VNPT – HIS góp phần gỡ khó cho ngành Y tế

Sức khỏeThứ Tư, 23/09/2015 04:00:00 +07:00

Sử dụng thông tin từ VNPT-HIS, các bệnh viện có thể kết xuất báo cáo thanh quyết toán BHYT nhanh chóng, chính xác;

(VTC News) - Cùng với công tác cải cách thủ tục hành chính của các cơ sở y tế, việc ứng dụng CNTT vào tất cả các hoạt động khám chữa bệnh là yêu cầu cấp thiết để không những đáp ứng cho việc khám chữa trước mắt mà còn phục vụ công tác quản lý về sau, tạo cơ sở dữ liệu để thuận lợi cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe tiếp theo.

Yêu cầu cấp thiết

Hiện nay, tình trạng quá tải tại các bệnh viện là vấn đề “nóng” của Ngành y tế. Để góp phần tìm lời giải cho bài toán khó, giúp giảm sức ép cho các bác sĩ, thời gian chờ đợi cho khách hàng,hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ Y tế, Tập đoàn VNPT đã phát triển và cung cấp phần mềm Quản lý Khám chữa bệnh - VNPT-HIS.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

Với các đặc điểm nổi bật, VNPT-HIS có thể áp dụng cho các bệnh viện và cơ sở y tế theo mô hình tổ chức khám chữa bệnh của từng địa phương, hoàn toàn đáp ứng mục tiêu phục vụ cả 5 đối tượng: Bệnh nhân, Bác sỹ, Bệnh viện, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội.

Đối với nhà quản lý các cấp, phần mềm cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình hoạt động của Y tế địa phương, về hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cần thiết.

Với các lãnh đạo cơ sở y tế, phần mềm giúp nắm bắt cập nhật tình hình hoạt động của đơn vị, giúp đưa các quyết định chỉ đạo phù hợp, chính xác trong công tác khám chữa bệnh; quản lý được toàn bộ nghiệp vụ điều hành bệnh viện như theo dõi được trực tuyến tình hình nhân sự, luồng tiền, kho thuốc, vật tư, viện phí.


Đối với đội ngũ y, bác sỹ, phần mềm hỗ trợ chẩn đoán và ra quyết định điều trị, kê đơn thuốc cũng như xem lại các thông tin điều trị của khách hàng một cách chi tiết, đầy đủ, và chính xác.

Còn đối với khách hàng và cộng đồng nói chung, phần mềm giúp xem lại trực tuyến lịch sử khám chữa bệnh của bản thân, chủ động đặt lịch khám và tư vấn về sức khỏe; đồng thời người dùng còn được hỗ trợ các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ khám chữa bệnh, các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe, y tế dự phòng...

Hơn nữa, không chỉ đáp ứng yêu cầu tin học hóa hoạt động khám chữa bệnh, VNPT-HIS còn đóng góp thiết thực trong việc xây dựng hệ thống CNTT toàn diện cho ngành y tế. Được xây dựng dựa trên các quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nên VNPT-HIS đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đầu ra dữ liệu, để có thể đồng bộ dữ liệu trong toàn quốc phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và thanh toán BHYT.

Sử dụng thông tin từ VNPT-HIS, các bệnh viện có thể kết xuất báo cáo thanh quyết toán BHYT nhanh chóng, chính xác; Bảo hiểm xã hội có thể trực tiếp giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh được nhanh chóng, hiệu quả, tránh sai sót; Hệ thống báo cáo được cung cấp nhanh và chính xác sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý toàn diện của ngành Y tế.


Hiệu quả bước đầu

Là đơn vị đã áp dụng giải pháp quản lý bệnh viện VNPT-HIS từ tháng 5/2014, Giám đốc BVĐK Gò Công Đông (Tiền Giang) Lê Duy Hải cho biết, từ khi ứng dụng sâu CNTT trong công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh, hiệu quả công việc của BV được nâng cao rõ rệt, giảm chi phí và tránh thất thoát.

 Đặc biệt, việc áp dụng CNTT giúp lưu trữ dữ liệu hiệu quả, chính xác và thuận tiện khi tra cứu, đảm bảo công tác thống kê, báo cáo chuyên môn cũng như minh bạch thông tin tài chính trong hoạt động khám và điều trị.


Trao đổi bên lề một hội nghị chuyên ngành, GS.TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh, phát triển ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngành Y tế sẽ dành ưu tiên thích hợp về ứng dụng CNTT để nó hỗ trợ tốt nhất cho công tác chuyên môn, quản lý điều hành trong Ngành, cải thiện sự hài lòng của người dân đối với Y tế.

Thứ trưởng cũng cho rằng, khó nhất trong việc ứng dụng CNTT trong các bệnh viện là sự thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen làm việc của các nhân viên; đồng thời đề nghị VNPT triển khai tốt giải pháp, tạo tiếng vang để phần mềm VNPT-HIS được nhân rộng, giúp công tác chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một tốt hơn.


Sau khi tìm hiểu rõ giải pháp VNPT-HIS, một số lãnh đạo bệnh viện tuyến địa phương cũng đã chia sẻ và tham góp những ý kiến xác đáng. Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, TS. Trương Quý Dương cho rằng, phần mềm quản lý khám chữa bệnh của VNPT- HIS thực sự hữu ích, đáp ứng được các yêu cầu của các bệnh viện địa phương như ở Hòa Bình chỗ ông.

Tuy nhiên, VNPT cần giới thiệu kỹ hơn về các gói dịch vụ để giúp các bệnh viện tuyến tỉnh có thể tiếp cận, đưa vào ứng dụng một cách hiệu quả, giảm thiểu các khâu trung gian và tiết kiệm được công sức, tiền bạc  


Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Trịnh Hữu Hùng, giải pháp VNPT-HIS khi triển khai trong bệnh viện, trong các cơ sở khám chữa bệnh sẽ giúp online hóa các quy trình tiếp đón bệnh nhân, khám chữa bệnh, quản lý khoa phòng. Đặc biệt, phần mềm mang lại lợi ích lớn cho người dân khi khám, chữa bệnh.

Người dân được công khai, minh bạch trong việc thanh toán bảo hiểm y tế, đặt trước được giờ khám chữa bệnh, tiết kiệm được thời gian, chi phí. Ông Hùng cho biết “Ở Thanh Hóa, hầu hết các bệnh viện đều đã sử dụng phần mềm quản lý các bệnh viện, nhưng mới chỉ đáp ứng trong 1 bệnh viện, mà chưa kết nối chung cho toàn ngành y tế của cả tỉnh.

Vì vậy, cần nhất là việc kết nối phần mềm của VNPT sẽ tương thích với các phần mềm đã ứng dụng ở Thanh Hóa”. Khi áp dụng VNPT-HIS, Sở y tế Thanh Hóa mong muốn ứng dụng này được triển khai tại tất cả các bệnh viện, với các công nghệ tiên tiến giúp ngành y tế quản lý được toàn diện các thông tin khám chữa bệnh, và việc liên kết giữa các bệnh viện, cơ sở y tế với nhau, đồng thời VNPT sẽ hỗ trợ cho thuê dịch vụ với giá phù hợp nhất để các cơ sở y tế đủ khả năng chi trả.

Quản lý tiêm chủng trên SmartPhone là một trong những ứng dụng tiện ích của “Hệ sinh thái CNTT” cho ngành y tế VNPT-HIS. Ứng dụng này vừa được VNPT cung cấp độc lập  miễn phí cho người dùng, có liên kết 2 chiều với Truelife.
Sau khi cập nhật  các dữ liệu  của từng thành viên trong gia đình, ứng dụng sẽ tự động hiển thị các thông tin đăng ký tiêm của các thành viên cũng như tin tức như điểm tiêm chủng;các loại vac-xin thống kê các mũi phải tiêm, đã tiêm, chưa tiêm và gửi cảnh báo nhắc nhở tới người dùng theo nhiều hình thức gửi tin nhắn, email… Một tiện ích nữa của ứng dụng là khách hàng có thể tự đăng kí lịch tiêm chủng để chủ động sắp xếp thời gian, chi phí


Nguồn: VNPT
Bình luận
vtcnews.vn