Võ sư bị đánh: Quyết định của Cục HKVN mang tính áp đặt

Kinh tếThứ Năm, 26/05/2011 07:25:00 +07:00

(VTC News) – HLV Lê Minh Khương đã chính thức gửi đơn khiếu nại lên Bộ GTVT và Cục HKVN về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng.

(VTC News) –  HLV Lê Minh Khương đã chính thức gửi đơn khiếu nại lên Bộ GTVT và Cục HKVN về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng của Chánh thanh tra Cục HKVN.

HLV Lê Minh Khương cho rằng Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng số 40/QĐ-XPHC ngày 23/5 của Chánh thanh tra – Cục hàng không dân dụng Việt Nam không khách quan, mang tính chất áp đặt và chưa xem xét trách nhiệm của các cá nhân khác trong vụ việc.

HLV Lê Minh Khương: "Quyết định của Thanh tra Cục HKVN không khách quan"
Theo vị  HLV này, trong quá trình xác minh vụ việc, Thanh tra hàng không đã không khách quan: “Ngày 25/4, theo yêu cầu của Cục trưởng Cục HK, tôi cùng Luật sư của tôi đã có buổi trao đổi với Phó Cục trưởng Lại Xuân Thanh và Thanh tra của Cục. Tại buổi làm việc, họ nói sẽ cho tôi đối chất với Tiếp viên trưởng và những người có liên quan. Tuy nhiên, thực tế không diễn ra như vậy. Việc dựng lại hiện trường là một việc rất quan trọng nhưng họ không cho tôi tham gia. Tôi nghĩ rằng, chỉ cần một cử chỉ nhỏ không đúng, một lời nói khác biệt sẽ dẫn đến kết quả sai lệch bản chất của vụ việc. Thực tế, việc xác minh của Thanh tra hàng không cũng chỉ là hình thức”, ông Khương viết trong đơn.


Trong đơn khiếu nại gửi lên Bộ GTVT và Cục HKVN, HLV Khương đã chỉ ra việc Thanh tra Hàng không lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông là trái pháp luật: “Ngày 18/5, theo yêu cầu của Thanh tra hàng không, tôi cùng Luật sư Trần Thu Nam đến làm việc tại trụ sở Cục HKVN. Tại đây, sau khi nghe tôi tường thuật lại diễn biến vụ việc, Thanh tra hàng không đã yêu cầu tôi ký vào Biên bản vi phạm hành chính đã chuẩn bị từ trước đồng thời yêu cầu Luật sư, người đại diện pháp lý cho tôi ký vào biên bản này với tư cách la người làm chứng?.

Theo quy định tại Điều 55 của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính có quy định: “Vi phạm hành chính xảy ra trên tàu bay, tàu biển thì người chỉ huy tàu bay, tàu biển có trách nhiệm lập biên bản để chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt khi tàu bay, tàu biển về đến sân bay, bến cảng”. Đồng thời Điều 55a của Pháp lệnh có quy định: “Chứng cứ thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải được thể hiện trong biên bản vi phạm hành chính”. Như vậy, việc Thanh tra hàng không lập Biên bản vị phạm hành chính đối với tôi sau khi sự việc xảy ra đã được 1 tháng và lập biên bản không có căn cứ pháp luật là trái quy định pháp luật”, ông Khương lập luận trong đơn.

Ông Khương cũng cho rằng, kết luận của Thanh tra hàng không Việt Nam đã bỏ qua vi phạm của những người có liên quan.
Cụ thể, đối với Tiếp viên trưởng Trịnh Thị Hoa, ông Khương cho rằng, phải quy trách nhiệm trong việc làm mất cuống vé lên tàu của hành khách đối với nữ tiếp viên này. Ông Khương cũng cho rằng nữ tiếp viên trưởng đã hành động thiếu chuyên nghiệp khi không những không lập biên bản về việc đã làm mất cuống vé của hành khách mà còn báo cáo với Cơ trưởng rằng khách gây rối, dọa nạt.

Đối với Hãng Hàng không Vietnam Airlines, ông Khương nêu ý kiến trong đơn khiếu nại: “Một Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam khi xảy ra sự việc đáng tiếc đáng lẽ phải cử cán bộ tìm hiểu sự việc, giải quyết sự việc một cách êm đẹp đễ giữ thương hiệu cho Hãng, không mất uy tín trước các khách hàng. Nhưng Hãng đã dùng quyền lực được giao để ra tuyên bố cấm bay với tôi”.

Ông Khương cũng “lên án” hành vi giữ người của An ninh hàng không Cụm cảng Miền Trung là trái pháp luật: “Khi tôi bị áp giải như một tội phạm xuống sân bay, họ đã giữ tôi trong phòng mà không có quyêt định tạm giữ”.

“Việc vi phạm pháp luật này không hiểu sao Thanh tra hàng không lại bỏ qua?”, ông Khương nêu thắc mắc.

Trong đơn khiếu nại gửi lên Bộ GTVT và Cục HKVN, HLV Lê Minh Khương đã đề nghị Cục HKVN hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 23/5 vừa qua. Đồng thời, HLV Khương cũng đề nghị phía Cục HKVN tiến hành xác minh lại sự việc một cách khách quan hơn.

Trao đổi với báo chí chiều nay (26/5), Luật sư Trần Thu Nam, đại diện pháp luật cho HLV Lê Minh Khương cho biết, trước mắt, có thể HLV Lê Minh Khương sẽ cân nhắc việc chấp hành nộp phạt theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng số 40/QĐ-XPHC ngày 23/5 của Chánh thanh tra – Cục hàng không dân dụng Việt Nam. Tuy nhiên, khi đơn khiếu nại gửi lên Bộ GTVT và Cục HKVN không được xem xét và giải quyết hợp lý, HLV Lê Minh Khương sẽ làm thủ tục để đưa vụ việc ra Tòa án đồng thời đưa đơn đến ban BVNTD, Cục QLCT (Bộ Công thương) và Hội Tiêu chuẩn và BVNTD Việt Nam nhờ can thiệp.

Luật sư Trần Thu Nam, đại diện pháp lý của HLV Lê Minh Khương trao đổi với báo chí 
Trước đó, trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HLV Lê Minh Khương (ngày 23/5), Chánh thanh tra hàng không Nguyễn Trọng Thắng đã đưa ra lý do xử phạt:  HLV Lê Minh Khương đã không tuân theo hướng dẫn của thành viên tổ bay, vi phạm trật tự, kỷ luật trên tàu bay.


Cụ thể, theo Thanh Tra Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay VN1169, ngày 18-4, hành trình Hà Nội - TP HCM nhưng phải hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Hành khách Lê Minh Khương ngồi số ghế 37H (hạng phổ thông) đã tự ý ngồi ghế 1C (hạng thương gia).

Trong khi máy bay đang lăn bánh ra đường cất hạ cánh, tiếp viên phát hiện ông Khương vẫn ngồi ghế 1C nên nhiều lần yêu cầu trở về đúng vị trí (chỗ ngồi), nhưng vị khách này không chấp hành.

Không những thế, ông Khương còn to tiếng gây mất trật tự, kỷ luật của máy bay và lớn tiếng doạ nạt tiếp viên.
Cơ trưởng chuyến bay đã ngừng cất cánh, quay đầu trở lại điểm đỗ và yêu cầu an ninh sân bay lên xử lý.

Thanh tra hàng không kết luận: Hành vi vi phạm của HLV Lê Minh Khương được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 12 Nghị định số 60/2010/NĐ-CP ngày 3/6/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Châu Hải Băng



Bình luận
vtcnews.vn