Vợ Donald Trump bị tố "đạo văn" bài phát biểu của phu nhân tổng thống Obama

Thời sự quốc tếThứ Ba, 19/07/2016 16:48:00 +07:00

Vào ngày 18/7, phu nhân của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu trong ngày đầu tiên của Đại hội đảng Cộng hòa.

Mặc dù được kỳ vọng sẽ giúp người chồng của mình là ứng cử viên Tổng thống Donald Trump “ghi điểm” trong mắt các đại biểu của đảng Cộng hòa, bà Melania Trump lại bị giới truyền thông Mỹ cho rằng đã “vay mượn” bài phát biểu của bà Michelle Obama 8 năm về trước.

vo-donald-trump-vay-muon-y-tuong-bai-phat-bieu-cua-ba-michelle-obama-12-143847

 Bà Melania Trump có bài phát biểu tại Đại hội đảng Cộng hòa (ảnh: Fox News)

Cụ thể, trong bài phát biểu của mình, bà Trump đã ca ngợi chồng của mình là một người đàn ông “có tấm lòng nhân hậu” sẽ “chiến đấu vì đất nước”. Bên cạnh đó, bà Trump kể lại rằng:“Cha mẹ đã để lại ấn tượng cho tôi rằng phải biết lao động cật lực để đạt được những gì mình muốn; từng lời nói là sự ràng buộc và bạn sẽ phải thực hiện những gì đã nói, phải giữ lời hứa của mình và phải biết tôn trọng mọi người. Cha mẹ tôi đã dạy tôi phải thể hiện các giá trị đạo đức trong cuộc sống hàng ngày. Đó là bài học mà tôi muốn truyền lại cho con của mình. Và chúng ta cần phải truyền dạy những bài học này cho nhiều thế hệ sau. Bởi chúng ta muốn những đứa trẻ tại đất nước này hiểu rằng giới hạn duy nhất cho thành quả là sức mạnh của mơ ước và ý chí hiện thực hóa nó.” 

Trong khi đó, bài phát biểu của bà Obama tại Đại hội đảng Dân chủ 2008, khi ông Barack Obama vẫn còn là ứng cử viên của đảng này trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, có đoạn:“Barack và tôi được dạy dỗ giống nhau: rằng phải biết lao động cật lực cho những gì mình muốn; rằng lời nói là sự ràng buộc và bạn phải làm những gì đã nói; bạn phải cư xử tôn trọng, đúng mực với mọi người, ngay cả khi bạn không biết họ là ai, và ngay cả khi bạn bất đồng với họ. Barack Obama và tôi sẽ xây dựng cuộc sống dựa trên những giá trị này và truyền tiếp cho thế hệ mai sau. Bởi chúng tôi muốn những đứa con của mình, và tất cả những đứa trẻ trên đất nước này, biết rằng giới hạn duy nhất của mọi thành quả là hạn chế của giấc mơ và ý chí hiện thực hóa nó".

Video: Donald Trump nói Trung Quốc "cưỡng hiếp" Mỹ

Dễ thấy rằng, dù câu chữ có phần khác biệt nhưng cả bà Trump và Obama đều nhắc tới sự chăm chỉ để đạt được điều mình muốn, biết giữ lời và tôn trọng mọi người. Bên cạnh đó, “bóng hồng” của hai chính trị gia đều có mong muốn truyền đạt những giá trị tốt đẹp cho thế hệ sau. 

Theo Jason Miller, chuyên gia tư vấn truyền thông của Donald Trump, đây là bài phát biểu đầu tiên trước công chúng đầu tiên của bà Melania trong suốt chiến dịch tranh cử của chồng mình. “Để viết lên bài phát biểu tuyệt vời này, đội ngũ các tay viết của bà Melania đã ghi lại những nguồn cảm hứng và cả những suy nghĩ riêng về những gì đã xảy ra trong cuộc đời bà,” Miller cho biết. 

Ngay sau khi bà Melania phát biểu, Donald Trump viết lời khen ngợi trên twitter: "Thật vinh dự được giới thiệu vợ tôi, Melania. Bài phát biểu và phong thái thật tuyệt vời. Rất tự hào!"

Hiện vẫn chưa có lời giải thích nào cho sự tương đồng đến mức kỳ lạ giữa hai bài phát biểu này. Cho đến thời điểm này, đội ngũ những người chấp bút cho bài phát biểu của bà Michelle Obama năm 2008 vẫn chưa có phản ứng gì.

(Nguồn: VN Tin nhanh)
Bình luận
vtcnews.vn