Vỡ đường ống sông Đà: Chủ tịch Vinaconex đã biết trước?

Thời sựThứ Hai, 04/08/2014 07:20:00 +07:00

Trong quá trình thực hiện dự án đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn một Vinaconex đã ý thức việc khó tránh khỏi rủi ro trong quá trình vận hành.

Trong quá trình thực hiện dự án đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn một Vinaconex đã ý thức việc khó tránh khỏi rủi ro trong quá trình vận hành.

Ông Nguyễn Thành Phương - Chủ tịch Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) chia sẻ trên Vnexpress. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Vinaconex chia sẻ sau sự cố vỡ đường ống nước sông Đà lần thứ 9.

Ông Nguyễn Thành Phương - Chủ tịch Vinaconex. Ảnh: Vinaconex 

Khó tránh...vỡ đường ống?


Cụ thể, ông Nguyễn Thành Phương cho biết, suốt quá trình thực hiện dự án, Vinaconex đã ý thức việc khó tránh khỏi rủi ro trong quá trình vận hành vì vậy đã xin phép Thủ tướng thi công lắp đặt thêm tuyến ống cấp nước giao đoạn 2 dọc đường cao tốc Láng - Hòa Lạc vào năm 2006.

"Mục tiêu là đảm bảo an ninh nguồn nước trong thời gian tuyến ống giai đoạn I cần duy tu sửa chữa định kỳ hoặc nếu có sự cố xảy ra", ông Nguyễn Thành Phương nói.

Ông Phương cũng cho biết, kế hoạch triển khai giai đoạn 2 của Vinaconex không thành do không thu xếp được nguồn vốn và chưa có cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực công ích.

Liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước sông Đà liên tiếp 9 lần trong 3 năm gây ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người dân, ông Nguyễn Thành Phương thừa nhận, đơn vị thi công đã "thiếu kinh nghiệm trong thiết kế, sản xuất, thi công, lắp đặt".

Thêm vào đó, “vì là tuyến ống độc đạo, dài nhất Việt Nam tại thời điểm đầu tư, sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh, không có thời gian ngừng hoạt động để duy tu, sửa chữa… nên thời gian qua, tuyến ống đã xảy ra một số sự cố đáng tiếc”, ông Phương cho biết.

Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, nói về việc đường ống nước sông Đà liên tục bị vỡ, ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Vinaconex đã xác nhận thông tin đường ống nước sông Đà sử dụng loại vật liệu mới là composite cốt sợi thủy tinh.

Song ông Vũ Quý Hà cũng cho biết rằng: "Máy móc là của Trung Quốc nhưng chúng tôi quản lý theo tiêu chuẩn của Mỹ".

Giải thích về việc chọn công nghệ Trung Quốc, ông Hà cho biết, năm 2003 đã có Luật đấu thầu. Căn cứ vào luật và những tiêu chí mà Vinaconex đưa ra, nhà cung cấp đã trúng thầu, kết quả đấu thầu được công khai rộng rãi.

Khởi tố vụ án 9 lần vỡ đường ống nước sông Đà

Ngày 29/7 vừa qua, liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước sông Đà cơ quan chức năng cũng đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46), Bộ Công an cho biết, cơ quan công an xác định có dấu hiệu vi phạm trong việc xây dựng hệ thống đường ống nước nên khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

 Sự cố đường ống nước sạch sông Đà đã được Vinaconex lường trước - Ảnh: TNO
Sự cố đường ống nước sạch sông Đà đã được Vinaconex lường trước - Ảnh: TNO 

Cùng ngày, đại diện Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex, ông Vũ Quý Hà - Tổng Giám đốc Vinaconex đã có thông báo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và các cổ đông của Tổng Công ty công bố thông tin về Quyết định khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Trong đó, nêu rõ, sau khi xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vào hồi 8h30 ngày 29/7/2014 tại trụ sở Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đến làm việc với Tổng công ty và công bố Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 03/C46-P10 ngày 24/7/2014 liên quan đến việc thiết kế, phê duyệt, sản xuất và xây lắp tuyến ống truyền tải nước sạch (giai đoạn 1) của Tổng Công ty Vinaconex.

Trước đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cũng nêu quan điểm cần thiết phải thanh tra toàn diện đối với dự án này để làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố liên tục trong thời gian qua.

Được biết, dự án Đường ống dẫn nước sông Đà có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng do Vinaconex làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, dự án được đưa vào sử dụng chưa lâu đã liên tục 9 lần xảy ra sự cố. Lần gần nhất là ngày 12/7, ống dẫn nước bị vỡ khiến việc cấp nước cho hơn 70.000 hộ dân ở các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân... bị gián đoạn.

» Khởi tố vụ án vỡ đường ống nước sông Đà
» Vỡ ống Sông Đà, Vinaconex khéo đẩy lỗi cho các 'con'
» Tương lai nào cho đường ống nước sông Đà 'nổ' liên tiếp?

Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn