Vỡ mộng 'thiên đường' hàng xách tay Nguyễn Sơn

Kinh tếThứ Tư, 02/04/2014 07:26:00 +07:00

Được xem là thiên đường hàng xách tay xịn, giá rẻ nhưng phố Nguyễn Sơn, Hà Nội buôn bán đủ thứ, hàng nội có, hàng ngoại có, cả hàng Trung Quốc cũng có.

Được xem là thiên đường hàng xách tay xịn, giá rẻ nhưng phố Nguyễn Sơn, Hà Nội buôn bán đủ thứ, hàng nội có, hàng ngoại có, cả hàng Trung Quốc cũng có.


Từ lâu, các chị em “sính” đồ ngoại vẫn thường rỉ tai nhau về một thiên đường hàng xách tay xịn, giá rẻ ngay tại Hà Nội. Không khó hiểu khi Nguyễn Sơn được xem là “thủ phủ” hàng xách tay bởi đây là khu vực tập trung nhiều cơ quan của ngành hàng không Việt Nam, đặc biệt phải kể đến trung tâm của đoàn tiếp viên hàng không. Khu phố Nguyễn Sơn từ hướng cầu Long Biên - đường Nguyễn Văn Cừ rẽ vào chỉ mấy trăm mét nhưng nhan nhản các cửa hiệu hàng xách tay len lỏi vào tận những con ngõ nhỏ.
Hàng xách tay liên tục được nhập về tại một cửa hàng trên phố Nguyễn Sơn. Ảnh: Nguyên Đan. 
Hàng xách tay ở phố Nguyễn Sơn rất đa dạng, từ mỹ phẩm, quần áo, giày dép, sữa đến đồ gia dụng…giá cả tại đây có mặt hàng chỉ vài trăm nghìn đồng, có loại lên tới cả chục triệu đồng nhưng theo khảo sát của PV nhìn chung rẻ hơn khá nhiều so với các mặt hàng cùng loại bán ở các cửa hàng chính thức.
Chẳng hạn, một hộp kem tẩy trang chiết xuất từ gạo của nhãn hiệu The Face Shop (Hàn Quốc) bán tại showroom chính thức của hãng này có giá hơn 200.000 đồng nhưng tại một cửa hàng mỹ phẩm xách tay trong ngõ 117 Nguyễn Sơn chỉ có giá 150.000 đồng. Tương tự, một lọ sữa rửa mặt The Face Shop giá phân phối chính hãng hơn 300.000 đồng thì tại đây chỉ có giá khoảng 190.000 đồng.
Hay quần áo lót nữ Triumph tại Nguyễn Sơn cũng có giá rẻ hơn rất nhiều với các cửa hiệu chính hãng. Một chiếc quần lót hiệu Triumph được người bán hàng giới thiệu xách tay từ Nhật về nhưng chỉ có giá 80.000 đồng trong khi giá thị trường lên tới vài trăm nghìn đồng.
Hàng xách tay vốn được hiểu là hàng hóa mang từ nước ngoài về với mục đích sử dụng cá nhân, vì thế nó được phép qua biên giới mà không cần đóng một khoản thuế nào. Đây chính là điểm được các cửa hàng bán đồ xách tay khai thác triệt để. 
Đặc biệt với những mặt hàng thuộc thương hiệu xa xỉ như quần áo cao cấp, rượu, bia, thuốc lá… nếu nhập chính ngạch sẽ bị đánh thuế rất cao nhưng theo nguồn xách tay có thể "né" được những khoản thuế nhập khẩu này nên giá sẽ rẻ hơn.
Tuy nhiên, thực tế, dù “lách” được các khoản thuế thì cũng khó có chuyện hàng xịn có mức giá rẻ như vậy. “Để kiếm lời, hiện nhiều chủ hàng sang Quảng Châu, Trung Quốc nhập hàng fake về bán. Bên đó có cả một phố chuyên bán hàng fake, nếu không phải người thực sự sành sỏi, khó có thể phân biệt được”, chị Hoàng P., một một người có kinh nghiệm buôn bán hàng xách tay lâu năm tiết lộ.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Phan, Đội phó Đội QLTT số 16, phụ trách khu vực Long Biên, Hà Nội cũng cho hay, phố Nguyễn Sơn không thiếu hàng Trung Quốc.

“Nguyễn Sơn nổi lên là phố hàng xách tay ở Hà Nội từ 7 – 8 năm trước, đội QLTT số 16 vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát khu vực này. Tuy nhiên, hiện hàng hóa tại đây không phải tất cả đều là hàng xách tay. Qua nhiều năm, giờ người ta buôn bán đủ thứ hàng hóa, hàng nội có, hàng ngoại có, hàng Trung Quốc cũng có”, ông Phan khẳng định.
Không chỉ bán tạp nham đủ thứ hàng, theo ông Phan, tại Nguyễn Sơn còn phát hiện cả hàng lậu trốn thuế, mỗi năm đội QLTT số 16 bắt giữ, xử lý hàng chục trường hợp liên quan đến hàng lậu tại thiên đường hàng xách tay này.


Theo Nguyên Đan/Kienthuc
Bình luận
vtcnews.vn