Vợ chồng bất lực nhìn lũ cuốn mất 3 con

Thời sựChủ Nhật, 07/08/2016 10:43:00 +07:00

Chứng kiến tử thần cướp đi 3 người con ngay trước mắt, vợ chồng anh Quy chỉ còn biết bất lực, tay trần cào đất tìm thi thể con.

Xã Cốc San và Tòng Sành thuộc địa phận huyện Bát Xát là địa phương chịu hậu quả nặng nề nhất về người sau trận lũ lịch sử ở Lào Cai. 

Cơn ác mộng trong đêm

Trong vô vàn khó khăn, thiệt hại dội xuống, có lẽ gia đình anh Hồ Văn Quy và chị Đinh Thị Tới ở thôn Luổng Giang phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất khi bị tử thần cướp đi 3 người con ngay trước mắt. 

 Ngôi nhà của anh Hồ Văn Quy và chị Đinh Thị Tới, thôn Luổng Giang, Cốc San (Bát Xát) bị ta luy ập từ phía sau - Ảnh: Báo Lào Cai

Kể về đêm định mệnh cướp đi sinh mạng 3 đứa trẻ,  anh Đinh Công Tuyển - anh trai chị Tới chia sẻ trên báo Lào Cai: Khi đó là 4h 40 phút, tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng uỳnh rất lớn, căn nhà rung chuyển, sau đó là tiếng la thất thanh của em gái tôi. Vội vàng lao xuống dưới nhà, cảnh tượng đầu tiên ập vào mắt tôi là trong đêm tối lờ mờ, đồ đạc bị hất văng ra ngoài sân, giữa nhà xuất hiện đống đất đá rất lớn. Thoạt nhìn, tôi biết đó là do taluy đằng sau nhà bị sạt đổ xuống bờ tường nơi ba cháu Hồ Ngọc Anh (sinh năm 2005), Hồ Ngân Hà (sinh năm 2013) và Hồ Cao Sơn (sinh năm 2016) đang nằm. Nghe tiếng đổ, chúng tôi chết lặng, những đôi tay trần cứ bới đất đá để tìm con.

Các lực lương tham gia cứu hộ gia đình anh chị Quy, Tới - Ảnh: Báo Lào Cai

Do nhà ở thưa, nên anh Tuyển phải chạy bộ ngược dốc cách 2 cây số đến các hộ dân gần nhất để tìm người ứng cứu. Sau gần một giờ đồng hồ với sự nỗ lực của gần chục người, từ dưới đáy đống đổ nát, các cháu bé đã đưa ra. Nhìn ba con đã chết, hai vợ chồng anh Quy khóc ngất.

Đau đớn hơn khi biết gia đình anh Quy có 4 người con. Cách đây 4 năm, đứa con gái thứ hai bị chết đuối, nay lại thêm 3 cháu cùng lúc chết vì thiên tai. Nỗi đau nối tiếp nỗi đau...

Cũng trong đêm 5/8/2016, cơn lũ ống từ trên đồi cao đổ xuống theo suối Chu Cang Hồ (thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành) đã cướp đi vợ và 2 con nhỏ  của gia đình anh Vàng Văn Quynh.

 Nhà anh Vàng Văn Quynh, thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành (Bát Xát) nơi vợ con anh bị lũ cuốn trôi - Báo Lào Cai

Báo Lào Cai đưa tin, anh Quynh hai chân bị thương, trên người nhiều chỗ thâm tím, mắt đỏ hoe nhìn về phía dòng suối lũ vẫn đỏ ngầu cuồn cuộn chảy với niềm hi vọng sớm tìm thấy vợ và các con. Khi bạn bè đến thăm hỏi, động viên, anh Quynh nghẹn ngào không giấu được nỗi đau thắt lòng: Trận lũ đổ về nhanh quá, lúc đó là khoảng 2 giờ đêm, gia đình tôi không biết ẩn náu vào đâu, chỉ biết chạy ra ngoài cửa thật nhanh vì lo ngôi nhà sẽ đổ sập xuống phía ta luy âm đằng sau. Nhưng không thể ngờ rằng, dòng nước lũ phía trước cửa từ trên đồi cao cũng đổ xuống lớn quá, chỉ trong tích tắc đã cuốn trôi cả hai vợ chồng tôi và hai con nhỏ khi cả nhà vừa chạy ra khỏi cửa. Tôi may mắn bị mắc vào thanh hộ lan bên đường nên còn sống, còn vợ và hai con gái nhỏ của tôi bị dòng nước cuốn đi không biết trôi về đâu…

lc2-2100

Tính đến chiều 5/8, trận lũ kinh hoàng tại Lào Cai đã khiến 13 người chết và mất tích. Trong đó có gia đình mất tới 3 người là nhà chị Vàng Thị Hồng Hạnh có 3 mẹ con tử vong vì lũ cuốn... - Ảnh: Báo Lào Cai 

Nhìn vào ánh mắt vô hồn của anh Quynh, ai cũng thấy như chính mình cũng đang phải gánh chịu chung nỗi đau mất đi người thân yêu nhất. Nỗi đau quá lớn đến như một cơn ác mộng với gia đình anh và những người thân. Cho đến chiều 5/8, các lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương tìm kiếm vợ anh Quynh là chị Vũ Thị Quỳnh (sinh năm 1989) và hai cháu nhỏ là Vàng Thị Hồng Hạnh (sinh năm 2008) và Vàng Thị Mỹ Duyên (sinh năm 2013).

Video: Lũ cuồn cuộn đổ về Lào Cai

Vẫn chưa tìm thấy 7 người mất tích

Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát, Lào Cai thông tin trên Tiền Phong, đến thời điểm cuối ngày 6/8 vẫn chưa tìm thêm được nạn nhân nào trong số 7 nạn nhân mất tích trong trận mưa lũ lịch sử vừa qua. Tính đến thời điểm cuối ngày 6/8, lực lượng công an vẫn rà soát tất cả các bụi rậm, các khu vực khả nghi dọc các con sông, con suối trên địa bàn xã Phìn Nga và các xã lân cận của huyện Bát Xát.

Ông Hoàng Đăng Khoa cho biết, huyện đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ công an cùng với những người thông thổ địa hình tìm kiếm. 

Lũ cuốn trôi 200 tỷ

Theo thống kê sơ bộ của Sở NNPTNT Lào Cai, tính đến ngày 6/8 diện tích lúa, hoa màu bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét lịch sử khoảng trên 10.000ha, cùng hơn 200ha thủy sản bị lũ cuốn trôi, ước tính thiệt hại trên 200 tỷ đồng.

147053026980152-6

Anh Nguyễn Văn Hưng bần thần bên ao cá của gia đình mới bị nước lũ cuốn trôi: “Lũ đổ về bất ngờ quá, vợ chồng tôi không kịp trở tay” – Ảnh: Dân Việt

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Sở NNPTNT Lào Cai trả lời Dân Việt: “Ngay sau trận lũ quét lịch sử, tỉnh đã vào cuộc quyết liệt giúp dân khắc phục hậu quả. Trước mắt tỉnh đã hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cần thiết cho các địa phương cầm cự tạm thời. Về lâu dài, tỉnh đang chỉ đạo các xã, huyện nhanh chóng thống kê thiệt hại gửi danh sách lên để tỉnh kịp thời có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho bà con ổn định lại sản xuất và sinh hoạt”.

Danh sách 13 người bị chết, mất tích trong đợt mưa lũ tại Lào Cai vừa qua là: Giàng Thị Lá (SN 2007) trú tại xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, Giàng Sảo Chấn (SN 1998), xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương đều bị chết do sét đánh. Trần Việt Anh (SN 2015 bị chết do cây đổ sập nhà; Hồ Ngọc Anh (SN 2005), Hồ Mạnh Hà (SN 2013), Hồ Cao Sơn (SN 2016) đều ở xã Cốc San, huyện Bát Xát đều tìm thấy xác.

Còn lại 7 trường hợp mất tích là: Vũ Thị Quỳnh (SN 1989), Vàng Thị Mỹ Duyên (SN 2013), xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, Chảo Láo Tả (SN 2012), xã Trung Trải, huyện Sapa, Chảo Láo Chiểu (SN 1994), Chảo Khờ Mẩy (SN 1953) và Chảo Láo Tả (SN 1998) đều ở xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát.

Thuỵ Miên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn