Vỡ đập thuỷ điện: Chất lượng công trình có vấn đề

Thời sựThứ Ba, 16/10/2012 08:06:00 +07:00

Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, bằng mắt thường có thể thấy chất lượng công trình thủy điện Đakrông 3 không đảm bảo.

Ngày 15/10, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ủy quyền cho ông Trần Anh Tuấn, phó chánh văn phòng UBND tỉnh, trả lời báo giới về vụ vỡ đập thủy điện Đakrông 3 xảy ra ngày 7/10.

Ông Tuấn cũng là người phụ trách đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra vụ vỡ đập thủy điện.

Ông Tuấn khẳng định dù nguyên nhân chính dẫn đến vỡ đập là do phía chủ đầu tư tích nước khi chưa hoàn thành công trình, nhưng bằng mắt thường có thể thấy chất lượng công trình này không đảm bảo.

Những mảng bêtông vỡ ra từ đập thủy điện Đakrông 3 

Ông Tuấn cho biết khi ông cùng đoàn kiểm tra của UBND tỉnh đến hiện trường vụ vỡ đập (ngày 12-10) thì phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường từ những mảng bêtông vỡ ra. Cụ thể, những mảng bêtông khi bị tác động lớn bởi áp lực của nước vỡ thành từng tấm phẳng chứ không theo hình răng cưa như bình thường.

“Biểu hiện này cho thấy chắc chắn có vấn đề về kỹ thuật. Bởi khe lạnh giữa các khối bêtông không đồng nhất mới có hiện tượng đó” - ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, trách nhiệm kiểm tra chất lượng công trình thuộc về Sở Xây dựng tỉnh. Tuy nhiên, hiện UBND tỉnh chưa có ý định lập đoàn thanh tra xây dựng để lấy mẫu về kiểm nghiệm chất lượng của công trình này, chỉ mới có phương án rà soát lại độ an toàn của tất cả công trình thủy điện trong toàn tỉnh.

Ông Tuấn còn nói có thể chấp nhận nhà máy thủy điện tích nước để vận hành thử nhưng phải thông báo rõ ràng đến từng hộ dân. Ở đây hồ thủy điện tích nước khi chưa hoàn thành mà lại không thông báo cho dân là coi thường tính mạng và tài sản của nhân dân.

Về việc Sở Công thương có nhận được thông báo thủy điện tích nước nhưng không đi kiểm tra, ông Tuấn nói đó là thiếu sót của đơn vị này nhưng không xem xét trách nhiệm.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết đơn vị chủ đầu tư công trình thủy điện Đakrông 3 (Công ty cổ phần xây dựng thủy điện Trường Sơn) và đơn vị thi công công trình (Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu) thực chất là một. Bởi ông Mai Văn Huế, chủ tịch HĐQT Công ty Trường Sơn, hiện cũng đang là giám đốc của Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu.

Theo Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn