Vỡ nợ ở Hà Nội liên quan đến bất động sản, chứng khoán

Thời sựThứ Năm, 20/10/2011 07:32:00 +07:00

(VTC News) - Những vụ vỡ nợ khủng ở Hà Nội gần đây được xác định nguyên nhân có liên quan đến thị trường bất động sản và chứng khoán, ngân hàng...

(VTC News) – Qua nắm tình hình chung trên địa bàn Hà Nội thời gian qua, Cơ quan Công an nhận thấy những vụ vỡ nợ với số tiền hàng trăm tỷ rất nhiều. Đến thời điểm này chưa có vụ vỡ nợ nào lên tới 1.000 tỷ nhưng 500 tỷ thì không thiếu. Nguyên nhân được xác định là có liên quan đến thị trường bất động sản và chứng khoán.

Theo Đại tá Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an Hà Nội, từ Tết tới nay trên các quận huyện nội ngoại thành liên tiếp xảy ra các vụ vỡ nợ với quy mô lớn. 

Đại tá Toản điểm lại các vụ vỡ nợ hiện Công an TP đang điều tra trong thời gian gần đây như vụ vỡ nợ ở Đan Phượng gần 300 tỷ đồng; Vụ vỡ nợ ở Hà Đông số liệu thu được cho thấy số nợ cũng lên tới vài trăm tỷ; Vụ vỡ nợ ở Phú Xuyên gần 400 tỷ và gần đây nhất, báo cáo của Công an Cầu Giấy cho thấy trên địa bàn xảy ra vụ vỡ nợ trên dưới 100 tỷ.

 Đại tá Toản, PGĐ Công an Hà Nội

Theo lời của Đại tá Toản, dưới dạng vỡ nợ, các đối tượng gom vốn của dân trả lãi suất cao. Liên quan tới vay nợ ngân hàng, có dấu hiệu nợ không có tiền trả, hiện cơ quan Công an TP đang xác minh một vài vụ (thấp thì 70 tỷ nhiều thì trên vài trăm tỷ).

“Hiện nay cơ quan Công an đang tiếp nhận được nhiều đơn thư tố cáo các hành vi dùng các giấy tờ giả, để thế chấp như sổ đỏ giả, dùng thủ đoạn làm phô tô màu, con dấu giả, sử dụng phôi sổ đỏ giả để vay thế chấp hàng trăm tỷ đồng. Hiện Công an TP đã chỉ đạo PC46 khởi tố, bắt giam những đối tượng có liên quan trong một số vụ việc. Tài sản thu hồi lại được là rất ít, chỉ vài trăm triệu đồng”, Đại tá Toản cho hay.

Các đối tượng còn lừa người dân dưới hình thức lừa đảo chạy dự án phát triển đô thị, có vụ lên tới 50 – 60 tỷ đồng, khả năng thu hồi thấp. Có vụ hàng trăm tỷ đồng nhưng chỉ thu hồi được 300 – 500 triệu đồng. Theo hồ sơ điều tra, hiện nay còn nhiều vụ, trong khi người dân còn chưa biết hoặc là các đối tượng lừa đảo này còn che giấu.

 Cơ quan Công an đọc lệnh khám nhà nơi ở của một con nợ Chinh ở Cầu Giấy

Với nhiều năm kinh nghiệm công tác trong nghề, Đại tá Toản cho hay, đặc điểm của những con nợ này thường được nhận dạng như đi bằng xe đắt tiền, đeo nhiều vàng trên người, các nhu cầu sinh hoạt cao… khiến nhiều người dân không biết và sập bẫy (như trường hợp của vợ chồng Quang – Quyên rồi vợ chồng Cúc ở Phú Xuyên mua xe cả chục tỷ).

Thứ hai là thông qua các vệ tinh để dụ dỗ những người có vốn, câu nhử bằng nhận vay với lãi suất cao… đánh về vấn đề hám lợi, không am hiểu của người dân. Bản thân những vệ tinh cũng tin vào chủ, đi tuyên truyền cho chủ, sẵn sàng chi rất nhiều tiền nếu thu gom được nhiều tiền…. Vì người dân có một ít vốn mà thị trường bất động sản đóng băng, thị trường chứng khoán, ngân hàng khép trần lãi suất, vàng bấp bênh, nên bị mắc hợm con nợ với mức lãi suất cao.

Cũng theo Đại tá Toản, nguyên nhân dẫn đến những vụ vỡ nợ dây chuyền trong thời gian gần đây được xác định là vì thời điểm vừa rồi việc quy định trần lãi suất hay bình ổn giá, quản lý lĩnh vực vàng và ngoại hối… đã tác động tới một số thị trường mà lớn nhất là thị trường BĐS đóng băng, từ đó khiến giá nhà đất bị kéo xuống, các dự án nhà đất không được triển khai… 

Theo số liệu, hiện có hàng trăm dự án đóng băng, hàng nghìn căn hộ không bán được. Đặc biệt giá 2009, 2010 giá BĐS bị các đối tượng đẩy lên nhiều, bị làm giá. Trong khi đó, quản lý trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đầu tư vào lĩnh vực BĐS là quá lớn, đi quá xa, không đúng với đời sống thực tế người. Các khu đô thị có hàng trăm khu biệt thự bị bỏ hoang.

Bên cạnh đó, theo Đại tá Toản là do thị trường chứng khoán bị ảo, bong bóng, không đúng với giá trị thật tới bây giờ bị xẹp xuống dẫn đến hậu quả.

Ngoài ra, hai lĩnh vực trên có liên quan đến tiền ngân hàng nhiều. Hiện tại số tiền của những nhà đầu tư lớn vay tiền ngân hàng đã được thổi lên hiện đã rút ra thì hiện nay còn lại tiền huy động trong dân. 

 Những giấy tờ cho vay của các bên trong những vụ vỡ nợ

Đây là nguyên nhân chính, do vậy mà khi hết thời gian thanh khoản, đáo nợ, thì ngân hàng không cho vay nợ nữa, dẫn tới tình trạng phải huy động trong dân để trả vòng quanh cho nhau. 

Từ việc trả vòng quanh, con nợ dùng thủ đoạn đưa ra mức trần lãi suất cao để huy động vốn trong dân. Dân tới lãi mẹ đẻ lãi con. Có tình trạng mức lãi suất từ 7 – 10.000 đồng/triệu/ngày.

Cũng theo lời Đại tá Toản, hiện cơ quan công an vẫn gặp những khó khăn nhất định trong việc điều tra những vụ án này, do quy định về pháp luật gần như hai bên thỏa thuận là cho vay chứ không phải lừa đảo. Khi bị vỡ nợ, cơ quan công an tìm những căn cứ để phục vụ công tác điều tra sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 

Liên quan đến vụ vỡ nợ khủng ở quận Cầu Giấy, chiều 18/10, Thượng tá Trần Bạch Mai, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ký Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo, ra lệnh bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở đối với Phạm Thị Chinh (SN 1975) ở số 17 tổ 28 Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy.

Khoảng 16h cùng ngày, Lệnh khám xét đã được Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy thực hiện với sự phối hợp của Văn phòng Cơ quan CSĐT, Công an phường Nghĩa Đô và sự chứng kiến của đại diện tổ dân phố, Công ty CP Đại Dương (đơn vị đã mua ngôi nhà số 17 tổ 28 Nghĩa Đô ngày 11-8-2011 với giá 7 tỷ đồng).

Quá trình khám xét, cơ quan công an đã thu được nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc vay tiền cá nhân và ngân hàng của Phạm Thị Chinh. Đặc biệt, Cơ quan CSĐT còn phát hiện lá thư Nguyễn Ngọc Chúc (chồng của Chinh) viết gửi cho Chinh thú nhận bản thân bị nghiện ma túy.

Sau khi phát hiện Phạm Thị Chinh bỏ trốn, Công an phường Nghĩa Đô cùng chính quyền địa phương đã tạm thời niêm phong ngôi nhà; đồng thời Cơ quan CSĐT đã có văn bản gửi cơ quan nhà đất yêu cầu tạm dừng việc sang tên, chuyển nhượng với số nhà 17, ngõ 13 tổ 28 Nghĩa Đô mà Công ty Cổ phần Đại Dương đã mua để phục vụ công tác điều tra.  


Phong Vân - Nhiếp Phong

Bình luận
vtcnews.vn