi một vòng quanh thị trường bạn sẽ thấy rất nhiều biển quảng cáo của các Ngân hàng, mức lãi suất ưu đãi hơn nhiều chỉ từ 5-6%/ năm cho KHCN, 6-8%/năm cho KHDN, thậm chí nhiều ngân hàng còn miễn lãi suất cho khách hàng. Vậy thực tế các ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất nào? có rẻ như quảng cáo?

Anh Nam - Một chủ Doanh nghiệp ở Hà Nội cho biết Anh Nam đã gọi điện đến ngân hàng K hỏi về một gói cho vay ưu đãi 6%/năm cho DN khi mua xe ô tô. Anh Nam được nhân viên kinh doanh của ngân hàng K tư vấn là lãi suất ưu đãi 6%/năm chỉ áp dụng trong 6 tháng đầu và khách hàng phải vay tối thiểu 2 năm, sau đó mức lãi suất áp dụng tiếp theo thường là 13%-14%/năm nên anh nhân viên khuyên anh Nam nên vay mức lãi suất thông thường là 12%/năm ngay từ đầu chứ đừng sử dụng gói ưu đãi như vậy sẽ có lợi hơn".

Tìm hiểu về các chương trình ưu đãi của ngân hàng có thể thấy việc ưu đãi lãi suất thường chỉ áp dụng trong 3 tháng đầu, một số trường hợp có thể ưu đãi trong 6 tháng đến 1 năm nhưng thường chỉ dành cho các khoản vay trung, dài hạn và khách hàng cam kết không trả nợ trước hạn. Ngoài ra, các Doanh nghiệp để có thể tiếp cận được những nguồn vốn giá rẻ cũng đòi hỏi những điều kiện khắt khe về tài sản đảm bảo, phương án kinh doanh, hồ sơ thủ tục, ngành nghề, thời gian vay vốn…

Khi được hỏi về vấn đề này, chuyên viên kinh doanh của một ngân hàng lớn cho biết "Mục tiêu của kinh doanh thì luôn là có lãi nên khi đưa ra các chương trình ưu đãi Ngân hàng luôn phải căn ke xem được mất là cái gì, nhưng điều này không có nghĩa các chương trình ưu đãi của các ngân hàng chỉ là các chiêu trò quảng cáo. Nếu biết cách tận dụng thì các gói này rất có lợi với các Doanh nghiệp"

Doanh nghiệp cần khôn ngoan trong việc tiếp cận nguồn vốn giá rẻ


Để đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng, nhiều ngân hàng TMCP hiện nay đang có xu hướng tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Động thái tích cực này đã giúp DN ¬có thêm cơ hội để tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ, tuy nhiên các Doanh nghiệp phải tỉnh táo khi tiếp cận những nguồn vốn này.

Ông Phạm Ngọc Dũng - Giám đốc Khối KHDN OceanBank cho biết “Các ngân hàng thường đưa ra nhiều gói lãi suất ưu đãi cho Khách hàng lựa chọn. Bởi vậy, Doanh nghiệp cần nắm rõ thông tin điều kiện từng gói ưu đãi, cũng như cần tính toán tình hình và nhu cầu vay vốn của Doanh nghiệp để lựa chọn phương án tối ưu nhất. Doanh nghiệp nên nghiên cứu kĩ từng điều khoản trong hợp đồng tín dụng, đặc biệt là các điều kiện ràng buộc".

Khi được hỏi về các chương trình ưu đãi lãi suất của OceanBank dành cho các Doanh nghiệp, Ông Dũng cho biết thêm: "Từ đầu năm 2014 đến nay, OceanBank đã triển khai rất nhiều gói ưu đãi lãi suất nằm trong chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Mới đây nhất, Ngày 01/10/2014 OceanBank triển khai chương trình cho vay VND lãi suất ưu đãi 6.99%/năm, chương trình này nhằm bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp.

Theo đó, với các khoản vay dưới 6 tháng, Doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất 6.99%/năm trong 3 tháng đầu; Với các khoản vay từ 6 đến dưới 12 tháng, doanh nghiệp sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi 6.99%/ năm trong 6 tháng đầu.

Như vậy, Oceanbank đã hỗ trợ Doanh nghiệp tiết giảm chi phí lên đến 50% thời gian vay vốn, đây cũng là sự chia sẻ rất lớn từ phía ngân hàng để Doanh nghiệp yên tâm bổ sung vốn, tạo đòn bẩy tài chính trong kinh doanh. Bên cạnh đó, OceanBank cũng cam kết luôn có đội ngũ cán bộ tư vấn giàu kinh nghiệm sẵn sang hỗ trợ Khách hàng về mọi thông tin ưu đãi".

Trong một thị trường cạnh tranh, cuộc chiến dành thị trường của các ngân hàng ngày càng khốc liệt hơn. Tuy nhiên,  nhờ thế Doanh nghiệp cũng có nhiều lựa chọn hơn - điều quan trọng là phải luôn cân nhắc, tính toán và lựa chọn đúng đắn.


Hạnh Dung
Bình luận
vtcnews.vn