Vợ chồng ác thú Cà Mau phạm 3 luật, 1 công ước quốc tế

Thời sựThứ Năm, 06/05/2010 04:42:00 +07:00

(VTC News) - Đó là khẳng định của luật sư Trần Đình Triển về vụ hành hung dã man bé Hào Anh 14 tuổi đang gây phẫn nộ toàn xã hội.

(VTC News) - Sáng ngày 6/5, Luật sư Trần Đình Triển (luật sư đã tham gia bào chữa trong vụ Lã Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng mua dâm học sinh…) đã bày tỏ với VTC News sự phẫn nộ trước hành động phi nhân tính của 2 vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức đối với cháu Nguyễn Hào Anh.

"Con vật cũng chưa từng đối xử với nhau như thế"

Theo Luật sư Triển, việc vợ chồng Huỳnh Thanh Giang (30 tuổi) và Mã Ngọc Thơm (33 tuổi) cùng trú tại Phú Hiệp, Ngọc Chánh, Đầm Dơi, Cà Mau hành hạ cháu Nguyễn Hào Anh (14 tuổi, trú tại thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) không đơn thuần là tội phạm mà là tội ác dưới góc độ tình đồng loại, giữa con người với con người.  “Con vật cũng chưa từng đối xử với nhau như thế”, ông Triển phẫn nộ cho biết.

Luật sư Trần Đình Triển 
Cũng theo ông Triển, cháu Nguyễn Hào Anh ở với gia đình Giang – Thơm từ tháng 9/2008 và theo lời cháu Hào Anh thì trong 6 tháng gần đây, không ngày nào Hào Anh không bị vợ chồng Giang – Thơm đánh đập. Từ hành vi mất nhân tính này của vợ chồng Giang – Thơm có thể kết luận, hai vợ chồng này là những kẻ thiếu năng lực hành vi. Do vậy, phải giám định tâm thần đối với Giang – Thơm để xem nhận thức hành vi của họ có bình thường hay không?.

“Từ những thông tin, hình ảnh về cháu Hào Anh được đăng tải trên báo chí những ngày vừa qua cho thấy cháu bé đã bị thương tích đầy mình (BS Hồ Thanh Phong, Bệnh viện đa khoa Đầm Dơi khẳng định Hào Anh nhập viện trong tình trạng không nguy kịch đến tính mạng nhưng trên người bị đa chấn thương. Có những vết mưng mủ do nhiễm trùng và kết quả chụp phim cho thấy Hào Anh bị gãy xương chính mũi – pv). Nhưng đặc biệt nghiêm trọng theo tôi là hành động dùng kìm bẻ răng cháu bé. Cha ông ta đã từng kết luận: “Cái răng, cái tóc là góc con người”, đến con vật, người ta cũng không áp dụng hành vi đấy vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn uống, sức khỏe của người bị hại”, luật sư Triển nhấn mạnh.

Kết luận về tội ác mà 2 vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm, luật sư Triển khẳng định: Từ hình ảnh thương tích trên người của bé Hào Anh, từ kết luận của bác sĩ điều trị cho cháu Hào Anh về mức độ thương tật của cháu lên đến 66,8%, như vậy, đủ căn cứ để khởi tố đôi vợ chồng Giang – Thơm tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 2, điều 104 Bộ luật Hình sự chứ không phải là tội "Hành hạ người khác".

Ngoài quy định trong bộ luật hình sự, tố tụng hình sự, để làm rõ tội danh của vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm cần phải căn cứ vào Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; Công ước Quốc tế về quyền trẻ em mà Việt Nam được tham gia ký kết trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án này.

Nếu được phát hiện sớm vụ án đã không xảy ra

Cũng trong buổi trao đổi với VTC News, luật sư Trần Đình Triển cho rằng trong vụ án này cần phải kiểm điểm nghiêm khắc và rút kinh nghiệm đối với cơ quan quản lý nhà nước về lao động.

“Theo quy định của bộ luật Lao động, từ 16 tuổi trở lên, người sử dụng lao động và người lao động mới có quyền ký kết hợp đồng lao động. Nhưng cũng có những hạn chế cho độ tuổi từ 16-18 tuổi, đặc biệt là đối với trẻ em dưới 16 tuổi thì nghiêm cấm sử dụng lao động nặng nhọc. Trong khi đó, đối với trường hợp cháu Hào Anh, từ 12 tuổi cháu đã giữ trọng trách lao động nặng nhọc là chăm sóc, bảo vệ, nuôi tôm cho chủ nhà. Nếu cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương kịp thời phát hiện, xử phạt hành chính với chủ nhà về sử dụng lao động không đúng có lẽ đã ngăn chặn được và vụ án này có thể không xảy ra”, luật sư Triển nhấn mạnh.

Theo luật sư Triển, trong vụ án này cũng cần phải xem xét trách nhiệm của chính quyền cơ sở, thôn xóm, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, bà con lối xóm… trước sự việc hành hung một cháu bé trong một thời gian dài mà không có giải pháp để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm minh, để đến khi hậu quả quá nghiêm trọng (cháu bé đang sống trong nỗi đau quằn quại – pv) mới được giải quyết.

Ngoài ra, luật sư Triển cũng cho rằng, cần phải xác định trách nhiệm của họ hàng, thân nhân đặc biệt là phụ huynh của cháu bé. “Thiếu sự chăm sóc, nuôi dưỡng, thiếu sự quan tâm, giáo dục, Hào Anh đã lớn lên như một cây mọc cô đơn giữa trời mà gió bụi, gia đình cũng không biết đến”, ông Triển bùi ngùi nói.

“Không chỉ vụ án này mà trước đây đã từng có trường hợp cháu Bình bị vợ chồng bán phở hành hạ, cháu bé 4 tuổi ở quận Hoàng Mai, Hà Nội bị người cha “hờ” hành hung dã man… Như vậy, đã đến lúc báo động các cơ quan Đảng, Nhà nước phải khẩn trương tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp để phòng chống bạo lực trong gia đình, bạo lực ngoài xã hội, thực hiện nghiêm Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Hơn ai hết, nên giao trách nhiệm này cho TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là mũi nhọn xung kích, nhưng phải lấy tiêu chí “vì con người” để đánh giá cho mọi thành tích chứ không phải những sự phô trương giả tạo hay hô khẩu hiệu…

Quyền con người cũng đã được Hiến pháp quy định là thiêng liêng, là bất khả xâm phạm về thân thể, về tính mạng, sức khỏe nhưng qua những vụ án các cháu bé bị hành hung thời gian qua, có thể thấy“quyền con người” của các em đã bị vùi dập”, luật sư Trần Đình Triển kết luận.

Ngày 5/5, CQĐT Công an huyện Đầm Dơi vừa có quyết định khởi tố bổ sung tội “Cố ý gây thương tích” đối với vợ chồng chủ trại tôm Minh Đức.

Thượng tá Nguyễn Trường Hà - Phó Trưởng Công an huyện Đầm Dơi cho biết, sau khi có kết quả giám định thương tật của cháu Nguyễn Hào Anh, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bổ sung tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3, điều 104 (BLHS) đối với bị can Huỳnh Thanh Giang và vợ là Mã Ngọc Thơm. Trước đó, hai bị can này bị khởi tố về tội “Hành hạ người khác”.

Theo Thượng tá Hà, cho tới thời điểm này CQĐT đã khởi tố 4 bị can liên quan đến việc hành hạ cháu Nguyễn Hào Anh. Ngoài 2 vợ chồng chủ trại tôm Giang, Thơm thì còn có 2 đồng phạm khác là Lưu Văn Khánh (SN 1993) và Lâm Lý Quỳnh (SN 1992) cũng bị khởi tố về tội “hành hạ người khác”.






Thu Hiền (ghi)

Bình luận
vtcnews.vn