Vợ con Đại tá Gaddafi được láng giềng che chở

Thế giớiThứ Tư, 26/10/2011 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Một quan chức cấp cao của Niger cho biết, Saif al-Islam Gaddafi đang trên đường chạy trốn tới nước ông bằng phà.

(VTC News) - Theo nguồn tin mới nhất, người thân còn sống của Đại tá Gaddafi gồm vợ Safia, con gái Aisha và hai con trai là Muhammad và Hannibal dự định sẽ sang Nam Phi trong thời gian tới.

Tờ Al-Shuruk của Algeria cho biết, những người thân còn sống của Đại tá Gaddafi gồm vợ là Safia, con gái Aisha và hai con trai là Muhammad và Hannibal đã trốn sang Algeria, con trai Saadi ẩn náu ở Niger và cậu con trai Saif al-Islam đang ở Libya sẽ đoàn tụ với nhau ở Nam Phi.

Đại tá Gaddafi đã bị NTC giết chết ở quê hương Sirte hôm 20/10. Con trai thứ 5 của ông Gaddafi là Mutassim cũng bị giết cùng ngày. Al Jazeeracho hay, hai cha con Đại tá Gaddafi đã được chôn cất sơ sài ở một địa điểm bí mật tại sa mạc Libya vào hôm qua (25/10).

Gia đình Đại tá Gaddafi

Vợ của Đại tá Gaddafi là bà Safia, con gái Aisha và 2 con trai Muhammad và Hannibal dẫn theo con cháu của họ đã vượt biên giới sang Algeria hôm 29/8. Chỉ vài tiếng sau đó, con gái Aisha đã sinh con tại một bệnh viện ở Algeria. Một nguồn tin cho hay, người nhà Đại tá Gaddafi đang ẩn náu ở một địa điểm bí mật, có binh sĩ bảo vệ.

Ở một diễn biến liên quan, hôm qua (25/10), Rissa ag Boula, một quan chức cấp cao của Niger cho biết: Saif al-Islam Gaddafi đang trên đường chạy trốn tới nước ông bằng phà.

Theo ông Boula, ông có được thông tin này qua tiếp xúc với tộc người đồng hương Tuaregs, những người đã giúp Saif chạy tới Algeria rồi cuối cùng tới Niger. Tuaregs thường bị coi là bộ tộc ủng hộ Gaddafi và bị các quan chức NTC cáo buộc từng giúp nhiều tướng lĩnh dưới chế độ cũ ở Libya chạy sang Niger, trong đó có một người con trai khác của ông Gaddafi là Saadi.

Phát biểu trên AP, ông Boula cho biết, một khi Saif đến Niger, chính phủ nước này sẽ tiếp nhận anh ta, nhưng cũng sẽ "tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế", hàm ý nói về lệnh truy nã của Tòa hình sự quốc tế.

Trước đó, chính phủ Niger từng tuyên bố các thành viên của chế độ Gaddafi muốn lánh nạn tại quốc gia Tây Phi này sẽ không bị trao trả về Libya nếu không được đảm bảo an toàn. Tương tự, bất chấp việc NTC nhiều lần yêu cầu dẫn độ người nhà Đại tá Gaddafi về Libya xét xử; chính phủ Algeria tuyên bố không có ý định này, mà sẽ thảo luận với Liên Hợp Quốc về vận mệnh của thân nhân Gaddafi.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn