Volkswagen Tiguan 2.0 TSI

Tổng hợpChủ Nhật, 16/01/2011 11:47:00 +07:00

Volkswagen – nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Đức - có một ý tưởng thật độc đáo trong việc chế tạo SUV compact,...

Volkswagen – nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Đức - có một ý tưởng thật độc đáo trong việc chế tạo SUV compact, đó là cùng một lúc tung ra thị trường hai phiên bản: “dành cho đường trải nhựa” và “dành cho địa hình” của dòng Tiguan. Đó đều là những mẫu xe mang thiết kế gọn gàng theo đúng phong cách Đức, có nội thất tuyệt đẹp hướng tới sự tiện dụng, gắn động cơ cùng hệ truyền động hiện đại, bao hàm tất cả những gì mà chúng ta mong chờ từ một chiếc ôtô.

 

Trước đây, nếu có ý định tậu một chiếc SUV của Đức, các chủ nhân tương lai sẽ phải đắn đo khá lâu trong việc cân đối tài chính vì một lẽ đơn giản là các hãng xe Đức chỉ tập trung vào các loại SUV hạng lớn, SUV ra SUV – nghĩa là mang đủ các trang thiết bị và tính năng địa hình – như Volkswagen Touareg, Porsche Cayenne, các dòng SUV của Mercedes, Audi, BMW, mà bỏ qua dòng SUV hạng compact. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc này, các nhà sản xuất Đức đều lần lượt đưa ra những mẫu SUV compact của mình và trong số đó chiếc Tiguan của Volkswagen là một gương mặt nổi bật.


Khi thiết kế dòng SUV hạng compact, bao giờ hãng xe cũng đứng trước một câu hỏi khá hóc búa: nên chế tạo xe địa hình 4x4 thực thụ hay chỉ cần lắp ráp hệ thống dẫn động bánh trước thông thường vào khung vỏ của một chiếc xe địa hình bởi theo số liệu điều tra, ít khi các chủ xe SUV compact rời đường nhựa do vậy có nên nâng cao giá thành xe (cùng chi phí bảo dưỡng) bằng hệ thống 4x4 không mấy khi được đưa vào sử dụng hay không? Volkswagen đã giải quyết vấn đề này theo một cách rất... Đức, nghĩa là rất đơn giản và thể hiện rõ tính tiết kiệm: cùng một lúc tung ra thị trường hai phiên bản của dòng Tiguan, phiên bản Sport&Style gắn hệ thống dẫn động bánh trước còn phiên bản Track&Field sử dụng hệ thống hệ thống dẫn động 4 bánh 4Motion của bản hãng.


Chiếc Tiguan được thử nghiệm tại Tuần Châu trong những ngày chớm lạnh gần Noel 2009 vừa qua thuộc phiên bản Sport&Style. Thoạt nhìn, có thể nhận thấy thiết kế bên ngoài của Tiguan thật hài hòa và không hề mang một nét thừa, một nét trang trí “hoa hòe hoa sói”. Cũng dễ hiểu vì đây là dòng xe dành cho những khách hàng thuộc lớp trung lưu tại châu Âu, những người có thu nhập tốt, ổn định và chiếc xe cũng là cách họ thể hiện tính ổn định của cuộc sống vật chất bền vững đó. Nói vậy không có nghĩa là phải quá khó khăn nếu muốn tìm một chi tiết đẹp ở hình dáng bên ngoài của Tiguan. Mũi xe khá dày so với kích thước chung và được nhấn mạnh bằng một mặt nạ chrome lớn, với logo VW hình tròn gắn trên hai nẹp ngang. Bên dưới mặt nạ là lỗ hút khí cùng lưới tản nhiệt đan hình tổ ong màu đen. Hộp đèn thật kiểu cách. Nửa bên trong nằm cạnh mặt nạ có dạng hình bình hành còn nửa bên ngoài kéo dài ra chắn bùn trước được tạo bởi những đường cong. Nhìn kỹ vào bên trong hộp đèn, ta chợt nhận thấy Volkswagen chú ý đến từng chi tiết nhỏ vì cái “chao đèn” bé xíu bên trong cũng được gắn logo VW. Trên nắp ca-pô, các nhà thiết kế đã tạo ra hai đường gờ khỏe mạnh, nối liền với hai cạnh của mặt nạ và kéo dài tới tận trụ A. Do đưa ra những tỷ lệ hợp lý giữa phần nhô ra ở mũi xe, chiều dài khoang máy và chiều dài ca-bin nên từ góc nhìn ngang, ta có cảm giác Tiguan thật gọn gàng cho dù với chiều dài tổng thể lên tới gần 4,5 mét (4.427 mm), Tiguan là loại xe lớn trong phân hạng SUV compact. Cũng từ góc nhìn ngang, ta hiểu ngay rằng Volkswagen tập trung hướng tới tính tiện dụng trong khi thiết kế xe. Trụ A và cửa hậu đều được đặt ở vị trí có góc nghiêng vừa phải cùng với mui xe uốn cong nhẹ về phía sau tạo nên một ca-bin rộng rãi cho 5 hành khách. Tiguan sử dụng bộ vành 18 inch gồm 5 nan hoa kép và 5 nan hoa đơn. Hốc bánh không uốn tròn mà có dạng hình thang như thường thấy ở các dòng xe địa hình Hoa Kỳ. Nối giữa hai hốc bánh là đường gờ khá dày chạy giữa thân xe và đường gờ ngay trên bệ cửa, cùng có tác dụng nhấn mạnh chất nam tính của chiếc xe. Tại cửa hậu, nằm ở cùng độ cao với đường gờ chạy giữa thân xe là một đường gờ nằm ngang, với mục đích tạo ra cảm giác như bề mặt cửa hậu nhỏ hơn kích thước thật. Bên trên kính hậu là phần nối dài của mui xe, có tác dụng như cánh gió nhỏ và dưới cản hậu là cặp đầu ống xả tròn.

 
 

Mở cánh cửa nặng, chắc chắn, đầy chất thép ta bước vào nội thất tuyệt đẹp của Tiguan. Ấn tượng nhất có lẽ là cửa sổ panorama siêu rộng, đem lại ánh sáng tự nhiên cho tát cả các hành khách trên xe. Ghế và thành cửa đều được bọc da “Vienna” màu nâu đậm trong khi trần xe và các trụ A, B, C đều được ốp bằng chất liệu sáng màu. Táp-lô màu đen lịch sự và được tô điểm bằng những tấm ốp kim loại sáng bóng. Cụm đồng hồ chính gồm hai đồng hồ tròn lớn và hai đồng hồ tròn nhỏ nằm bên trong, tất cả đều được viền chrome. Giữa hai đồng hồ là màn hình tinh thể lỏng, hiển thị các dữ liệu kỹ thuật khi xe chạy, trong đó có cấp số, mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời và cả la bàn điện tử xác định hướng đi. Nằm ngay giữa táp-lô là một màn hình lớn dành cho dàn âm thanh RCD 510 với CD 6 đĩa, 8 loa, hỗ trợ mp3 và có cả cổng AUX-IN. Đây cũng chính là màn hình hiển thị bản đồ GPS. Bên dưới chiếc màn hình lớn là hàng nút điều khiển hệ thống điều hòa tự động trên xe. Ngoài hộp đựng găng tay khá sâu ở phía trước ghế bên phải, trong ca-bin Tiguan còn có “vô vàn” ngăn nhỏ và hốc nhỏ đựng các thứ đồ lặt vặt. Hàng ghế sau có thể dịch chuyển dọc sàn xe trong khoảng 16 cm và thừa đủ không gian cho những hành khách có chiều cao trên 1m80. Trên lưng ghế trước, VW thiết kế hai mặt bàn nhỏ, hệt như ở các dòng xe gia đình. Ở trạng thái bình thường, thể tích khoang hành lý của Tiguan là 470 lít nhưng chủ xe có thể mở rộng thành 1,5 mét khối (1510 lít) sau khi gấp hàng ghế sau và cả ghế trước bên phải. Tiguan có thể chở được 650 kg hành lý và vì thế, đây là loại xe lý tưởng dành cho các chuyến dã ngoại của gia đình.

Chiếc Tiguan này gắn động cơ TSI dung tích 2.0L cho công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 280 Nm. Động lực được truyền tới trục trước thông qua hộp số tự động Tiptronic 6 cấp hiện đại. Nhờ đó, người lái và hành khách hầu như không cảm thấy những cú giật xe khi hộp số chuyển đổi cấp số. Vô-lăng dễ nắm, rất nhẹ ở tốc độ thấp và khá “đầm” ở tốc độ cao. Với 170 mã lực, chiếc SUV compact không mấy khó khăn khi tăng tốc hoặc khi leo đồi mặc dù chở đủ 5 người. Mô-men xoắn cực đại xuất hiện ngay tại khoảng vòng tua 1700 vòng/phút nên Tiguan tỏ ra linh hoạt ngay sau khi được mớm một chút ga. Ở tốc độ 60 km/h, hộp số Tiptronic đã “kịp” lên tới số 5 và lúc này, màn hình báo mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời của xe là 7,2 lít/100 km. Các nút bấm, nút điều khiển trên xe được bố trí khá hợp lý và người lái không mấy khó khăn để làm quen với việc điều khiển các chức năng thông qua những nút bấm này. Đệm ghế lái dày, êm ái, lưng ghế có độ ôm người tốt và đặc biệt là ghế lái được điều khiển bằng điện theo nhiều hướng nên người điều khiển xe dễ dàng tìm ra vị trí thích hợp nhất cho bản thân. Gương hậu có dạng thuôn chứ không to bản như thường gặp ở các dòng SUV khác nên mặc dù trụ A khá lớn nhưng không có những vùng khuất lớn trong lúc quan sát hai bên đường. Khoảng sáng gầm xe lớn nên Tiguan không ngại các đoạn đường xấu và việc đỗ xe trở nên thuận tiện hơn nhờ được trợ giúp bằng camera lùi. Tiguan được trang bị phanh tay điện tử, vẫn giữ xe đứng yên khi bạn rời chân khỏi bàn đạp phanh và điều này sẽ phát huy tác dụng khi bạn phải dừng lại rồi tiếp tục xuất phát tại những chỗ dốc. Nhằm mục đích đem lại cảm giác lái thú vị cho các chủ xe đam mê tốc độ, Volkswagen đã gắn cho Tiguan chế độ “S” (thể thao) với cách cài đặt thời điểm chuyển đổi cấp số được kéo dài hơn so với bình thường và cả nút tắt ESP dành cho các tay lái sành điệu. Theo World Auto, nhà nhập khẩu chính thức của Volkswagen tại Việt Nam thì bên cạnh phiên bản dẫn động bánh trước, khách hàng đam mê off-road còn có thể đặt mua phiên bản Tiguan gắn hệ thống 4Motion.  


Mặc dù thời gian lái thử xe khá ngắn nhưng qua đó, có thể khẳng định rằng Tiguan là loại xe “dễ mến” bởi chất lượng tuyệt hảo của vật liệu nội ngoại thất, bởi công nghệ lắp ráp chính xác, bởi động cơ khỏe đi đôi với hệ thống truyền động hiện đại và bởi tính tiện dụng của ca-bin. Tiguan là loại xe đem đến cho người sử dụng tất cả những gì họ mong chờ ở một chiếc ôtô thời hiện đại, đúng như câu slogan xúc tích của Volkswagen: “Das Auto”, được hiểu nôm na bằng tiếng Việt là: “Đây mới thực sự là một chiếc xe hơi”.

 

Thái Dương

Bình luận
vtcnews.vn