Vỡ hụi bạc tỷ: Hàng chục tiểu thương 'chết đứng'

Thời sựThứ Tư, 17/07/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều tiểu thương cả đời gom góp số tiền phòng thân lúc tuổi già, nhưng chỉ sau vụ vỡ hụi, họ như chết đứng, có trường hợp đột quỵ tử vong.

(VTC News) – Nhiều tiểu thương cả đời gom góp số tiền phòng thân lúc tuổi già, nhưng chỉ sau vụ vỡ hụi, họ như chết đứng, có trường hợp đột quỵ tử vong.

Những ngày qua, hàng chục tiểu thương tại khu chợ Thủ thuộc chợ Thủ Dầu Một, P. Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đứng ngồi không yên sau vụ vỡ hụi “khủng” với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Khi đến đòi nợ, chủ hụi không chịu chi trả lại tiền mà các tiểu thương đã góp trước đó, mà đùn đẩy trách nhiệm trả nợ cho người thân.

Bình Dương, Thủ Dầu Một, hụi, võ hịu, tiểu thương, bạc tỷ
Nhiều "con hụi" điêu đứng sau vụ vỡ hụi có nguy cơ mất trắng

Trước nguy cơ mất trắng số tiền chơi hụi trên, 20 tiểu thương đã viết đơn khiếu kiện lên chính quyền địa phương mong cơ quan chức năng vào cuộc.

Nhiều nạn nhân trong vụ vỡ hụi phản ánh, cầm đầu đường dây hụi này là bà Nguyễn Thị O. (ngụ đường Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một). Theo đó, bằng hình thức vừa chơi hụi vừa cho vay tiền, vàng, bà O. đã huy động được một số vốn “khủng” của những tiểu thương lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong số những người tham gia có nhiều trường hợp người chơi rót vào hụi số tiền lên đến trên cả tỷ đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, nhiều người kéo đến nhà chủ hụi đòi nợ, tuy nhiên chủ hụi không chịu chi trả. Nhiều người vì lo lắng số tiền không đòi được đã lâm bệnh. Điển hình là trường hợp bà N.T.H., đóng vào đường dây hụi của bà O. khoảng 30 cây vàng, do không đòi được đã đột quỵ, lâm bệnh rồi tử vong cách đây vài ngày.

Bà Phan Thị Hường (50 tuổi, ngụ tại xã Tân Vĩnh Hiệp, huyện Tân Uyên) cho biết, sau 4 năm chơi hụi do bà O. Cầm đầu với 6 lần theo, bà đã bỏ ra số tiền dây 5 triệu đồng/hụi, mỗi hụi kéo dài một năm rưỡi.

“Bỏ ra hơn 100 triệu đồng đóng suốt 2 năm nay nhưng tôi chưa kịp hốt lần hụi nào thì chị O. kêu vỡ hụi, tôi không biết làm sao lấy lại số tiền, chỉ tại tôi quá tin....”, bà Hường nói.


Cùng chung tình cảnh, tuy nhiên trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, (ngụ phường Chánh Nghĩa) thì chơi mạnh tay hơn với 9 đường dây của bà O. Như vậy, mỗi tháng chị Trúc phải đóng cho bà O. khoảng 36 triệu và mỗi dây hụi kéo dài năm rưỡi.

Chị Trúc cho biết thêm, tổng số tiền đến khi xảy ra vụ vỡ hụi đã lên đến con số 1,4 tỷ đồng.


Bình Dương, Thủ Dầu Một, hụi, võ hịu, tiểu thương, bạc tỷ
Bà Lớn thẫn thờ sau sự việc vỡ hụi.

Còn bà Nguyễn Thị Lớn (62 tuổi ngụ xã Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, bán thịt bò tại chợ) buồn bã khi tham gia đường dây chơi hụi của bà O. với số tiền đã đóng lên đến gần 1,3 tỷ đồng mà không hề có giấy tờ gì. “Nó là chỗ con cháu nên tôi tin tưởng dốc hết số tiền cặm cụi tích góp sau hàng chục năm vạ vật ở chợ vậy mà…”, Bà Lớn buồn rầu nói.

Theo đó, bà Lớn cho biết thêm, số tiền đồng hụi này bà để dành sau này hết khả năng lao động có cái phòng thân, lo đau ốm tuổi già. “Tôi không ngờ cả đời làm ăn dành dụm vậy mà phút chốc trắng tay sau câu nói vỡ hụi của nó. Tôi không biết có đòi lại được số tiền được không…”, Bà Lớn lo lắng

Qua tìm hiểu của Phóng viên VTC News, hầu hết những “con mồi” tham gia đường dây hụi do bà O. cầm đầu khi cho vay đều không hề có giấy biên nhận mà chỉ có giấy viết tay sơ sài.

Cũng theo một số các tiểu thương, mỗi lần đến tháng bà O. thường nói thu giùm người này, người kia, đến cuối dây hụi vào tháng 5 vừa rồi bà tuyên bố vỡ nợ. Khi bị đòi nợ, bà O. nói đã sang tên tài sản cho nhiều người thân nên nhờ họ trả giúp.

“Ban đầu chồng và chị ruột bà O. đứng ra nhận trả nhưng đến nay hai người phớt lờ. Đến khi bị các tiểu thương liên tục đòi nợ thì bà O. hứa sẽ bán 8,2 ha cao su ở Bình Phước rồi trả nhưng sau đó biệt tăm”, một tiểu thương cho biết.

Bình Dương, Thủ Dầu Một, hụi, võ hịu, tiểu thương, bạc tỷ
Bà Văn Nguyệt Ánh chủ tịch UBND phường Phú Cường 

Chiều 16/7, Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, đến thời điểm hiện tại UBND phường Phú Cường đã nhận được 20 đơn tố cáo của các tiểu thương chợ Thủ, trong đó phường đã hòa giải 19 trường hợp còn 1 trường hợp đang tiếp tục giải quyết.

Tổng số tiền mà 20 trường hợp có đơn tố cáo bà O. vào khoảng hơn 9 tỷ. “Phía Ủy ban đã chỉ đạo công an và tư pháp xuống vận động, giải thích cho người dân để không làm mất an ninh trật tự. Đồng thời, chúng tôi cũng vận động phía gia đình của bà O. chung tay trả nợ”, Chủ tịch phường Phú Cường khẳng định.


Hiện tại, bà Nguyễn Thị M. (chị gái bà O.) đã đồng ý bán hai căn nhà để trả nợ cho mọi người (hai căn nhà ước tính giá khoảng 4 tỉ đồng). Tuy nhiên, theo những tiểu thương ở chợ Thủ, ngoài những người có đơn tố cáo bà O. gửi đến UBND phường Phú Cường thì vẫn còn nhiều người khác tham ra đường dây với số tiền lên đến hàng trăm triệu nhưng chưa biết thông tin bà O. vỡ hụi nên chưa gửi đơn tố cáo.

Phạm Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn