Vỡ đê quai thủy điện Ia Krel 2: Tiết lộ từ Bộ Công thương

Kinh tếThứ Hai, 04/08/2014 01:07:00 +07:00

(VTC News) - Dự án Thủy điện Ia Krel 2 là dự án đang trong quá trình xây dựng và chưa được Bộ Công thương cấp giấy phép hoạt động điện lực.

(VTC News) - Dự án Thủy điện Ia Krel 2 - nơi vừa xảy ra vụ vỡ đập lần 2 (tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) là dự án đang trong quá trình xây dựng và chưa được Bộ Công thương cấp giấy phép hoạt động điện lực.

Theo thông tin từ Bộ Công thương ngày 4/8, dự án thủy điện Ia Krel 2 có công suất 5,5MW, do Công ty cổ phần Công nghiệp & Thủy điện Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009 do UBND tỉnh Gia Lai cấp phép đầu tư.

Dự án có tổng diện tích lưu vực: 236 km2; mực nước dâng bình thường: 203 m, chiều cao lớn nhất 27 m. Đây là loại đập đất (đồng chất), đập tràn tự do, nối tiếp hạ lưu dốc nước mũi phun, có cao độ ngưỡng tràn 203 m.


thủy điện, Ia Krel 2, dự án, Bộ Công thương, vỡ đập
Dự án thủy điện Ia Krel 2 

Theo Bộ Công thương, đập chính hoàn thành và bắt đầu tích nước từ đầu tháng 5/2013. Tuy nhiên, trong quá trình tích nước, một đoạn đập thủy điện Ia Krel 2 đã bị vỡ vào ngày 12/6/2013.

Sau sự cố vỡ đập chính, thực hiện chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục và được UBND tỉnh Gia Lai đồng ý cho phép tổ chức thi công lại để sửa chữa, khắc phục sự cố vỡ đập.


Sau sự cố lần 1, việc tư vấn khảo sát, thiết kế sửa chữa được giao cho Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 1; hồ sơ thiết kế đã được Sở Công thương tổ chức thẩm tra theo quy định. Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Btranco-5 và nhà thầu giám sát thi công xây dựng: Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Trí Việt để giám sát thi công xây dựng. Việc sửa chữa được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng tại văn bản số: 29/SXD-GP ngày 28/5/2014.

Cũng theo Bộ Công thương, trong thời điểm đang thi công, do mưa trên diện rộng và kéo dài tại lưu vực hồ chứa thủy điện Ia Krel 2 làm cho lưu lượng lũ về hồ lớn, mực nước hồ chứa dâng nhanh đến cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập tại thời điểm xảy ra lũ (cao trình 204,8m).

Đến 7h30 phút, ngày 1/8/2014 do thấy mực nước hồ chứa có khả năng vượt qua cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập (cao trình 204,8m) và uy hiếp an toàn công trình cũng như vùng hạ du sau đập, nên chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thông báo khẩn cấp và tổ chức sơ tán nhân dân vùng hạ du sau đập.

Nhưng đến 8h30 phút, cùng ngày, mực nước hồ chứa đã vượt qua cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập (cao trình 204,8m) gây xói lở và làm vỡ hoàn toàn đê quai thượng lưu.

Trong quá trình mực nước hồ chứa gia tăng, mặc dù chủ đầu tư đã chủ động nổ mìn phá bỏ khoảng 7m đập tràn (đã xây dựng) để tăng khả năng thoát lũ của hồ chứa. Tuy nhiên, sự cố vỡ đê quai thượng lưu đập vẫn xảy ra.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, toàn bộ dung tích hồ chứa đã thoát hoàn toàn về hạ du, dòng chảy đến đập trở về trạng thái tự nhiên.

Theo Bộ Công Thương, sau sự việc xảy ra, Bộ này đã yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương để xử lý, khắc phục sự cố. Sáng ngày 2/8/2014, Bộ Công thương cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai để phối hợp chỉ đạo triển khai các biện pháp xử lý, giải quyết khắc phục sự cố như kiểm tra đánh giá và thống kê các thiệt hại để có giải pháp khắc phục hậu quả và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền; kiểm tra, đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố, trên cơ sở đó làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình triển khai thi công thực hiện dự án để xảy ra sự cố.

“Đây là sự cố nghiêm trọng đã xảy ra lần thứ 2 trong quá trình thi công dự án này, yêu cầu kiểm tra đánh giá nguyên nhân và trách nhiệm của chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan, đưa ra biện pháp xử lý thích hợp các sai phạm theo quy định của pháp luật, trường hợp sai phạm nghiêm trọng chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

Trong ngày 2 và 3/8/2014, Bộ Công Thương đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Dương Quang làm Trưởng đoàn cùng với lãnh đạo các đơn vị chức năng: Tổng cục Năng lượng, Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp ... đến tỉnh Gia Lai, trực tiếp đến hiện trường để tiến hành kiểm tra tại công trình và làm việc với lãnh đạo tỉnh để giải quyết khắc phục sự cố, hỗ trợ kịp thời đối với người dân bị ảnh hưởng.

Đoàn công tác đã chỉ đạo dừng ngay mọi công tác thi công tại công trình và trao đổi, chỉ đạo tiến hành các công tác cụ thể để triển khai các biện pháp nêu trên; đề nghị UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Công Thương cùng các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn,.. khẩn trương kiểm tra, rà soát, làm rõ các nguyên nhân của sự cố và trách nhiệm của chủ đầu tư, các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Liên quan đến sự cố vỡ đê quai thủy điện Ia Krel 2, ngày 3/8, đại diện chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do nước từ thượng nguồn đổ về nhiều. Hiện tại, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chịu ảnh hưởng.

Trước đó, ngày 2/8, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT phối hợp tổ chức thanh tra, xác định nguyên nhân vỡ đê quai công trình thủy điện Ia Krel 2 và xác định trách nhiệm của các chủ thể có liên quan.

Theo đó, phải lựa chọn phương án dẫn dòng phù hợp với thời điểm thi công thực tế; tính toán dòng chảy lũ thiết kế, lũ kiểm tra trên cơ sở các số liệu khí tượng, thủy văn cập nhật đến thời điểm hiện tại; tính toán kiểm tra lại khả năng xả, tháo lũ của đập tràn, điều kiện năng lực của các chủ thể tham gia xây dựng lại công trình...

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn