Vợ chồng triệu phú bánh hỏi

Kinh tếThứ Tư, 17/12/2014 07:34:00 +07:00

Sử dụng công nghệ dây chuyền làm bánh hỏi, vợ chồng Bùi Thanh Tú đã giảm được 1/2 số công nhân và tăng 4 lần năng suất sản phẩm.

Sử dụng công nghệ dây chuyền, vợ chồng "triệu phú bánh hỏi" đã giảm được 1/2 số công nhân và tăng 4 lần năng suất sản phẩm. Trừ các khoản chi phí, mỗi tháng cho thu nhập 30 triệu đồng.

Tại “nhà máy” sản xuất bánh hỏi do ông Bùi Thanh Tú (xã Long Thuận- huyện Hồng Ngự- Đồng Tháp) sản xuất, lắp đặt gồm một dãy băng chuyền dài chừng 12m, một đầu đặt hệ thống nén bột làm bánh, đoạn giữa là dãy hấp bánh bằng hơi nước sôi và đoạn cuối là nơi thu hoạch bánh. Bà Trinh cho biết: “Nếu làm theo kiểu truyền thống thì bình quân mỗi ngày làm chỉ được 50kg bánh, còn cái máy này mỗi giờ làm được hơn 200kg bánh hỏi mà ít tốn nhân công”.

Dây chuyền làm bánh hỏi của vợ chồng ông Tú 

Ngoài sản xuất bánh hỏi thì tại cơ sở còn sản xuất dây chuyền bún với 7 công nhân phụ trách: đánh bột, trực máy sản xuất bánh và đón bánh, đóng gói thành phẩm. Thời gian công nhân làm từ 8 giờ sáng đến 14 giờ chiều với mỗi công nhân được nhận lương từ 3- 4 triệu/tháng.

Ngoài sản xuất bún và bánh hỏi để cung ứng thị trường thì từ năm 2006 đến nay ông bà đã cho ra mắt dây chuyền sản xuất bánh hỏi, bún tự động với giá máy dây chuyền sản xuất bún 200 triệu đồng và bánh hỏi 300 triệu đồng tại các tỉnh trong nước đến nay có hơn 20 máy được bán ra thị trường.

Bà Trinh chia sẻ: “Để hoàn thành được dây chuyền sản xuất bánh hỏi như hiện nay không phải 1 ngày 2 ngày mà cả một thời gian rất dài tự mày mò, sáng tạo ngày chế 1 chút mới hoàn thiện. Cô chú học chỉ mới đến lớp 5 là nghỉ nên phải cố làm để nuôi dạy 2 con ăn học”.

Xuất thân từ những nông dân chân đất quanh năm trồng rẫy, ông bà nên duyên và chuyển sang làm nghề sản xuất bún. Hơn 25 năm trong nghề trải qua bao vất vả khó khăn nên thúc giục ông bà tìm cách chế hệ thống làm bánh hỏi tự động.

Đến năm 2006, ông bà mới hoàn thiện hệ thống sản xuất bánh hỏi gồm các phần: máy nén bột trên khuôn bằng thủy lực, thanh gạt tự động và hệ thống băng chuyền.

Công suất của máy làm bánh hỏi tự động 200 kg/giờ và máy làm bún thì hàng ngày cơ sở có thể cung ứng thị trường hơn 2,4 tấn/ngày (bún và bánh hỏi) cung cấp cho thị trường huyện Hồng Ngự, TX Hồng Ngự (Đồng Tháp có TX Hồng Ngự và huyện Hồng Ngự- BT), Tân Hồng (Đồng Tháp), Tân Châu, Châu Đốc (An Giang).

Sử dụng công nghệ dây chuyền, ông bà đã giảm được 1/2 số công nhân và tăng 4 lần năng suất sản phẩm. Trừ các khoản chi phí từ nhân công đến đầu tư nguyên liệu, khấu hao sản phẩm... mỗi tháng cho thu nhập hơn 30 triệu đồng/tháng..

Năm 2013, cơ sở đã đăng ký nâng lên thành Doanh nghiệp tư nhân Bùi Thanh Tú và đã tiến hành giới thiệu và bán sản phẩm máy dây chuyền sản xuất bánh hỏi qua Mỹ và mở rộng các nước khác như: Ấn Độ, Canada, Úc... 

Đây là dây chuyền sản xuất bánh hỏi tự động được UBND tỉnh Đồng Tháp chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp tỉnh năm 2014 và là 1 trong 60 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2014.

Doanh nghiệp tư nhân Bùi Thanh Tú của hai vợ chồng ông bà vừa được Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam cho hệ thống dây chuyền sản xuất bánh hỏi tự động.

Clip: Phù phép thịt lợn thối thành món ăn

Theo Báo Vĩnh Long

Bình luận
vtcnews.vn