Vỡ đường ống hoá chất Alumin Nhân Cơ: Có hay không ảnh hưởng đến con người?

Kinh tếThứ Năm, 04/08/2016 16:06:00 +07:00

Nhận trách nhiệm vụ vỡ đường ống dẫn kiềm tại nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ, song Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nói rằng “chưa phát hiện ảnh hưởng đến con người”.

Trong văn bản gửi Bộ Công Thương liên quan sự cố vỡ ống dẫn kiềm khiến chảy hóa chất ra môi trường tại nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đăk Nông), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhận trách nhiệm.

13886334_224596991271049_6757575440505235160_n-0722

  Ống xả thải của nhà máy Alumiina Nhân cơ - Ảnh: Thanh Hải

Cụ thể, TKV cho hay, hôm 23/7, đường ống dẫn kiềm của nhà máy Alumin Nhân Cơ bị vỡ khiến 9,58m3 hóa chất kiềm tràn ra bên ngoài, một phần kiềm thẩm thấu xuống lòng đất trong phạm vi 600m2, phần còn lại chảy theo đường ống đổ về suối Đắk Dao.

Được biết, nhà máy Alumin Nhân Cơ do nhà thầu Chalieco, Trung Quốc phụ trách.

Đánh giá thiệt hại, TKV cho biết, sự cố đã gây ra một lượng kiềm lỏng tràn ra khỏi bồn này khoảng 20m3, trong đó có lượng kiềm lớn chảy tràn ra môi trường.

Kết quả kiểm tra bằng quỳ tím cho thấy độ pH tại ngày 23/7 là 11-12 tại cửa xả.

Trong đó, một phần hóa chất trên theo hệ thống thoát nước mưa chảy tràn ra suối Đăk Dao.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của TKV, sự việc vỡ đường ống chưa phát hiện ảnh hưởng đến con người.

Hướng khắc phục, TKV cho hay đã chỉ đạo đơn vị thành viên cùng nhà thầu chính Chalieco - Trung Quốc và các nhà thầu phụ phải đảm bảo an toàn, đồng thời rà soát tổng thể đối với thiết kế liên quan đến hóa chất nhằm đưa ra các giải pháp, điều chỉnh, bổ sung thiết kế.

Cùng với đó, TKV cho biết sẽ phối hợp với phía Chalieco thực hiện vận chuyển đất từ nơi khác về để đắp bù cao độ bằng với cao động của sân thu kiềm. Đồng thời tiếp tục đổ cấp phối đá dăm và tiến hành đổ bê tong, xây tường bao quanh khu vực với chiều cao 30cm.

“Về lâu dài, ban quản lý dự án sẽ cùng nhà thầu Trung Quốc kiểm tra, rà soát tổng thể đối với thiết kế liên quan đến hoá chất nhằm đưa ra các giải pháp, bổ sung thiết kế, thi công nhằm bảo đảm an toàn cho quá trình vận hành sản xuất của nhà máy", đại diện TKV cho biết.

Cuối cùng, nhằm tránh sự cố tương tự, TKV sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống camera tại khu vực chứa kiềm lỏng và kết nối về phòng điều khiển trung tâm của phân xưởng cô đặc và hiệu chỉnh dung dịch để giám sát 24/24h hoạt động của khu vực này.

Xem video: Fomosa xin lỗi người Việt vì gây ra sự cố cá chết ở miền Trung

Trước đó, khu vực quanh nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ xảy ra hiện tượng bất thường: Nhiều cá tôm chết, người dân đã lội xuống dòng suối cạnh nhà máy bị ngứa ngáy khó chịu.

Cơ quan chức năng sau đó đã xác định được có sự cố xảy ra tại nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ dẫn đến việc hóa chất bị tràn ra ngoài.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 2/8, ông Mai Tiến Dũng (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) khẳng định, dù sự cố đã được khống chế hoàn toàn một cách nhanh chóng song có ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và dư luận xã hội.

Được biết, dự án nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ được khởi công năm 2010, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Alumin Nhân Cơ – TKV, tổng thầu là Công ty TNHH công trình quốc tế nhôm Trung Quốc (Chalieco).

H.Hưng
Bình luận
vtcnews.vn