Võ hét của Nhất Nam vừa thách đấu Pierre Francois Flores có gì đặc biệt?

Thể thaoThứ Bảy, 15/07/2017 11:08:00 +07:00

Phái Nhất Nam ở Nghệ An đã lên tiếng thách đấu võ sư Vịnh Xuân Pierre Francois Flores và sẵn sàng xin giấy phép để trận đấu diễn ra công khai, đàng hoàng.

Võ Nhất Nam trước đây chỉ tồn tại dưới các dạng gia phái hoặc trong cộng đồng làng xã. Có người cho rằng cái gốc ban đầu của Nhất Nam là võ Hét, hoặc võ Héc của vùng châu Hoan, châu Ái xa xưa mà sau này là xứ Thanh, xứ Nghệ.

11.10.15-tinvonhatnam-1

Võ sư, viện sĩ Ngô Xuân Bính (đội mũ đứng giữa), người sáng lập Nhất Nam phái. 

Năm 1983, Nhất Nam phái chính thức ra đời và người sáng lập là võ sư, viện sĩ Ngô Xuân Bính. Võ sư Ngô Xuân Bính vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống về võ, ông học võ ngay từ cha và các võ sư nổi tiếng trong vùng Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh.

Sau khi lĩnh hội được truyền thống võ thuật dân tộc lâu đời, ông muốn thống nhất, đồng nhất các kỹ thuật võ Việt ông đã tiếp thu được với hy vọng quy tụ được các kỹ thuật của bầu đoàn võ vùng sông Lam, sông Mã thành một phái võ riêng cho Việt Nam.

Cuối cùng ông thành lập phái võ Nhất Nam với ý nghĩa đây là một đứa con của làng võ Việt Nam, một phần tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Đặc điểm của võ Nhất Nam xuất phát trước hết từ đặc điểm của người Việt là tầm vóc nhỏ bé, thể chất không cứng mạnh, võ sinh không thể tập theo lối cương cường, mà tập trung vào luyện công và môn công để khắc chế võ phương Bắc. Cụ thể là tập nhiều về tránh né sao cho thật thuần thục để những đòn đánh của đối phương đều không đến được đích, rồi chọn cơ hội tấn công vào đúng điểm hở, điểm yếu của đối phương mà dứt điểm.

Nói như các võ sư võ Héc là: "Học đạt cái tinh để chế cái nhiều, cái tĩnh để chế cái động, cái đột để phá cái ì, cái cong để chống cái cứng, cái thẳng để chống cái vòng..." tất cả đều phải đạt độ quyền biến, tới mức thần quyền.

Video một bài phân thế thực chiến của võ Nhất Nam

Thiện An
Bình luận
vtcnews.vn