Với giá ‘siêu rẻ’, nhiều người Việt Nam cũng có thể bay lên sao Hỏa

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 02/12/2016 11:55:00 +07:00

Với mức giá “siêu rẻ”, nhiều người Việt Nam cũng đủ khả năng bay lên sao Hỏa bằng một tên lửa khổng lồ.

Nhắc đến việc bay ra ngoài không gian, dư luận cho rằng đó chỉ là chuyến du hành cho giới siêu giàu với chi phí siêu đắt đỏ, lên tới hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu USD. Nhưng hôm qua, một thành viên Hội đồng quản trị của công ty thăm dò không gian của Elon Musk bất ngờ tiết lộ dịch vụ khám phá sao Hỏa với mức giá “siêu rẻ”.

Cụ thể, SpaceX có kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa trong một tên lửa khổng lồ với chi phí chỉ khoảng 200.000 USD (tương đương 4,5 tỷ đồng).

spaceX

 Với giá ‘siêu rẻ’, nhiều người Việt Nam cũng có thể bay lên sao Hỏa

Trước đó, hồi tháng 9 năm nay, Elon Musk đã tiết lộ những kế hoạch cho một “hệ thống vận chuyển liên hành tinh”. Đó là một tên lửa khổng lồ có thể chứa 100 người và đủ hàng hóa cho hành trình trên hành tinh Đỏ. Tham vọng của Elon Musk là đưa con người lên sao Hỏa trong năm 2015.

Có thể 200.000 USD cho một chuyến bay chưa phải là “đáy”. Theo Steve Jurvetson, một thành viên Hội đồng quản trị khác của SpaceX, càng nhiều du khách tham gia hành trình, chi phí bay lên sao Hỏa sẽ sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tại hội nghị công nghệ Slush ở Helsinki, Steve Jurvetson cho biết khi có hàng triệu người sẵn sàng bay lên sao Hỏa, công ty có thể bù đắp được tài sản. Các chỉ tiêu kinh doanh như chi phí nhiên liệu, chi phí nhiên liệu sẽ bù đắp ở mức giá khoảng 200.000 USD. Đây là mức giá trung bình để mua một ngôi nhà ở Mỹ.

Theo Zillow, một chuyên trang về bất động sản, giá nhà trung bình của Mỹ là khoảng 191.200 USD.

Theo nhiều nguồn báo cáo, SpaceX được định giá khoảng 12 tỷ USD. Còn Jurvetson khẳng định giá trị công ty sẽ nhanh chóng tăng vượt bậc.

“Đây là công ty trị giá hàng tỷ USD. Và đã có người nhắc đến việc liệu nó sẽ trở thành công ty nghìn tỷ đồng USD đầu tiên không? Tôi nghĩ điều đó có thể xảy ra nếu bằng cách nào đó công ty ‘làm kinh tế’ bằng sao Hỏa. Còn bây giờ, tôi thoải mái nói rằng hàng chục tỷ USD hoặc hàng trăm tỷ USD là khả năng cao” – Jurvetson lạc quan.

Nếu SpaceX có thể đưa con người lên sao Hỏa với chi phí 200.000 USD (4,5 tỷ đồng) hoặc thậm chí thấp hơn, rất nhiều người Việt Nam có thể tham gia hành trình khám phá độc đáo này.

Bảo Linh (Theo CNBC)
Bình luận
vtcnews.vn